Thứ hai, 06/05/2024 04:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 21/03/2017 10:49

Tỷ phú Warren Buffett: "Susan là tia nắng trong khu vườn"

Tỷ phú Warren Buffett thừa nhận chưa bao giờ mang lại hạnh phúc cho Susan, nhưng trong trái tim ông, Susan là số một, là tia nắng, là cơn mưa trong khu vườn.

54 năm là vợ chồng, 27 năm xa nhau và 2 năm cùng nhau chống chọi với căn bệnh ung thư cho đến khi Susan ra đi, tỷ phú Warren Buffett thừa nhận chưa bao giờ mang lại hạnh phúc cho Susan, nhưng trong trái tim ông, Susan là số một, là tia nắng, là cơn mưa trong khu vườn của ông. Cuộc hôn nhân của Warren Buffett và Susan Thompson không phải là cuộc hôn nhân hạnh phúc toàn vẹn nhưng kể cả những trắc trở của nó cũng là những trắc trở dịu dàng làm lay động hàng triệu trái tim.

ty-phu-warren-buffett-quotsusan-la-tia-nang-trong-khu-vuonquot-giadinhonline.vn 1

Tỷ phú Warren Buffett

Hôn nhân và con đường một chiều

Susan Thompson là một cô gái xinh đẹp, một ca sỹ phòng trà có mái tóc ngắn và nụ cười rạng rỡ. Khi đó, Susan đã nổi tiếng tại Ohama với giọng hát ngọt ngào, là ca sĩ tại quan bar nổi tiếng nhất Nebraska, trong khi Warren chưa có sự nghiệp vững chắc. Sau thời gian dài theo đuổi, ông nhận được lời đồng ý của bà. Lễ cưới hạnh phúc diễn ra vào năm 1952 khi Warren 24 tuổi và Susan 22.

Susan là một người phụ nữ thông minh, xinh đẹp và cá tính, bà cũng được hưởng nền giáo dục cao cấp vì có cha là giảng viên đồng thời là chủ nhiệm khoa của một trường đại học. Sau khi lấy Warren, bà bằng lòng với vai trò một người vợ, người mẹ, để chồng có thể theo đuổi sự nghiệp cũng là niềm đam mê của ông.

Người ta nói, kiếp trước Susan “nợ nần” Warren quá nhiều cho nên kiếp này bà phải trả món nợ đó cho ông bằng những ân tình, đôi khi những người bạn của bà từng xót xa nghĩ, Susan đang đi con đường một chiều trong cuộc hôn nhân với Warren.

Trong cuộc sống vợ chồng, Warren hoàn toàn không phải là một người chồng, người cha hoàn hảo. Susan là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn, bà luôn hiểu và chiều theo mọi sở thích đặc biệt của chồng, từ những chai Pepsi luôn phải có trong tủ lạnh, đến vài công thức nấu ăn cố định với thịt và khoai tây hay lúc nào cũng có bỏng ngô trong bếp…

Chuyện chăm lo cho bữa ăn của Warren rất dễ dàng, ông không ngại ăn mãi một món và thích đồ ăn nhanh như bánh kẹp thịt, khoai tây chiên...Nhưng nề nếp cá nhân vụng về của Warren lại đòi hỏi nhiều tâm sức và lòng kiên nhẫn của vợ. Là chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Berkshire Hathaway lớn mạnh nhưng Warren lại không biết cách tự chăm sóc cho bản thân, và gần như không bao giờ để ý đến bề ngoài của mình. Susan đã lo lắng tất cả thay cho chồng, từ quần áo, giầy dép và vì Warren rất sợ ra hiệu cắt tóc ông đã để vợ tự cắt tóc cho mình.

Công việc là niềm say mê của Warren Buffett, nên ông dành rất ít thời gian cho gia đình. Trở về nhà sau ngày làm việc, ông thường lao ngay vào phòng đọc và ở đó rất lâu. Ông rất hiếm khi ra ngoài ăn tối với vợ hay chơi với 3 đứa con của mình. Sự hờ hững với gia đình khiến bạn bè của họ đôi khi phải thốt lên “Susan giống như một bà mẹ đơn thân với 4 đứa con vậy”.

ty-phu-warren-buffett-quotsusan-la-tia-nang-trong-khu-vuonquot-giadinhonline.vn 2

Tỷ phú Warren Buffett và vợ Susan

Rạn nứt trong yêu thương

Có lẽ chính cách sống này đã khiến Warren Buffett sau này đã không ngừng hối hận và coi đó là sai lầm lớn nhất cuộc đời mình. Lúc các con đều đã trưởng thành thì cuộc sống vợ chồng của họ bắt đầu rạn nứt. Hai người ly thân vào năm 1977. Sự đổ vỡ này là một cú sốc với Warren, mà về sau này, ông đã gọi đó là “sai lầm lớn nhất của đời mình”. Những ngày sau đó, ông trở nên thẫn thờ, hối hận và không biết phải làm gì vì ông đã quen sống cuộc sống có Susan, bà “là tia nắng là cơn mưa trong khu vườn” của ông.

