Thứ năm, 25/04/2024 05:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/05/2022 06:30

500 triệu đồng mua nhà thành phố: Vợ chồng trẻ bật mí lời giải bài toán tài chính

Phương án tài chính linh hoạt, hợp lý cộng thêm chút may mắn, sở hữu nhà ở không phải là giấc mơ quá xa vời đối với các gia đình trẻ ngay cả khi nguồn tài chính không dư dả.

Đầu tư thông minh

Đều là nhân viên văn phòng, trước đây vợ chồng anh Minh Hiếu chưa dám nghĩ đến việc mua nhà Hà Nội. Bởi với mức thu nhập hàng tháng khoảng 25 triệu đồng, cả gia đình chi tiêu tiết kiệm cũng mất ít nhất khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể phát sinh. Mấy năm đi làm, gia đình anh cũng chỉ chỉ tích cóp được gần 500 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của anh Hiếu, để mua được căn chung cư tạm ổn ở Thủ đô thời điểm đó cũng phải từ 1,5 tỷ đồng. Khoản tiết kiệm hàng tháng ít ỏi khiến anh Hiếu không dám liều lĩnh xuống tay cho khoản trả góp nếu mua căn hộ.

Năm đó, trong một lần về quê Bắc Giang ăn Tết, bố mẹ anh cho biết có nhà đang rao bán mảnh đất ở gần khu công nghiệp huyện Hiệp Hòa, giá chỉ khoảng hơn 500 triệu đồng lại liền kề với tỉnh lộ, và cách khu dân cư không xa, gần chợ.

Sau khi bàn bạc, vợ chồng anh Hiếu bớt lại 100 triệu đồng để dự phòng tài chính, còn lại vay thêm ngân hàng và trả lãi hàng tháng để mua mảnh đất đó. Bẵng đi mấy năm, Hiệp Hòa được quy hoạch thêm các khu đô thị, thương mại và dịch vụ. Nhờ vậy giá đất cũng tăng vọt, lô đất của anh Hiếu được săn đón với mức giá gần 2 tỷ đồng. Do đó, vợ chồng anh quyết định bán đất và mua một căn hộ chung cư nhỏ qua lời giới thiệu của đồng nghiệp. Tuy là căn hộ đã qua sử dụng nhưng còn rất mới và tiện cho vợ chồng anh đi làm.

du an nha vo chong kinh te

Với phương án tài chính thông minh, việc sở hữu nhà không quá khó khăn với các gia đình trẻ. (Ảnh: Tiền Phong)

“Với 500 triệu và đầu tư đúng cách, vợ chồng mình cuối cùng cũng đã sở hữu nhà Hà Nội để yên tâm phát triển sự nghiệp và chăm lo cho con cái”, anh Hiếu chia sẻ.

Sẵn sàng tiết kiệm

Tự nhận không có “khiếu đầu tư” như vợ chồng anh Hiếu, gia đình anh chị Mai Anh - Thanh An (Hà Nội) chọn phương án vay trả góp ngân hàng để mua nhà ngay khi vừa kết hôn xong. Cân nhắc và so sánh các dự án, vợ chồng Mai Anh thống nhất mua một căn hộ chung cư hơn 60m2 tại Đại Mỗ.

Nói là làm, Mai Anh lập tức lên kế hoạch chi tiêu và trả nợ cụ thể hằng tháng. Đồng thời hai vợ chồng cũng nhận thêm một số công việc ngoài giờ để tăng thu nhập. Do đặt cọc ngay từ giai đoạn đầu của dự án nên được hỗ trợ lãi suất tốt, đồng thời được ưu đãi miễn lãi suất tới 18 tháng.

“500 triệu tiết kiệm và được người thân hỗ trợ khi cưới giúp mình trả được gần 30% giá trị căn hộ. Hiện tại nhà mình vẫn đang trả góp mỗi tháng khoảng gần 15 triệu nhưng tổng thu nhập hai vợ chồng cũng đủ cho khoản sinh hoạt phí và tiết kiệm thêm một chút để hoàn thiện nội thất dần dần và chuẩn bị cho kế hoạch sinh em bé”, Thanh An cho hay.

Vợ chồng trẻ mua nhà cần quan tâm những yếu tố này

Theo các chuyên gia, hiện nay tốc độ tăng giá của các sản phẩm bất động sản đang nhanh hơn tốc độ tích lũy hay gia tăng thu nhập cá nhân. Vì vậy, nếu đã có nguồn tài chính ban đầu, các gia đình trẻ không nên quá chần chừ trong việc quyết định chọn nơi an cư.

Thường với các cặp vợ chồng trẻ, khoản tài chính ban đầu chưa quá dồi dào thường có hai lựa chọn: Mua căn hộ trên thị trường thứ cấp với sự hỗ trợ từ ngân hàng; hoặc mua căn hộ trên thị trường sơ cấp để nhận hỗ trợ từ cả ngân hàng và chủ đầu tư. Tại phương án thứ nhất, các chuyên gia khuyến nghị chỉ nên vay từ 30 – 50% giá trị căn hộ để đảm bảo an toàn tài chính. Tuy nhiên với tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng các cặp vợ chồng trẻ phải chấp nhận căn hộ diện tích nhỏ, hoặc nằm cách xa trung tâm.

Tại phương án thứ hai, nếu mua sản phẩm từ giai đoạn sớm của dự án chủ đầu tư thường đưa ra nhiều phương thức linh hoạt như chia nhỏ thời gian thanh toán, trả góp không lãi suất hay không phải trả vốn trong một thời gian nhất định. Với phương án này, các gia đình cần lưu ý tìm hiểu chọn chủ đầu tư có năng lực, uy tín để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo quyền lợi.

"Tuy nhiên giải pháp nào đi chăng nữa, khách hàng cũng cần quan tâm đến thu nhập của mình có đủ để chi trả cho những khoản đóng góp hàng tháng hay không", bà Nguyễn Thị Hồng Thủy - Phó Tổng giám đốc DHA Corporation khuyến nghị.

Do đó, trước khi “xuống tiền”, các gia đình nên cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu về không gian sống để xác định rõ khả năng tài chính, từ đó lựa chọn phân khúc nhà ở phù hợp nhất.

Bùi Tam  
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Vinhomes Ocean Park 2 đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ
Theo chân dòng tiền 'cá mập' TP.HCM ra săn bất động sản Hà Nội
 TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110% so với 2023
Mua nhà ở Mỹ, châu Âu giá 25.000 đồng
Điều gì khiến cư dân và thương nhân ồ ạt “chuyển khẩu” về Ocean City?
Bệ phóng kiến tạo thế hệ cư dân tinh hoa mới tại Thành phố Đảo Hoàng Gia
Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân
Bất động sản, kênh trú ẩn dòng tiền an toàn nhất nhờ khả năng giữ giá sinh lời
Sở hữu nhiều giá trị, BĐS đô thị Đà Nẵng sẽ sớm vượt xa các thị trường khác
3 dấu hiệu cho thấy giao dịch chuyển nhượng bất động sản Hà Nội “vào sóng”
T&T Group hợp tác với Wyndham Hotels & Resorts vận hành khách sạn tại Hải Dương
Khám phá chất sống chuẩn Hàn tại 'Á Đông thu nhỏ' trong lòng Grand World
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
Cư dân Vinhomes Grand Park “sướng mê” khi có thêm dịch vụ Y tế tận nhà
25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi
Cư dân Ocean City sướng ngây ngất khi được chăm sóc sức khỏe “tận răng”
Xem thêm