Thứ sáu, 03/05/2024 19:50
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 17/12/2023 06:30

Cách dạy con khác biệt của tỷ phú Facebook, 3 tuổi đã biết lập trình

Không chỉ có sự nghiệp vẻ vang mà tỷ phú Mark Zuckerberg còn có phương pháp dạy con đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Mark Zuckerberg là một trong những doanh nhân thành công và nổi tiếng trên toàn cầu. Anh là người sáng lập và giám đốc điều hành của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Không chỉ được biết đến với sự nghiệp vẻ vang mà Mark Zuckerberg còn là người đàn ông của gia đình và là một người cha tuyệt vời. Tờ The New Yorker từng nhận xét về Zuckerberg: “Anh như là hình tượng người cha tiêu biểu của thế kỷ hiện đại”.

Mark Zuckerberg kết hôn với Priscilla Chan - một người bạn cùng học tại Đại học Harvard vào năm 2012 và có với nhau 3 cô con gái: Maxima 8 tuổi, August 6 tuổi và cô út Aurelia vừa mới chào đời vào tháng 3/2023. Quan điểm nuôi dạy con của anh tuy khá đơn giản nhưng cách mà anh thực hành nó lại khiến nhiều cha mẹ khác phải nể phục.

Mark-Zuckerberg-with-his-daughter

Phương pháp nuôi dạy con gái của ông chủ Facebook khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Không đáp ứng mọi yêu cầu của con

Mặc dù là một tỷ phú giàu có với tài sản ròng lên tới 88 tỷ USD (tính đến đầu tháng 5/2023) nhưng những đứa con của Mark lại được đối xử như những đứa trẻ bình thường khác.

Hai cô con gái lớn của tỷ phú phải phụ cha mẹ làm những công việc nhẹ như lau dọn nhà, đứng trên ghế để cọ bồn rửa mặt, xếp bát vào máy rửa sau khi ăn,… Hay thậm chí Zuckerberg cũng luyện cho con tự chuẩn bị bữa sáng cho riêng mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS, hai vợ chồng Mark Zuckerberg đã nói rằng họ không đáp ứng mọi thứ cho các con mặc dù họ thừa khả năng làm điều đó. Vợ chồng nhà Zuckerberg cũng quyết định sẽ quyên góp 99% số cổ phiếu trị giá 45 tỷ USD vào quỹ từ thiện thay vì để lại cho 3 cô con gái.

Cố gắng dành nhiều thời gian bên con cái

Có thể nói Mark Zuckerberg là một trong những doanh nhân bận rộn nhất thế giới, khi anh phải điều hành công ty khổng lồ với hàng nghìn nhân viên cấp dưới.

Dù bận rộn như vậy nhưng anh luôn dành nhiều nhất thời gian cho gia đình. Thậm chí trước những dịp trọng đại, Zuckerberg sẽ gác lại công việc không chút do dự để ở bên vợ và các con. Khi vợ lần lượt sinh 3 cô con gái, ông chủ Facebook đã dành 1 đến 2 tháng nghỉ để chăm vợ và trông con. Không những vậy, anh còn sửa đổi luôn quy định của công ty về chế độ thai sản.

1503943152_198026_1503943370_noticia_normal

Mark Zuckerberg thậm chí được nhận xét là người "nghiện" gia đình.

Dù phải làm việc từ 50 - 60 tiếng mỗi tuần nhưng tỷ phú công nghệ không lơ là trong việc chăm sóc và giáo dục các con. Vợ chồng nhà tỷ phú chia sẻ việc chăm con bằng cách người vợ lo cho con buổi sáng, người chồng chăm con vào buổi tối.

Ngoài ra, tỷ phú Mark Zuckerberg còn cùng vợ thay phiên nhau đưa các con đi làm cùng, cho con đến công ty quan sát mọi người nỗ lực và cố gắng làm việc. Đây là bài học anh dạy cho các con về giá trị của lao động.

Không cấm con sử dụng thiết bị điện tử

Khác với nhiều bậc phụ huynh, tỷ phú Mark Zuckerberg không cấm con tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Thực tế, nhiều cha mẹ thường kiểm soát con cái của họ vô cùng nghiêm ngặt trong việc chơi điện thoại, xem máy tính, chơi game,… Họ cho rằng điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của con nếu sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy họ thường cấm đoán con mà không hướng dẫn con sử dụng thiết bị điện tử một cách khoa học.

