Thứ ba, 14/05/2024 00:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/01/2018 14:08

Bài 2: Cần làm rõ trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm tại công ty Điện lực Bình Định

Với hàng loạt sai phạm xảy ra tại Điện lực Bình Đình, mới đây Ban lãnh đạo công ty này cùng với các cá nhân có liên quan đã tiến hành viết bản kiểm điểm.

Trong bản kiểm điểm cá nhân ông Huỳnh Ngọc Việt (Giám đốc công ty Điện lực Bình Định) đã lý giải về những nội dung sai phạm được tố cáo.

Empty

Bản tự kiểm điểm cá nhân của ông Huỳnh Ngọc Việt

Bài 1: Điện lực Bình Định “dính” nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm, quản lý kinh tế?

Nói về công tác mua sắm vật tư trong năm 2013- 2014, ông Việt "đẩy" trách nhiệm cho cấp dưới: Quá trình thực hiện công tác mua sắm cung ứng vật tư cho sản xuất trong công ty do ông Trần Đức Thái làm TP (trưởng phòng -PV) và giao cho đồng chí Thái Minh Châu, PGĐ phụ trách thường xuyên bị chậm trễ. Mua sắm không đảm bảo tiến độ và chất lượng. Đồng chí Châu thiếu cương quyết đôn đốc nên đến tháng 8/1013 tôi đã họp trong ban GĐ và nhận lại phụ trách trực tiếp công tác vật tư để điều hành kịp thời phục vụ sản xuất. Ông Thái thời điểm đó thường xuyên đi làm trễ, không đảm bảo thời gian làm việc và có thiếu sót trong công tác mua sắm vật tư. Sau một thời gian phụ trách trực tiếp tôi đã nhắc nhở nhiều lần nhưng ông Thái không có dấu hiệu sửa chữa.

Về việc chia nhỏ gói thầu xảy ra thời điểm cuối năm 2013, đầu năm 2014, ông Việt nêu rằng, một phần do áp lực phục vụ các công trình di dời QL1A và một phần cũng do ông Trần Đức Thái đã làm không đúng quy định, không lập kế hoạch mua sắm kịp thời, dự báo không chính xác số lượng vật tư cho nhu cầu sản xuất nên phải chạy theo công trình… Về khuyết điểm này trước hết là của ông Trần Đức Thái (Trưởng phòng vật tư) tham mưu về công tác mua sắm vật tư…

dl-binh-dinh-1-800x474-1-2339

Trụ sở Điện lực Bình Định. Ảnh Internet

Nói về việc cho thuê nhà khách điện lực, ông Việt lý giải: Do nhiều năm văn phòng công ty quản lý không hiệu quả để xuống cấp, lại phải trả chi phí điện nước, phân công phục vụ hàng tháng, mỗi năm phải mất trên dưới 300 triệu đồng chí phí trả lương, khấu hao, thuế nhà đất hàng năm và điện, nước… cho duy trì nhà khách. Gần đây nhân viên phục vụ nghỉ hưu dần, chỉ có 2 người không đủ để phục vụ nên olanxh đạo công ty thống nhất rút 2 nhân viên về làm việc sản xuất điện và giao cho bên ngoài thuê lại để kinh doanh có trách nhiệm bảo quản tài sản nhà khách và tự trả các chi phí phát sinh và cho công ty ĐLĐB gửi 20 khách phòng/ tháng không thu tiền và nộp cho công ty 10 triệu/ tháng trước thuế….Về việc này là chủ trương của toàn thể lãnh đạo công ty và giao cho văn phòng công ty thực hiện, lãnh đạo công ty đã họp và thống nhất phương án cho thuê để tăng hiệu quả sử dụng tài sản và tiết kiểm chi phí. Khuyết điểm của văn phòng công ty là chưa làm đầy đủ các thủ tục cần thiết, như chào giá cạnh tranh để minh bạch trong quá trình thực hiện. Lãnh đạo công ty xin nhận trách nhiệm chưa báo cáo CPC để xin ý kiến chỉ đạo, chưa chỉ đạo sâu sát để thực hiện chặt chẽ đúng quy định.

Đối với trường hợp công nhân Hồ Văn Khoa bị tai nạn ở Điện lực Quy Nhơn, ông Việt cho rằng, sau khi sự việc đã xảy ra sau đó tôi mới biết và sự việc đã được Điện lực Quy Nhơn giải quyết. Tôi có yêu cầu phòng An toàn, ĐLQN báo cáo lại sự việc và họp rút kinh nghiệm trong nội bộ và cuối năm đã không xét các danh hiệu thi đua cho các cá nhân có liên quan…Là người đứng đầu tôi xin chịu một phần trách nhiệm chưa kiên quyết xử lý báo cáo theo quy định.

Lý giải về công tác bổ nhiệm cán bộ thiếu hồ sơ trách nhiệm, ông Việt cho biết, thời điểm đó trưởng phòng tổ chức nhân sự (TP TCNS ) đã không làm tròn trách nhiệm trong công tác tổ chức cán bộ và một số thủ tục khác.

Cụ thể, đó là việc bổ nhiệm, luân chuyển ông Huỳnh Ngọc Quang chưa đúng với quy định của công tác cán bộ.

“Việc bổ nhiệm và luân chuyển này là tham mưu của ông TP TCNS và của ban lãnh đạo công ty, thiếu sót là đã không đưa ra các điều kiện chưa thỏa mãn theo quy định của qui chế cán bộ trong cuộc hop”- Ông Viết nêu rõ trong bản kiểm điểm.

Về công tác tiền lương thêm giờ, ông Việt nêu là do tham mưu của các đơn vị có liên quan đến người lao động mà trực tiếp xét duyệt do phòng TCNS và TCKT thực hiện thời điểm đó đã thiếu kiểm tra và áp dụng sai qui định để chi không đúng một số đối tượng và một số cá nhân, vượt thời gian qui định.

“Trách nhiệm thuộc về các phòng tham mưu như TCNS, TCKT thiếu kiểm tra và xét duyệt trước khi trình lãnh đạo công ty ký chi trả. Công ty cũng đã thu hồi ngay lại các đối tượng chi không đúng kể cả ban GĐ công ty trong tháng 5/2017”- Ông Việt cho hay.

Cuối bản kiểm điểm, ông Việt nhận định: “Các vấn đề phát sinh trong quá trình điều hành sản xuất KD nhiều khi do các cán bộ chuyên môn làm việc trực tiếp với khách hàng chưa tốt gây bức xúc cho khách hàng và đã xảy ra khiếu kiện vượt cấp. Vấn đề này xảy ra là do một số cán bộ của các phòng nghiệp vụ giải quyết với khách hàng chưa thấu tình đạt lý và rõ ràng nên làm cho khách hàng hiểu lầm…”.

Empty

Văn bản báo báo gửi Tổng công ty Điện lực miền Trung

Cũng liên quan đến sự việc, ngày 24/6/2017, Công ty điện lực Bình Định có văn bản 2126/BĐPC-TCNS báo báo gửi Tổng công ty Điện lực miền Trung về việc triển khai thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục các tồn tại sau kết luận của Tổng công ty.

Theo đó, tại văn bản này có nêu rõ kiểm điểm trách nhiệm Ban lãnh đạo, trách nhiệm các đơn vị và cá nhân có liên quan.

Từ thực tế đó, điều dư luận quan tâm đó là, tại sao trách nhiệm của cá nhân có liên quan đến thời điểm này vẫn chưa được xử lý nghiêm minh?

Báo Gia đình Việt Nam đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung vào cuộc làm rõ, xứ lý trách nhiệm theo quy định!

Còn tiếp….

Theo thông tin mà phóng viên có được, ngoài những nội dung phản ánh trên thì cá nhân ông Huỳnh Ngọc Việt cũng đã có những phát ngôn chưa đúng chuẩn mực đến khách hàng. Về việc này ông Việt đã phải nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

An Bình  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm