Thứ sáu, 10/05/2024 05:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 21/12/2019 14:14

5 cách tiết chế chi tiêu tài chính trong gia đình

Hầu hết các chị em đều nhận thấy cách chi tiêu của mình đang có gì đó “sai sai”? 5 giải pháp sau được cho là sẽ giúp chúng ta có được sự tiết chế khi chi tiêu hàng ngày.

Hạn chế shopping

Mới lĩnh lương à? Mới được thưởng? Đi shopping đi; Tớ đang muốn mua cái áo, cậu đi chọn cùng tớ nhé; Đang rảnh, mình ghé vào siêu thị xem có gì không đi; Này, ở đây đang giảm giá đấy, lượn tí không?; Vân vân và vân vân những lời “dụ dỗ” như thế, bạn chớ “mềm lòng”. Bởi một phút mềm lòng có thể khiến gia đình bạn phải chắt bóp chi tiêu cả tháng. Mình đã từng nhiều lần “được” bạn nhờ đi chọn đồ giùm, cuối cùng bạn chẳng mua được gì, còn mình thì rước về một đống đồ, thậm chí còn vay tiền của bạn để mà “rước cho đủ bộ”.

chi tieu trong gia dinh Giadinhvietnam (1)

Hạn chế shopping để tiết kiệm chi tiêu trong gia đình (Ảnh minh họa)

Hạn chế lướt facebook

Facebook không những tiêu tốn của chúng ta vài tiếng đồng hồ mỗi ngày mà nó còn khiến bạn tiêu tốn rất nhiều tiền chỉ vì thấy cái này hay hay, cái đó đang cần (mặc dù mua về chưa chắc đã dùng), hay chỉ vì con bạn thân, cô đồng nghiệp mới bán hàng online nên mình mua ủng hộ... Cách tốt nhất là tắt wifi, đứng dậy và làm một việc gì đó có ích hơn như đọc một cuốn sách, chơi với con, tâm sự cùng chồng...

chi tieu trong gia dinh Giadinhvietnam (2)

Khi đặt lợi ích tương lai gia đình lên trên hết, bạn sẽ biết mình nên và không nên làm gì (Ảnh minh họa)

Thực tế là chúng ta luôn la o bọn trẻ mỗi khi chúng muốn được tâm sự cùng mẹ hay chúng muốn nhờ mẹ dạy học, hoặc chúng muốn mẹ trải nghiệm học tiếng Anh online cùng chúng... Khi đó, chúng thường nhận được câu trả lời, thậm chí là thái độ gắt gỏng “Mẹ bận lắm”, “Ra chỗ khác cho mẹ làm việc đi”, “Con có thể để cho mẹ được yên không”... mặc dù sự thật là chúng ta đang có hàng tiếng hoặc vài tiếng để “buôn bán” những câu chuyện chẳng có “lãi lời” gì cả.

Suy nghĩ kỹ trước khi mua sắm

Nhiều khi chúng ta hay mua theo cảm tính, mua theo sở thích, mua vì giảm giá, mua vì được cô nhân viên bán hàng “động viên, khích lệ”... chứ không mua vì thật sự cần. Để khắc phục thói quen xấu này, chị em nên có danh sách các thứ cần mua, hạn chế phát sinh các thứ không cần thiết, thứ gì có thể tiết chế được thì gạch bỏ. Hay nếu bạn đang rất khao khát một món đồ trang sức xa xỉ, hãy so sánh “Món đồ này quan trọng hơn hay tương lai gia đình mình quan trọng hơn?” Khi đặt lợi ích tương lai gia đình lên trên hết, bạn sẽ biết mình nên và không nên làm gì.

Tiết kiệm đến mức tối đa các khoản chi tiêu

Nếu tính toán kỹ, mỗi tháng chúng ta sẽ giảm được một cơ số tiền cần thanh toán trong các hóa đơn tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại, tiền phí dịch vụ, tiền mạng internet, tiền mua thức ăn thừa... Những khoản tiết kiệm được và những món tiền lẻ, tiền được cho, được thưởng... nếu bạn dùng để nuôi heo đất thì trong vòng một năm bạn sẽ rất kinh ngạc vì chú heo càng ngày càng béo, trọng lượng tịnh càng ngày càng tăng lên.

Viết nhật ký thu chi

Bạn nên có cuốn sổ viết nhật ký thu chi để đảm bảo chắc chắn rằng số tiền bạn chi tiêu không vượt quá 90% thu nhập của bạn, bởi mỗi tháng bạn cần tiết kiệm được tối thiểu 10% cho quỹ dự phòng hoặc quỹ tự do tài chính. Mình tin chắc lần đầu tiên viết nhật ký thu chi bạn sẽ không khỏi giật mình vì từ trước đến nay bạn vẫn luôn nghĩ rằng mình chi tiêu không đáng bao nhiêu, nhưng té ra, bạn đang chi nhiều hơn bạn tưởng.

Trên đây là 5 trong hàng nghìn mẹo nhỏ giúp bạn quản lý tài chính một cách hợp lý hơn. Tuy là những mẹo nhỏ nhưng nó lại mang đến những lợi ích vô cùng to lớn cho tương lai gia đình bạn.

-> Chi tiêu 35 nghìn đồng một ngày, cô gái 34 tuổi sở hữu 3 căn hộ chục tỷ đồng sau 16 năm

Thanh Bừng  
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Xem thêm