Chủ nhật, 19/05/2024 09:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 08/03/2017 09:54

Hoàng hậu Thái Lan Sirikit và chuyện tình Paris

Hoàng hậu Thái Lan Sirikit, cái tên có ý nghĩa là rực rỡ và lộng lẫy, đã thật sự trở thành một người đặc biệt trong lòng người dân Thái Lan.

Cuộc hôn nhân của bà với hoàng tử Bhumibol Adulyadej, sau này là vị vua uy quyền của Thái Lan kéo dài gần 70 năm đã khiến cho chuyện tình của họ đi vào huyền thoại.

Sirikit sinh năm 1932 trong một gia đình thuộc tầng lớp quý tộc ở Bangkok. Bà được Vua Rama VII đặt tên là Mom Rajawongse Sirikit Kitiyakara, có nghĩa là "Sự rực rỡ và lộng lẫy của gia đình Kittiyakara". Bản thân việc được nhà vua đặt tên đã cho thấy điềm tốt lành sẽ đến với bà. Một nhà tiên tri khi đó đã đoán rằng sau này bà sẽ bước lên vị trí quyền quý.

hoang-hau-thai-lan-sirikit-va-chuyen-tinh-paris-giadinhonline.vn 1

Khi còn nhỏ, Sirikit theo học trường Rajini rồi đến là trường St Francis Xavier Convent ở Thái Lan cho đến năm 13 tuổi. Sau đó, bà theo cha, là đại sứ Vương quốc Thái Lan sang sống tại London, Vương quốc Anh, năm 1948, bà tiếp tục theo cha đến Paris, Pháp.

Tại thành phố mệnh danh tình yêu, với cuộc sống thi vị, ngọt ngào và lãng mạn, Sirikit đã gặp chàng trai Bhumibol Adulyadej khi ấy đang theo học Luật, Khoa học chính trị ở Thuỵ Sĩ và thường sang Pháp để nghỉ hè.

Ít ai biết rằng vị vua đáng kính của người dân Thái Lan, ngài Bhumibol Adulyadej đã từng bị người vợ tương lai của mình ghét bỏ. Hoàng hậu Sirikit Kitiyakara chia sẻ: "Tôi ghét ông ấy từ lần gặp đầu tiên. Ông ấy hẹn đến lúc 16h nhưng mãi 19h mới đến, làm tôi phải đứng chờ và luyện tập hành lễ. Thế nên tôi ghét ông ấy từ lần gặp đầu tiên".

hoang-hau-thai-lan-sirikit-va-chuyen-tinh-paris-giadinhonline.vn 2

Tuy nhiên sau đó, nhờ sở hữu trong tay nhiều tài lẻ như biết chơi kèn saxophone, kèn clarinet, có tài nhiếp ảnh, soạn nhạc, vẽ tranh, viết sách, nói thành thạo tiếng Anh và Pháp cùng đức tính tốt mà ngài Bhumibol đã xóa bỏ những ấn tượng không tốt trong mắt người cô gái trẻ.

Khi Bhumibol bị tai nạn giao thông ở Thụy Sĩ và phải vào viện, Sirikit là người thường xuyên đến thăm hỏi. Tình yêu và sự cảm thông cứ thế lớn dần lên cho đến khi cả hai đều nhận ra rằng, họ sinh ra là để dành cho nhau. Cuộc gặp gỡ định mệnh ở thành phố tình yêu Paris đã đưa Sirikit lên ngôi hoàng hậu của một vương quốc hạnh phúc và là biểu tượng hôn nhân thế kỷ của đất nước này.

Sirikit cùng với Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã làm lễ đính ước vào ngày 19.7.1949 ở Thụy Sĩ. Một lễ cưới theo đúng nghi thức hoàng gia được cử hành vào ngày 28.4.1950 tại Thái Lan.

Quốc vương Bhumibol là một chính khách đích thực, ở ông có sự pha trộn hài hòa giữa một nhà lãnh đạo, vị vua và tài tử Hollywood. Ngoài saxophone, nhà vua còn có niềm đam mê với máy ảnh. Hình ảnh ông xuất hiện cùng chiếc máy ảnh đeo ở cổ đã trở nên quen thuộc với người dân Thái Lan. Trong khi đó, Sirikit với vẻ đẹp quyến rũ cũng được coi là một biểu tượng thời trang với các bộ trang phục kết hợp phong cách giữa Thái Lan và phương Tây. Thời còn trẻ, Hoàng hậu Sirikit được bình chọn là một trong 10 người phụ nữ mặc đẹp nhất thế giới.

hoang-hau-thai-lan-sirikit-va-chuyen-tinh-paris-giadinhonline.vn 3

Tình yêu của nhà vua và hoàng hậu vẹn tròn trải qua gần 7 thập kỉ. Tuy nhiên, thay vì vun đắp cuộc sống riêng tư hạnh phúc thì cả hai luôn biết cách vun đắp tình yêu lứa đôi ấy hòa cùng với chí hướng chung. Đó là việc họ đã dành hết tâm huyết để đem lại thịnh vượng cho Vương quốc Thái Lan và người dân xứ này.

Hoàng hậu đã cùng chồng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đặc biệt là hoạt động từ thiện, trợ giúp người nghèo. Với tư tưởng độc lập, tự chủ về kinh tế xã hội, Nhà vua Bhumibol coi “sự hăng say làm việc của mọi người dân đất nước chính là bảo đảm tốt nhất cho tồn vong của dân tộc”. Vợ chồng ông trị quốc bằng sự công bằng, vì lợi ích và hạnh phúc của nhân dân.

Khi còn trẻ, sức khoẻ còn dồi dào, trung bình mỗi năm, nhà vua và hoàng hậu chỉ ở trong cung điện khoảng 7 tháng. Thời gian còn lại, vợ chồng ông thường xuyên đi thị sát, tới những nơi xa xôi hẻo lánh, nghèo khó nhất Thái Lan, trò chuyện với người dân, xuống ruộng với họ, hoà mình vào với cuộc sống ở đó. Quãng đường rong ruổi của vợ chồng ông mỗi năm trung bình khoảng 30.000 dặm trên chiếc xe Jeep tự lái. Trong tâm trí của những người dân Thái, nhà vua và hoàng hậu là một người thân thiện, với cuốn sổ và chiếc bút trên tay, luôn lắng nghe và tràn đầy ý tưởng mới.

Người ta nói chẳng bao giờ sai rằng: "Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ", hòa cùng với chí hướng thương dân, lo cho dân và cùng cố gắng làm hết sức mình vì cuộc sống hạnh phúc của người dân thì hoàng hậu còn là một người mẹ tuyệt vời.

hoang-hau-thai-lan-sirikit-va-chuyen-tinh-paris-giadinhonline.vn 4

Vợ chồng nhà vua đã biến cung điện Chitralada rộng lớn của mình thành tổ hợp trang trại, cánh đồng, nhà máy chế biến - nơi vợ chồng ông có thể tiến hành nhiều thí nghiệm và thực hiện hàng loạt các đề án về nông nghiệp, thuỷ lợi.

Từ đây, hơn 3.000 đề án do chính Nhà vua khởi xướng đã được triển khai trên toàn quốc, cải thiện điều kiện sống của dân nghèo ở nông thôn. Không những thế, nhà vua còn cho con cái của mình được sống hòa mình vào quần chúng, học hỏi và trải nghiệm để trở thành người kế vị tốt trong tương lai. Hơn hết, ở đó lối sống đại đồng đã giúp họ được sống hòa mình với thiên nhiên con người để cởi mở tấm lòng và thêm hạnh phúc.

Phải lòng nhau nơi kinh đô ánh sáng Paris lãng mạn, Hoàng hậu Sirikit sống trọn đời hạnh phúc cho đến giờ phút lâm chung của Nhà vua Bhumibol Adulyadej.

Bhumibol Adulyadej được công nhận là vị quân vương trị vì lâu năm nhất trên thế giới. Ông sinh ngày 5/12/1927, đăng cơ ngày 9/6/1946, khi mới 18 tuổi. Từ đó đến nay, ông được coi là người có công lớn trong nỗ lực kiến tạo tiến trình chuyển đổi dân chủ ở Thái Lan trong thập niên 1990, mặc dù trong giai đoạn đầu của vương triều, ông đã ủng hộ các chính phủ quân sự. Ông từng sử dụng tài sản to lớn của mình để cung cấp tài chính cho nhiều đề án phát triển, đặc biệt là ở nông thôn. Sự hiện diện của ông giúp Thái Lan trở thành đất nước có thu nhập cao trong gần 1 thế hệ. Do đó, ông được người dân Thái Lan hết sức yêu mến và kính trọng. Đối với nhiều người dân Thái, Quốc vương được sùng bái gần như một thần linh.

Chuyện tình yêu và hôn nhân của quốc vương Bhumibol Adulyadej và hoàng hậu Sirikit cũng đã trở thành huyền thoại như cách trị vì của họ.

→Chuyện tình đáng ngưỡng mộ của Steve Jobs và Laurene Powell

Diệp Anh (T/h)

Tags:
  • Tin liên quan
4 “mảnh” Mắt ngọc sau hơn 20 năm tan rã: Người viên mãn, kẻ lận đận tình duyên
14 năm nuôi con gái bị bại não của diễn viên Minh Cúc
NXB Kim Đồng không dùng bìa của Tạ Quốc Kỳ Nam sau phát ngôn tục tĩu
Thanh Hằng lộ dấu hiệu mang thai, công khai khen chồng nức nở
Hương Tràm: 'Tôi tự chữa lành khi ở Mỹ'
Thanh Vân Hugo: Từng bỏ việc để giúp con thoát khỏi “sang chấn tâm lý” và trái ngọt hiện tại
HH Mai Phương bị soi hẹn hò, đàng trai đàng gái vội có động thái đáng nghi
Mỹ Tâm nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương?
Con gái ca sĩ Mỹ Lệ: Tuổi 18 quyến rũ, biết 4 thứ tiếng, đỗ 5 trường ĐH Anh
Trương Thế Vinh nói rõ về tin hẹn hò Thuý Ngân, khