Thứ tư, 08/05/2024 07:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 29/06/2022 06:00

7 khuyến cáo phòng “bà hoả viếng thăm"

Liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại nhà dân, kho, xưởng, cửa hàng kinh doanh… gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác, phòng ngừa nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.

Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng, độ ẩm xuống thấp, các vật liệu, đồ đạc dễ bắt cháy cộng với việc sử dụng điện và các loại nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ là rất lớn.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, trong ba tháng đầu năm cả nước xảy ra 443 vụ cháy; làm chết 21 người, bị thương 25 người; về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 57,9 tỷ đồng. Trong đó có 173 vụ cháy nhà dân; 84 vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh;… Riêng trong tháng 4/2022, toàn quốc xảy ra 132 vụ cháy làm chết 8 người, bị thương 5 người; thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 22,5 tỷ đồng.

Trong đó có 45 vụ cháy nhà dân; 26 vụ cháy nhà kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh; 10 vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh… Những địa phương xảy ra các vụ cháy lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, TP Hải Phòng, Đồng Nai.

chay no

Thời tiết nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân chính xảy ra các vụ cháy chủ yếu do sự cố hệ thống, thiết bị điện; do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, do sự cố kỹ thuật; do tự cháy; sự phát triển nhanh về số lượng nhà cao tầng, nhà máy xí nghiệp; ý thức thiếu trách nhiệm hoặc thiếu kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy của người dân; người đứng đầu các đơn vị chưa tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy…

Bên cạnh đó, còn có yếu tố khách quan như cơ sở hạ tầng, những khu dân cư nằm sâu trong ngõ hẹp, khu tập thể cũ,... khiến xe chữa cháy di chuyển rất khó khăn.

Mạng lưới phòng cháy chữa cháy còn mỏng, lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên trách chưa thật sự đáp ứng được những nhu cầu thực tiễn. Việc quản lý hoạt động phòng cháy chữa cháy tại nhiều cấp ủy chính quyền cấp cơ sở còn hạn chế.

Để đảm bảo an toàn PCCC, thời gian qua, các lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Hà Nội đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp, trong đó khuyến cáo:

Không nên sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp... để ốp tường, trần, vách ngăn của nhà, nhằm hạn chế cháy lan. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Khi đun nấu phải có người trông coi cẩn thận, tắt bếp trước khi làm việc khác...

Đối với các thiết bị điện, phải lắp những thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn, không để hàng hoá dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu đèn nê ông...

Khi lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ và bảo vệ điện phải tính toán, thiết kế theo đúng quy định về an toàn điện và PCCC, không được dùng nhiều dụng cụ tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị có điện công suất lớn, tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ xảy ra.

Trước khi ra khỏi nhà, hoặc trước khi đi ngủ, đi làm phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can tại các nhà nhiều tầng…

thiet bi dien

Tắt tất cả các thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà để đề phòng cháy, nổ (Ảnh minh họa)

Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khoá cửa phòng của những người nêu trên.

Trang bị dụng cụ trữ nước, xô thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy và hướng dẫn cho mọi người trong gia đình phải biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị…

Khi cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm. Báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số máy 114.

-->> Cháy nổ mùa nắng nóng: Ý thức quan trọng, mua sắm thiết bị PCCC là cần thiết

Kim Ngân  
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Xem thêm