Thứ hai, 06/05/2024 00:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/12/2023 06:00

Bức thư bố gửi con gái được đưa vào bài học trong sách giáo khoa

Đây là bức thư nổi tiếng và đã trở thành bài học trong sách giáo khoa tại Ấn Độ. Những dòng tâm sự của người cha là những bài học quý giá cho hành trình vào đời của con gái.

Ông Prakash Padukone (68 tuổi) được xem là vận động viên cầu lông nổi bật nhất tại Ấn Độ những năm 1980 khi ông giành chiến thắng trong giải vô địch Anh và giải cầu lông thế giới. Ông có hai con gái, trong đó Deepika Padukone là người mẫu kiêm nữ diễn viên nổi tiếng ở Ấn Độ.

1-1620175268097

Gia đình cựu vận động viên cầu lông Prakash Padukone.

Deepika Padukone, sinh năm 1986 là một trong những nữ nghệ sĩ được trả cát xê cao nhất Ấn Độ. Không chỉ có sức ảnh hưởng tại quê nhà, tên tuổi của Deepika còn được biết tới trên khắp thế giới khi cô được mời tham gia một bộ phim hành động Hollywood vào năm 2017.

Cô từng nhận tới 3 giải Filmfare - giải thưởng điện ảnh Ấn Độ cao quý nhất. Deepika cũng góp mặt trong danh sách những nhân vật nổi tiếng nhất Ấn Độ và tạp chí Time vinh danh cô là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2018.

Trong một lần được vinh danh tại Filmfare Awards, lễ trao giải dành cho phim có lịch sử lâu đời nhất ở Ấn Độ, Deepika đã xúc động chia sẻ với mọi người bức thư mà bố cô đã viết cho chị em cô. Bức thư này sau đó đã trở thành bài học trong sách giáo khoa Ấn Độ.

tien-phong-mynhanando3-8289

Deepika Padukone, con gái ông Prakash Padukone, là diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng tại Ấn Độ.

Nội dung bức thư đặc biệt đó như sau:

“Deepika và Anisha thương mến,

Khi các con đứng trước ngưỡng cửa vào đời, là một người đi trước, bố muốn chia sẻ với các con những bài học mà bố đã học từ cuộc sống này.

Deepika à, bố biết con bước vào ngành công nghiệp điện ảnh vì con thật sự yêu thích nó. Khi con còn rất nhỏ, bố mẹ đã thấy tố chất nghệ sĩ, sẵn sàng tỏa sáng dưới ánh đèn sân khấu của con. Dù vậy, năm con 18 tuổi, khi con nói con muốn trở thành người mẫu, bố mẹ vẫn khó lòng có thể chấp nhận điều đó.

Sau cùng bố mẹ vẫn để con làm những gì trái tim mình mách bảo. Đó là cách để con sống cuộc đời mình trọn vẹn nhất. Đó là điều bố đã học được từ ông nội của con. Bố cảm thấy hạnh phúc vì có một người cha đã cho bố tự do theo đuổi đam mê của mình, dù ông ấy biết những trận đấu cầu lông khó có thể mang đến cho bố một cuộc sống no đủ.

Sự ủng hộ của ông là sự khích lệ lớn lao cho cuộc đời bố. Nếu ngày ấy ông bắt bố làm công việc mà ông ấy mong muốn thì chắc là bố sẽ trở thành một kỹ sư. Có lẽ cuộc đời bố đã trở nên đau khổ, miễn cưỡng làm những công việc mình chán ngán cho đến suốt cuộc đời.

Chính vì vậy, khi con bước vào thời khắc quan trọng bố nghĩ thật ác độc khi ngăn cản con theo đuổi giấc mơ của mình. Khi con làm những gì mình yêu thích, dù không nhận được phần thưởng hay tán dương trên báo chí thì cũng chẳng sao cả. Nếu con thành công, bố mẹ sẽ rất tự hào. Ngay cả khi con thất bại, con cũng không bao giờ phải hối tiếc vì mình đã bỏ qua cơ hội ấy.

Con gái à, nếu con thích những gì mình làm thì con cũng chỉ là một nghệ sĩ bình thường. Tuy nhiên, nếu con thật sự say mê với những gì mình lựa chọn, con sẽ có cơ hội trở thành người xuất sắc.

Đương nhiên, để chạm tay vào vị trí dẫn đầu, ai cũng phải trải qua những khó khăn, rèn luyện mình trong gian khổ hay phải hy sinh một điều gì đó. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì có thể thay thế được niềm đam mê, sự chăm chỉ, kiên trì và lòng quyết tâm cả con à!

Bố biết trong lĩnh vực của con có rất nhiều điều tiêu cực. Những lời nói xấu, những câu chuyện xuyên tạc những đồn đoán sai trái có thể sẽ bủa vây con nhưng hãy nhớ rằng: Đừng bao giờ trả đũa, cũng không bao giờ hành xử giống như bọn họ. Nếu những gì họ nói không đúng sự thật, hãy bỏ qua. Nếu đúng, hãy sử dụng những lời chỉ trích của họ làm bàn đạp để hoàn thiện bản thân mình.

n0

Còn về Aisha, nếu con muốn thành một cầu thủ chơi Golf chuyên nghiệp, hãy cứ theo đuổi giấc mơ của mình. Khi bố 16 tuổi, dù là vận động viên quốc gia triển vọng nhưng bố chỉ đủ tiền để mua vé tàu giá rẻ, phải ngồi, ăn uống, ngủ nghỉ bên ngoài nhà vệ sinh hôi thối, hai ba ngày như thế trước khi đến trại huấn luyện.

Thế nhưng những điều đó có hề gì nếu như sau đó khả năng thi đấu của bố trở nên tốt hơn. Bố đã thấy niềm đam mê ấy trong con. Bố biết bây giờ chẳng mấy ai chịu bỏ thời gian luyện tập 16 giờ một ngày như con. Bố cũng biết đó là trái ngọt của niềm đam mê đã đến với con theo cách riêng của nó.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo ý con. Những điều con kỳ vọng có thể chẳng đến theo cách mà con mong muốn. Vì vậy, con phải hiểu rằng đường con đi sẽ có lúc thăng lúc trầm. Điều quan trọng là đừng đổ lỗi cho số phận.

Trong những thời điểm khó khăn nhất, bố luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp để cố gắng, chứ không xoáy sâu vào nỗi bất hạnh của mình. Vì vậy, bố sẽ không bao giờ hối tiếc khi thời gian qua đi, dù sao đi nữa bố đã làm hết tất cả cho đam mê của mình.

Bố tin rằng, để biến ước mơ mình thành hiện thực thì không có cách nào tốt hơn là phải nỗ lực làm việc chăm chỉ. Bố không chấp nhận con trông chờ vào may mắn hoặc tin rằng người khác có thể đem đến vinh quang cho mình. Bố mẹ rất mong các con ghi nhớ điều này. Khi công việc của con gặp trắc trở thì bạn bè và gia đình sẽ luôn dang rộng vòng tay ở bên con.

Vì vậy, vun đắp các mối quan hệ cũng là điều quan trọng trong cuộc sống. Hãy sống lành mạnh, theo đúng sự mách bảo của lương tâm con. Mọi thứ trên đời đều có thể thay đổi nhưng con hãy luôn nhớ rằng bố mẹ lúc nào cũng ở bên con!".

Phương Anh (Theo The Indian Express)  
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa
Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên
Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha
Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời
Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: 'Cha và con gái' truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống
Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt
Hơn 100 tác phẩm dự thi 'Cha và con gái' sau 6 ngày phát động
Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm'
Nhà báo Lê Quốc Minh: “Tôi không muốn rời con gái nửa bước”
Phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024: Cơ hội cho con tim lên tiếng
Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực
Sáng 27/3 phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024
Cuộc thi “Cha và con gái”: Nơi tâm sự chuyện chưa từng thổ lộ
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2: Viết tiếp những câu chuyện còn dang dở
Chán cảnh tắc đường, bố lái máy bay đưa con gái về quê ăn Tết
Cuộc thi viết 'Cha và con gái': Vun đắp mái ấm gia đình, lan toả giá trị nhân văn
Con gái 12 tuổi 3 năm đồng hành bên người cha chuyển giới
Cha bán món đồ quý nuôi gia đình, 30 năm sau con gái làm điều bất ngờ
Cách dạy con khác biệt của tỷ phú Facebook, 3 tuổi đã biết lập trình
Bức thư bố gửi con gái được đưa vào bài học trong sách giáo khoa
Xem thêm