Câu chuyện xảy ra khi Susan Buffett quyết định theo đuổi sự nghiệp của một ca sĩ, nhưng Warren không muốn chuyển tới California cùng vợ, mà muốn ở lại Omaha để phát triển công ty. Susan rời đi một mình, và không quên nhờ người bạn thân của mình, Astrid Menks, thi thoảng chăm sóc Warren khi bà không ở gần ông.Với Susan, những hiểu biết kinh doanh đại tài của Warren không giúp ông trau dồi các kỹ năm xã hội, và bà buộc phải nhờ tới người mình tin tưởng nhất.

Với sự sắp xếp của vợ, Warren Buffett sống cùng Astrid trong suốt thời gian Susan chuyển đến California. Điều kỳ lạ là cả ba người đều thấy hạnh phúc trong mối quan hệ phức tạp này, khi cả Susan và Warren đều được phát triển sự nghiệp riêng, còn Astrid tập trung chăm sóc cho ông chủ Berkshire Hathaway. Thậm chí, những tấm thiệp giáng sinh được Warren Buffett gửi đến bạn bè cũng có tên cả ba người, là Warren, Susie và Astrid.

Năm 2003, Susan được chẩn đoán bị mắc bệnh ung thư vòm họng. Bà phải trải qua nhiều ca phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Suốt thời gian đó, Warren luôn ở bên, chăm sóc vợ. Ông từng khóc nhiều lần khi đứng ngoài hành lang bệnh viện chờ đợi bà trải qua những đợt điều trị đau đớn. Warren thậm chí còn tự cắt khẩu phần của mình xuống 1.000 kcal mỗi ngày để cổ vũ vợ khi bà buộc phải ăn chế độ riêng trong quá trình điều trị. Mùa hè năm 2004, Susan qua đời. "Sự ra đi của cô ấy, nó thật đau đớn. Đó là điều duy nhất ám ảnh tôi đến ngày hôm nay", Warren Buffett thổ lộ.

Trong bài phỏng vấn ông nói về việc để vợ một mình đến California là "sai lầm lớn nhất mà tôi mắc phải. Căn bệnh của bà ấy lẽ ra đã được ngăn chặn sớm hơn, và tôi có lỗi tới 95%. Tôi không quan tâm đủ tới vợ, trong khi Susan dành mọi tâm huyết cho tôi... Điều đó lẽ ra không bao giờ xảy ra".

Không thể đối mặt với cái chết của vợ, ông chủ Berkshire Hathaway không đến dự đám tang bà. Ông cũng không bao giờ chia tay Susan, dù hai người sống xa nhau tới 27 năm trong suốt 54 năm là vợ chồng. Là nhà đầu tư vĩ đại nhất thế kỷ, Warren Buffett lúc nào cũng khiến người đối diện thấy vẻ mặt rạng rỡ của một tỷ phú giàu có hàng đầu thế giới, biểu tượng của một doanh nhân đại tài và thành công. Thế nhưng, ông từng bật khóc mỗi khi nhắc đến Susan.

Không dạy con cách kiếm tiền

Warren Buffett là cổ đông lớn nhất, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway (Mỹ) và đứng trong top 3 những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên, những gì ông dạy con không phải là tiền bạc và cách kiếm tiền mà đơn giản chỉ là cách sống.

Tỷ phú Warren Buffett ít khi nói chuyện với con mình về chuyện tài chính mà hướng con tập trung vào những triết lý của cuộc sống. “Các con không cần phải thử sức trên tất cả các lĩnh vực. Khi con đã sẵn sàng để đầu tư, con chỉ cần tưởng tượng nó giống một quả bóng tròn đang di chuyển từ từ. Mục tiêu là luôn luôn hành động đúng”.

Ông thường nói với các con: "Chỉ có tiết kiệm mới mang lại sự giàu sang cho bản thân và cho chính đất nước mình. Đừng tiêu vào những thứ vô bổ, hãy đầu tư vào những thứ các con thực sự cần và có ích. Nếu các con muốn giàu, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc".

Một điều đặc biệt nữa trong cách Warren Buffett dạy con là ông cho phép con mình thất bại và thành công theo cách của riêng chúng. Nói cách khác, ông không phải là người cha luôn luôn bên cạnh con để giúp đỡ. Ông từng dạy con: “Khi bạn vấp ngã và tự đứng dậy, bạn sẽ hiểu bản thân mình hơn”.

Warren Buffett luôn yêu Susan và tin rằng những năm tháng hạnh phúc nhất của cuộc đời mình đến từ những điều giản dị mà Susan mang đến. Chính vì vậy ngay cả trong cách dạy con, ông cũng không quên dạy những điều có thể mang lại cho chúng hạnh phúc, hơn là cách trở nên giầu có. Nếu có thể quay trở lại, chắc chắn Warren Buffett sẽ đánh đổi gần như tất cả tiền bạc để có thời gian bên bà.

→ Hoàng hậu Thái Lan Sirikit và chuyện tình Paris

Diệp Anh

Tags:
  • Tin liên quan
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
SHB là đại diện ngân hàng VN đầu tiên, duy nhất giành giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh với vốn vay ưu đãi này
Tại sao có nhiều tiền nhưng không cảm thấy giàu có?
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm    
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp
Tỷ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
BIDV QR siêu trợ lý thu hộ trên Ezcloud
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Xem thêm