Thứ bảy, 27/04/2024 16:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 05/01/2024 08:00

12 tuổi lấy bằng cử nhân, bất ngờ bố mẹ bắt học lại cấp 3

Cô bé Fiona với khả năng vượt trội đã có bằng cử nhân khi 12 tuổi. Nhưng bố mẹ không muốn con gái "thần đồng" lại có một cuộc sống quá khó khăn vì sự khác biệt.

Fiona Currie, 12 tuổi, là sinh viên tốt nghiệp trẻ nhất trong lịch sử của trường Los Angeles City College, Mỹ lấy bằng về nghệ thuật studio vào tháng 6/2023

Cha mẹ cô bé, Roderick và Blanca đã chứng kiến con gái phát triển nhanh chóng và vượt qua chương trình học tập ở trường học. Cô bé học liên tục chinh phục các kiến thức mới và học nhảy lớp. Vì vậy, năm 9 tuổi, Fiona Currie đăng ký học đại học để "thử nghiệm".

107256922-1686769677942-Fiona_Currie_

Fiona Currie tốt nghiệp đại học lúc 12 tuổi.

Thời điểm Fiona 9 tuổi bắt đầu học đại học, cha mẹ cô bé nghĩ con gái sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là, Fiona luôn đứng đầu lớp. Thông qua các chương trình đăng ký học bằng kép, cô bé liên tục hoàn thành các học phần. Cuối năm 2023, cô bé nhận bằng tốt nghiệp đại học với mức điểm trung bình 4.0 và trở thành sinh viên tốt nghiệp trẻ nhất của trường.

Tuy nhiên, quyết định tiếp theo của cha mẹ Fiona lại gây bất ngờ. Họ quyết định để đứa con tạm dừng và quay trở lại học trung học cùng bạn bè đồng trang lứa sau khi đã tốt nghiệp đại học.

“Vấn đề không phải là ai đạt được sự nghiệp nhanh nhất trong đời”

Khi Fiona lên 4 tuổi, Blanca và Roderick nhận thấy con gái đang tự chơi nhạc Mozart trên piano và vẽ những bức vẽ sống động đến mức kỳ lạ. Cô bé đã đọc hết những cuốn sách bài tập học thuật vượt xa lứa tuổi của mình.

Họ chưa bao giờ kiểm tra IQ của con gái, vì muốn dạy con rằng cô bé không chỉ là "một con số".

Roderick nói: "Chúng tôi chỉ muốn con gái là chính mình, là chính mình và không gắn cô ấy với một con số, điểm số hay bất cứ thứ gì tương tự. Cuộc sống không phải là một cuộc đua... Vấn đề không phải là ai đạt được sự nghiệp nhanh nhất trong đời."

Ông nói thêm, khi nhìn lại, họ có thể đã thúc ép con gái mình "quá khó" khi để cô bé học nhảy quá nhiều lớp. Hiện họ muốn cô bé có thời gian để khám phá xem mình là ai ngoài thành tích học tập.

Blanca nói: "Khi cha mẹ nhận ra con mình có tài năng, chúng ta nên khen ngợi và khen thưởng điều đó chứ không nên cố gắng uốn nắn nó theo mong muốn của bản thân".

id5331871-fiona-homeschool4-1704339300831-17043393010311758155613

Gia đình Fiona Currie.

Rắc rối của những đứa trẻ thần đồng

Roderick và Blanca đôi khi cố gắng tưởng tượng, nếu họ luôn thúc đẩy con gái phát triển nhanh hơn nữa, họ sẽ luôn rơi vào tình huống khó xử. Vì con gái là người trẻ nhất trong lớp nên thật khó để được các bạn cùng lớp chấp nhận.

Fiona có thể hoàn thành bằng cử nhân và đi làm sớm nhưng cô chưa đủ tuổi để có giấy phép lái xe hợp pháp, có nghĩa là bố mẹ cô sẽ phải đưa đón con gái đi làm ngoài lộ trình đi làm của họ. Ngoài ra, hầu hết các công việc và thực tập đều yêu cầu ứng viên phải từ 18 tuổi trở lên.

"Bạn sẽ làm gì khi con gái đã đạt đến điểm không còn nơi nào khác để đi. Con bé đang chờ thế giới bắt kịp và phải chờ đủ tuổi hợp pháp cho nhiều thứ khác nhau để có thể trở thành một thành viên của xã hội", Roderick nói.

Ông nói thêm: "Tôi nghĩ nhiều bậc cha mẹ có con có năng khiếu có lẽ không nhận ra điều này. Họ không bao giờ dừng lại và dành một chút thời gian để sống chậm lại".

id5331883-fiona-homeschool16-1704339282960-17043392836151431461740

Fiona trở lại học trung học để tận hưởng cuộc sống đúng với độ tuổi của mình.

Niềm vui của việc sống chậm lại và thành công mà nó mang lại

Fiona cho biết cô bé rất hào hứng khi được học trung học với nhịp độ chậm hơn. Cô bé có nhiều thời gian hơn cho sở thích của mình như vẽ, cưỡi ngựa và xếp lego.

Tất nhiên với trình độ của mình, Fiona có thể học nhanh chương trình giảng dạy. Tuy nhiên bố mẹ cô ấy không khuyến khích điều đó. Họ tin rằng con mình vẫn là đứa trẻ và cần vui chơi, tận hưởng tuổi thơ thay vì đi học quá nhiều.

Dù vậy, cô bé vẫn không ngừng tiến lên và phát triển bản thân. Nhịp độ trung học bình thường hơn cũng cho phép Fiona tiếp tục tham gia các lớp học đại học. Cô bé hiện đang lấy bằng cử nhân thứ hai về nghệ thuật tổng hợp và dự định theo đuổi bằng thứ ba về thiết kế đồ họa vào năm 2024.

Fiona cũng đang nỗ lực để lấy được chứng chỉ cho phép đăng ký thêm một trường ở bang California khi là sinh viên năm thứ ba.

Roderick nói: "Chúng tôi không muốn cô ấy ngừng trở nên đặc biệt".

--> 10 tuổi đỗ đại học, chật vật đi làm chỉ được nhận lương 5 triệu đồng

Phương Anh (Theo CNBC)  
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Xem thêm