Thứ ba, 30/04/2024 15:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 19/07/2021 15:43

Rộ thông tin người dân tích trữ oxy trong nhà: "Không cần thiết, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ"

Trước thông tin người dân mua bình oxy để trong nhà phòng mắc Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo không nên và khẳng định năng lực sản xuất của Việt Nam cao gấp 30 lần so với nhu cầu.

Thống kê từ ngày 27/4 đến nay cho thấy, số ca Covid-19 mới ghi nhận là 52.215 ca, trong đó riêng TPHCM chiếm hơn 33.000 trường hợp. Đặc biệt, trước những diễn biến đó 19 tỉnh thành tại miền Nam đã phải áp dụng Chỉ thị 16 cách ly xã hội để phòng chống dịch.

Tại Hà Nội, từ 0 giờ ngày 19/7 thành phố cũng đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao trong đó yêu cầu người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết.

Với những diễn biến phức tạp đó đã có thông tin về việc một số người dân tìm mua các thiết bị thở máy, thiết bị tạo oxy nhằm tích trữ các bình oxy để phòng khi mắc Covid-19.

Trước vấn đề này, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo đối với người dân trong đó nêu rõ người dân không nên mua, tích trữ các bình khí oxy tại nhà, bởi không thể tự sử dụng lại tiềm ẩn mối nguy cháy nổ rất lớn. Bên cạnh đó, còn có thể gây nên sự khan hiếm nguồn cung trên thị trường.

bs cuong

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế

Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định: “Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở, khí oxy cho người bệnh, do đó người dân hoàn toàn có thể an tâm”.

Về vấn đề nguồn cung khí oxy, theo ông Khoa: “Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát và đánh giá năng lực sản xuất oxy trong nước. Qua đó kết quả cho thấy khả năng cung ứng oxy từ các đơn vị sản xuất trong nước cao gấp 30 lần so với nhu cầu hiện nay tại các bệnh viện. Nên nguồn cung cấp khí oxy cho cả nước nói chung và tại TP.HCM nói riêng đều không thiếu. Người dân không nên mua, tích trữ các bình khí oxy tại nhà, bởi không thể sử dụng được, còn tiềm ẩn mối nguy cháy nổ rất lớn".

Liên quan đến việc nhiều người dân mua máy thở sẵn sàng tự dùng tại nhà, ông Khoa cho rằng, với bệnh nhân mắc COVID-19 xuất hiện tình trạng suy hô hấp, khó thở, việc sử dụng các thiết bị, hệ thống hỗ trợ hô hấp là điều cần thiết. Tuy nhiên không phải tất cả trường hợp bệnh nhân COVID-19 đều cần đến thở máy.

Theo dữ liệu được ghi nhận trong đợt dịch lần này có khoảng 80% các bệnh nhân không triệu chứng hoặc có biểu hiện lâm sàng nhẹ, chỉ có khoảng 5% số ca cần thở oxy gọng kính, 0,17% thở máy không xâm nhập và 1,3% số ca thở máy xâm nhập.

Việc thiết lập, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống máy thở có yêu cầu cao hơn, cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ như hệ thống oxy, hệ thống khí nén. Cần có bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo chuyên môn bài bản vận hành. Đồng thời, quá trình sử dụng máy thở cũng cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có những chỉ định và xử lý kịp thời.

Khẳng định trong điều kiện gia đình không thể thiết lập các hệ thống máy thở, ông Nguyễn Trọng Khoa cho biết Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở cho người bệnh, người dân hoàn toàn có thể yên tâm.

"Người dân không nên mua tích trữ máy thở vừa gây lãng phí, vừa tạo sự khan hiếm nguồn cung khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch bệnh có những diễn biến khó lường. Bên cạnh đó, việc tích trữ các bình khí oxy tại nhà vì chẳng những không thể sử dụng được mà còn tiềm ẩn mối nguy cháy nổ rất lớn", BS Nguyễn Trọng Khoa cảnh báo.

Để thực hiện việc phòng Covid-19 một cách hiệu quả, người dân cần thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế, của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đặc biệt, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện Chung sống an toàn, thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” với các nội dung:

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly;

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng;

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác;

Không tụ tập đông người;

Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hoàng Sơn  
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Xem thêm