Còn với CEO Facebook, anh chỉ kiểm soát thời gian sử dụng, còn lại anh cho con tự nghiên cứu và khám phá các thiết bị. Thậm chí ông chủ Facebook còn dạy con gái lập trình từ khi mới 3 tuổi.

192785631-10113086953586901-85-7357-5260-1635429721

Con gái của tỷ phú Mark Zuckerberg học lập trình từ khi mới 3 tuổi.

Nói về việc dạy con gái học lập trình từ sớm, tỷ phú Mark Zuckerberg từng chia sẻ hình ảnh con gái trên trang mạng xã hội cá nhân và viết rằng: "Dạy một đứa trẻ đánh máy là một trong những bài kiểm tra tính kiên nhẫn lớn nhất mà tôi từng trải qua. Con bé đánh máy với tốc độ từ 1 đến 2 từ mỗi phút theo đúng nghĩa đen. Tôi gần như mất hết kiên nhẫn khi con bé ghép vài chữ cái vào một từ nhưng sai rồi nhấn xoá ba lần thay vì một lần, sau đó lại gõ lại từ đầu".

Điều thú vị là dù có bố là người sáng lập mạng xã hội hàng đầu, nhưng con gái của Mark Zuckerberg đều không được phép xuất hiện trên mạng xã hội cho đến khi chúng bước sang tuổi 13 “vì đó là quy định”.

Yêu thương và tôn trọng người bạn đời

Mark Zuckerberg từng viết một lá thư cho con gái út. Trong đó, anh nhắc đến từ tình yêu và sự lạc quan trong cuộc sống nhiều lần. Theo anh, thái độ dành cho người bạn đời ở bên đồng hành, chia sẻ cùng mình sẽ đánh giá được bản chất của một người.

18101410583502priscillachanbos-1126-9881-1575437027

Yêu thương và tôn trọng người bạn đời là cách để con cái có gia đình hạnh phúc.

Tỷ phú Mark Zuckerberg chia sẻ chỉ khi mối quan hệ vợ chồng hòa thuận, yêu thương thì những đứa trẻ mới được nuôi dưỡng trong niềm hạnh phúc. Nhìn thấy tình cảm của cha mẹ, con cái sẽ học hỏi và áp dụng vào cuộc sống của mình. Những đứa trẻ sẽ biết đối xử tốt với mọi người, kiên nhẫn và nhẹ nhàng hơn trong mọi chuyện.

Ngược lại nếu gia đình thường xuyên xảy ra bất hòa, cha mẹ cãi vã thì đứa trẻ thường cảm thấy bất an. Về lâu dài, trẻ có thể nảy sinh cảm xúc và hành vi sai lệch.

Giáo dục gia đình vô cùng quan trọng và nó chỉ thực sự có kết quả tốt nếu cha mẹ sẵn sàng dành nhiều thời gian vun vén. Vì vậy, mỗi người cần đặt gia đình lên hàng đầu và cố gắng tạo môi trường tốt nhất để con được phát triển tốt nhất.

-> Cựu Tổng thống Mỹ: Cha mẹ không nhất thiết phải viết lên Facebook là con đạt điểm cao, nhiều giải thưởng

Phương Anh  
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa
Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên
Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha
Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời
Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: 'Cha và con gái' truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống
Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt
Hơn 100 tác phẩm dự thi 'Cha và con gái' sau 6 ngày phát động
Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm'
Nhà báo Lê Quốc Minh: “Tôi không muốn rời con gái nửa bước”
Phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024: Cơ hội cho con tim lên tiếng
Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực
Sáng 27/3 phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024
Cuộc thi “Cha và con gái”: Nơi tâm sự chuyện chưa từng thổ lộ
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2: Viết tiếp những câu chuyện còn dang dở
Chán cảnh tắc đường, bố lái máy bay đưa con gái về quê ăn Tết
Cuộc thi viết 'Cha và con gái': Vun đắp mái ấm gia đình, lan toả giá trị nhân văn
Con gái 12 tuổi 3 năm đồng hành bên người cha chuyển giới
Cha bán món đồ quý nuôi gia đình, 30 năm sau con gái làm điều bất ngờ
Cách dạy con khác biệt của tỷ phú Facebook, 3 tuổi đã biết lập trình
Bức thư bố gửi con gái được đưa vào bài học trong sách giáo khoa
Xem thêm