Thứ ba, 14/05/2024 07:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 23/07/2018 12:26

Văn phòng Chính phủ yêu cầu tỉnh Nghệ An giải quyết khiếu nại thu hồi gần 1.000m2 đất TP. Vinh

Văn phòng Chính phủ yêu cầu tỉnh Nghệ An xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của ông Lê Văn Hồng về việc thu hồi gần 1000 m2 đất của ông này để thực hiện dự án.

Ngày 12/7/2018, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn số 6571/VPCP-V.I gửi UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra, xem xét, giải quyết khiếu nại của ông Lê Văn Hồng (trú khối 5, phường Lê Lơi, TP Vinh, Nghệ An) về việc thu hồi đất của gia đình ông Hồng để giao cho Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC thực hiện dự án.

Empty

Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại thu hồi đất của ông Lê Văn Hồng (trú TP Vinh, Nghệ An)

Trước đó, báo Gia đình Việt Nam có loạt bài phản ánh vụ việc ông Lê Văn Hồng phản đối UBND thành phố Vinh thu hồi gần 998,2 m2 đất của gia đình ông này.

Cụ thể, ngày 7/4/2015, UBND TP Vinh ra Quyết định số 1821/QĐ-UBND thu hồi 998,2 m2 đất của gia đình ông Hồng để giao cho doanh nghiệp xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp (gọi tắt là dự án BMC – Vinh – Plaza). Cùng lúc, UBND TP Vinh đã ban hành quyết định số 1822/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho gia đình ông Hồng.

Sau khi nhận được 2 quyết định nêu trên, ông Lê Văn Hồng đã làm đơn khiếu nại lên UBND TP Vinh, đồng thời khởi kiện UBND TP Vinh ra TAND TP Vinh yêu cầu huỷ một phần QĐ 1821, 1822/ QĐ- UBND ngày 7/4/2015 về việc quyết định thu hồi đất và bồi thường đất của gia đình ông Hồng.

Empty

Ông Lê Văn Hồng cho rằng việc các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An thu hồi đất của gia đình ông để giao cho doanh nghiệp là trái quy định pháp luật

Ngày 28 và 29/6/2016, TAND TP Vinh mở phiên xét xử công khai, tòa khẳng định dự án BMC - Vinh - Plaza không thuộc các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại điều 62, điều 63 Luật Đất đai năm 2013.

Toà án nhân dân TP Vinh đã tuyên huỷ một phần Quyết định số 1821/QĐ-UBND và quyết định 1822/QĐ-UBND ngày 7/4/2015 của UBND TP Vinh theo đơn khởi kiện của ông Lê Văn Hồng.

Empty

Văn bản hủy quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Vinh

Tuy nhiên, khi bản án của tòa đã có hiệu lực và UBND thành phố Vinh đã hủy bỏ quyết định thu hồi đất của ông Hồng trước đó, thì ngày 4/8/2016, Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An ra Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất theo quy định tại Khoản 3, Điều 62 Luật đất đai.

Nghị quyết này đã làm “tiền đề” cho UBND tỉnh Nghệ An ban hành văn bản yêu cầu UBND TP Vinh ra Thông báo số 345/TB-UBND, tiếp tục thu hồi đất của ông Hồng để thực hiện dự án BMC - Vinh - Plaza.

Sau khi nhận được thông báo này, ông Lê Văn Hồng tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi HĐND tỉnh Nghệ An và Thành ủy, UBND TP Vinh để phản đối việc việc các cấp chính quyền Nghệ An tiếp tục thu hồi đất của gia đình ông khi bản án của Tòa án Nhân dân thành phố Vinh đang có hiệu lực.

Tháng 5/2018, ông Lê Văn Hồng gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét, giải quyết khiếu nại thu hồi đất của tỉnh Nghệ An đối với gia đình ông.

Clip: Hà Tĩnh tổ chức chương trình Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ngã ba đồng Lộc

Trọng Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm