Thứ bảy, 04/05/2024 23:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/03/2020 11:30

Bác sĩ 85 tuổi sẵn sàng trở lại bệnh viện hỗ trợ chống dịch Covid-19

Ở tuổi 85, vị bác sĩ già vẫn sẵn sàng trở lại tiền tuyến, chiến đấu với đại dịch Covid-19 cùng một lời đanh thép: “Tôi không sợ, ngay cả khi tình hình dịch bệnh khó đối phó đến đâu đi nữa”.

Giữa tình trạng khẩn cấp của đại dịch Covid-19, nhiều bác sĩ nghỉ hưu đã quyết định quay lại bệnh viện để giúp đỡ đồng nghiệp của họ. Trong số đó có Giampiero Giron, giáo sư danh tiếng Đại học Padua và là một trong những bác sĩ người Italia nổi tiếng nhất. Bác sĩ Giron chính là người đã chịu trách nhiệm gây mê cho bệnh nhân Ilario Lazzari - người đầu tiên được cấy ghép tim tại nước này vào ngày 14/11/1985.

Tháng 12 năm nay, ông sẽ bước sang tuổi 86. Tuy nhiên khi đất nước Italia đang chịu nhiều khổ sở vì đại dịch, vị bác sĩ sẵn sàng khoác lại chiếc áo blue trắng “xông pha” ra tiền tuyến để “chống lại kẻ thù vô hình”.

dai dich covid-19 Giadinhvietnam

Bác sĩ Giampiero Giron

Bác sĩ Giron chia sẻ: “Một vài tuần trước Sở Y tế Veneto đã hỏi tôi liệu có sẵn sàng quay trở lại phòng phẫu thuật trong trường hợp khẩn cấp hay không. Tôi đồng ý ngay.

Từ ngày hôm đó, tay tôi dính chặt lấy cái điện thoại. Họ có thể gọi cho tôi bất cứ lúc nào và tôi, trong trường hợp nào cũng sẽ sẵn sàng để đi.

Tôi coi đó là một nghĩa vụ. Các y bác sĩ, bất kể tuổi tác đều có thể tạo ra sự khác biệt ở giai đoạn này. Dù tôi đã đọc lời thề Hippocrates từ rất lâu rồi, nhưng nó sẽ không bao giờ hết hạn”.

Bác sĩ Giron sinh ra ở Padua nhưng lớn lên ở Venice, ông đã nghỉ hưu từ năm 2010. Ông là người sáng lập Viện Gây mê và Hồi sức của Đại học Padua và là giám đốc y tế của bệnh viện Villa Salus ở Mestre. Thỉnh thoảng, ông vẫn trở lại phòng mổ để thay thế cho một vị trí trống trong kíp mổ, hoặc do lời đề nghị của bệnh nhân rằng "chỉ có ông ấy mới có thể gây mê cho tôi".

"Tôi biết rằng những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 nhất là người già. Nhưng tôi vẫn có sức khỏe tốt. Có một điều không liên quan nhưng tôi vẫn đi tiêm vắc-xin cúm hàng năm. Nói tóm lại, tôi không sợ, ngay cả khi tình hình dịch bệnh khó đối phó đến đâu đi nữa.

Tôi không phải là một chuyên gia về virus nhưng tôi nghĩ rằng nhiệt độ tăng theo mùa có thể tác động tiêu cực đến virus, làm giảm sự hung hăng của nó. Nhưng đừng để thời gian trôi qua lãng phí, chúng ta không thể đợi đến mùa hè.

Với trách nhiệm của một người bác sĩ, bạn phải cho đi tất cả mọi thứ, luôn luôn, bằng mọi cách. Hi sinh bản thân để có thể cứu sống bệnh nhân là điều mà tất cả các nhân viên y tế trong bệnh viện nên làm.

Tôi không phán xét những người có suy nghĩ khác mình. Ở tuổi của tôi, tôi thấm thía một điều: Không có gì tệ hơn là ép một người không muốn bước vào phòng phẫu thuật” – vị bác sĩ tâm sự.

-> Đám cưới không hoa, không khách mời giữa tâm dịch Italia

Xem thêm: Bác sĩ Bệnh viện số 2 - Sở Y tế Quảng Ninh nhảy điệu "Ghen Cô Vy".

Thùy Linh (Theo lavocedellevalli)  
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Xem thêm