Thứ tư, 15/05/2024 10:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 19/09/2018 16:27

Xưởng cưa không phép "mọc" trong trại giam Xuân Hà - Hà Tĩnh: Tiền trảm hậu tấu?

Người dân xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đang bất bình về việc một xưởng cưa không phép ngang nhiên "mọc" trên đất của Phân trại số 2 thuộc trại giam Xuân Hà.

Xưởng cưa không phép “mọc” trong trại giam

Xưởng gỗ trong Trại giam Xuân Hà - Hà Tĩnh hoạt động rầm rộ khi chưa có giấy phép

Thời gian gần đây, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao bàn tán về việc một hệ thống xưởng cưa có quy mô rộng lớn, máy móc hiện đại “mọc” lên trong khuôn viên Phân trại số 2, Trại tạm giam Xuân Hà (xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Xưởng cưa gỗ có diện tích khoảng 4 ha, được lắp đặt hàng chục máy cưa (loại vòng CD và hệ thống cưa đĩa) có các phạm nhân đang giam giữ, cải tạo tại Phân trại số 2 làm việc.

anh 3

Đường vào UBND xã Cẩm Sơn và cũng là đường vào Phân trại số 2, Trại giam Xuân Hà

Ông Thái Doãn Ngọc, Phó giám thị Phân trại số 2, trại giam Xuân Hà thừa nhận: “Xưởng cưa này đúng là đang đặt trong phần đất của phân trại số 2 thuộc trại giam Xuân Hà (đóng tại xã Cẩm Sơn), nó có diện tích khoảng 3,5 ha. Hệ thống máy móc phục vụ hoạt động cho xưởng cưa này thuộc của đơn vị mới mua về đang lắp đặt chạy thử thôi”.

Ông Ngọc thừa nhận xưởng cưa chưa có giấy phép, coi đó là “mô hình” dạy nghề hướng nghiệp cho các phạm nhân. Phó giám thị Phân trại số 2 cho hay đơn vị này đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, đã có văn bản trình lên các sở ban ngành.

anh 1d

Xưởng cưa gỗ được lắp đặt hàng chục máy cưa (loại vòng CD và hệ thống cưa đĩa)

Mặc dù người quản lý tại trại giam này thừa nhận xưởng cưa chưa có giấy phép nhưng tại khu vực xưởng cưa, khối lượng lớn gỗ đã được tập kết và được cắt xẻ.

Nói về sự việc trên, ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Vấn đề này xã đã có báo cáo lên huyện và ngành liên quan, qua đó phối hợp với kiểm lâm địa bàn vào kiểm tra, bước đầu Phân trại số 2 chưa cung cấp được hồ sơ liên quan nên đoàn đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động. Xưởng cưa này nằm trong phần đất của phân trại số 2 nên xã không đủ thẩm quyền. Về ý kiến của người dân về lượng xe chở gỗ quá trọng tải, gây tiềm ẩn tai nạn giao thông thì xã đã phối hợp với công an huyện Cẩm Xuyên tiếp tục theo dõi và xử lý theo pháp luật”.

anh 2

Biên bản kiểm tra của kiểm lâm địa bàn và đại diện của UBND xã Cẩm Sơn

Ông Hồ Văn Chính, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên cho hay: “Nhận được thông tin, đơn vị cho kiểm lâm địa bàn vào kiểm tra và báo cáo, tại phân trại số 2 có một xưởng cưa được xây dựng do Phân trại 2 là đơn vị chủ quản, bước đầu Phân trại chưa xuất trình được giấy tờ liên quan nên kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên đang tạm đình chỉ khi nào hoàn thiện mọi thủ tục vào báo cáo bằng văn bản từ phía cấp trên chúng tôi mới cho hoạt động".

Tiền trảm hậu tấu?

Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam, một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho biết sau khi phát hiện xưởng cưa trong Phân trại số 2 hoạt động “chui”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra. Theo đó, việc đề xuất xây dựng xưởng cưa này hiện vẫn đang trong quá trình xem xét.

Ông Hoàng Quốc Huấn, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh khẳng định: “Đơn vị lắp đặt máy móc khi chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục là sai, hiện Chi Cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đang làm văn bản yêu cầu đơn vị ngừng hoạt động xưởng cưa, nếu không hoàn thiện được hồ sơ chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên và yêu cầu tự tháo dỡ”.

anh 1b

Xưởng cưa có quy mô tương đối rộng lên đến gần 4ha, nhân công chủ yếu là các phạm nhân đang giam giữ, cải tạo tại Phân trại số 2

Theo tìm hiểu, ngày 20/07/2018 Trại giam Xuân Hà đã có trình văn bản số 505/TTr-TGXH gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xin chủ trương cho việc mở xưởng cưa xẻ gỗ rừng trồng, vườn trồng.

Trong văn bản ghi rõ, để đào tạo hướng nghiệp dạy nghề cho phạm nhân thông qua lao động sản xuất tại phân trại số 2, Trại giam Xuân Hà đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý chấp thuận cho đơn vị mở 1 vị trí xây dựng nhà xưởng Gia công chế biến gỗ xuất khẩu (nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng và vườn trồng trên địa bàn) với diện tích khoảng 5.000 m2 (800 m2 nhà xưởng, 1.200 m2 kho bãi tập kết nguyên vật liệu) trên diện tích đất đã cấp cho trại nhằm giải quyết cho khoảng 150 phạm nhân đến 200 phạm nhân lao động, học nghề trong nhà xưởng.

anh 2

Tờ trình xin chủ trương mở xưởng cưa để phục vụ công tác đào tạo nghề cho phạm nhân của Trại giam Xuân Hà.

Tiếp nhận văn bản trên, ngày 30/07/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 4469/UBND-XD1) giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương được nêu trong văn bản này và đơn vị liên quan căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành và quy hoạch liên quan đã được phê duyệt, kiểm tra cụ thể, xác minh sự cần thiết, vị trí và nguồn lực đầu tư và cấp quyết định đầu tư, tham mưu báo cáo UBND tỉnh.

anh 3 (1)

Văn bản của UBND gửi các Sở, ban nghành về việc xem xét tham mưu về đề xuất của trại giam Xuân Hà

Tiếp đó, Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 1591/SNN-KL ngày 23/8/2018 về việc góp ý kiến về xưởng gia công chế biến gỗ xuất khẩu của Trại giam Xuân Hà. Sở này khẳng định việc xin xây dựng xưởng chế biến gỗ tại tờ trình số 505/TTr-TGXH của Trại giam Xuân Hà là không phù hợp với quy hoạch.

anh 4

Văn bản của Sở Nông nghiệp và PTNT góp ý về việc mở xưởng gỗ trong Trại giam Xuân Hà

Như vậy cho đến thời điểm này, trong khi các cơ quan chức năng liên quan vẫn đang trong quá trình xem xét ý kiến đề xuất của Trại giam Xuân Hà thì đơn vị này đã ngang nhiên cho xây dựng xưởng chế biến gỗ và hoạt động theo kiểu “tiền trạm hậu tấu”.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ban, ngành liên quan cần xử lý nghiêm sai phạm nói trên để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông qua khu vực này trước sự ra vào của hàng loạt xe tải lớn.

-> Phường cho thuê đất, 'tiếp tay' chợ hoạt động trái phép?

PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm