Thứ tư, 17/04/2024 11:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/06/2022 07:00

Cháy nổ mùa nắng nóng: Ý thức quan trọng, mua sắm thiết bị PCCC là cần thiết

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy, nổ là rất lớn. Đáng nói, hậu quả không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà nghiêm trọng hơn là cướp đi mạng sống của nhiều người.

Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp

Thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ thương tâm. Trong đó, nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, lẻ nằm trong khu dân cư, làm chết và bị thương nhiều người…

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, trong 3 tháng đầu năm cả nước xảy ra 443 vụ cháy; làm chết 21 người, bị thương 25 người; về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 57,9 tỷ đồng.

Trong đó, có 173 vụ cháy nhà dân; 84 vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh;… Riêng trong tháng 4/2022, toàn quốc xảy ra 132 vụ cháy làm chết 8 người, bị thương 5 người; thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 22,5 tỷ đồng.

Có tới 45 vụ cháy nhà dân; 26 vụ cháy nhà kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh; 10 vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh… Những địa phương xảy ra các vụ cháy lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, TP Hải Phòng, Đồng Nai,...

chay no

Cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản (Ảnh minh họa)

Mới đây, vụ cháy xảy ra vào khoảng 3 giờ 19 phút sáng ngày 1/6 tại gian hàng kinh doanh thiết bị điện nước của ông L.D.D. Khu vực xảy ra cháy là gian hàng kinh doanh thiết bị điện nước bên ngoài tầng 1 ngôi nhà 4 tầng tại địa chỉ: đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Vụ cháy khiến 2 người bị thương là ông D. và bà N., 2 xe máy cùng nhiều vật dụng tài sản bị thiêu rụi.

Hay trước đó, một vụ cháy thương tâm tại nhà số 116 B9 Kim Liên (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) xảy ra khiến 5 người trong gia đình tử vong và 2 người bị thương. Nhận được thông tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Hà Nội đã điều 1 xe chỉ huy và 4 xe chữa cháy của các quận Đống Đa và Hai Bà Trưng tham gia chữa cháy. Sau khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn, bước đầu lực lượng chức năng xác định khu vực xảy ra cháy tại tầng 1 của nhà bà Đ.T.M..

Tuy nhiên, đây mới chỉ là 2 trong số nhiều vụ cháy, nổ thương tâm xảy ra thời gian vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản khiến dư luận xã hội không khỏi xót xa.

Ý thức chủ quan của người dân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho hay: Mùa nắng nóng thường xảy ra nhiều vụ cháy, trong đó có sự cố chập cháy điện.

Do nguyên nhân các thiết bị sử dụng quá công suất kéo dài thời gian, dẫn đến thiết bị không đủ tuổi thọ bị chập cháy. Cùng với đó, nguồn điện mùa hè sẽ kém ổn định do lượng tiêu thụ lớn cùng thời điểm, nên thiết bị kém chất lượng dễ cháy hơn.

Trong đời sống hàng ngày, nhiều gia đình hiện nay thường sạc xe đạp điện trong đêm, để cùng với các loại xe máy có xăng trong nhà và nhiều trường hợp do hệ thống kim khóa xăng tự động của xe máy bị kẹt dẫn đến tràn xăng ra sàn, khi đó cục sạc đầy pin nhưng không ngắt điện dẫn đến nung nóng và nổ, gặp hơi xăng bùng cháy lớn. Trong trường hợp này, nếu có thiết bị báo cháy thì sẽ kịp thời phát hiện để thoát nạn, hoặc nếu còn bình tĩnh tiếp cận dập lửa khống chế ngay vụ cháy.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn một số người dân sự tuân thủ về PCCC còn chưa cao, nhiều người chủ quan lơ là để đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Thậm chí, nhiều người vẫn có thói quen dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà nhưng không cẩn thận kiểm tra độ kín thường xuyên, dẫn đến hở hơi xăng, dầu và gặp tia lửa điện xảy cháy…

chay noo

Sạc điện thoại qua đêm, dự trữ xăng dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy trong nhà,... là nguyên nhân dễ xảy ra các vụ cháy, nổ (Ảnh minh họa)

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Ở các khu dân cư đông đúc tại Hà Nội có không gian sống rộng rãi, thoáng đãng không đơn giản, nhưng chính sự chật chội hạn chế của không gian lại cần phải có sự ngăn nắp, sắp xếp các thiết bị trong nhà để tránh những tai họa khi vụ cháy xảy ra.

Những ngôi nhà chật hẹp lại thường chất nhiều đồ đạc, lối thoát nạn bị bịt kín mỗi khi về đêm bởi dồn tất cả phương tiện xe máy, ô tô vào trong nhà rồi hạ cửa kín bưng. Khi xảy ra cháy thì hoảng loạn, điện mất không biết thoát vào đâu và cũng không có gì để đối phó, dù chỉ là chiếc bình chữa cháy xách tay. Chính sự chậm chễ trong khâu xử lý là nguyên nhân dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Cũng theo Đại tá Trần Ngọc Dương, mặc dù trong các cuộc tuyên truyền, khuyến cáo người dân về công tác PCCC, các CBCS Công an Hà Nội đã phân tích tầm quan trọng và sự cần thiết của việc có bình chữa cháy trong nhà là cách tự cứu mình... Tuy nhiên, trong cuộc điều tra xã hội học mới nhất của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an TP Hà Nội cho thấy, số gia đình tự trang bị, mua sắm thiết bị PCCC trong gia đình chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

"Muốn hạn chế tối đa số vụ cháy xảy ra, hơn bao giờ hết ý thức tự phòng của người dân phải được nâng lên. Việc mua sắm các trang thiết bị PCCC cho gia đình, cơ quan, xí nghiệp... là rất cần thiết”, Đại tá Trần Ngọc Dương nhấn mạnh.

-->> Tắm đêm ngày nắng nóng có gây ra đột quỵ?

Thúy Ngà  
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Người lao động được trả lương thưởng như thế nào trong dịp giỗ tổ Hùng Vương?
Cưới chồng mắc ung thư ác tính
Edurun 2024 quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng xây trường vùng xa
Xem thêm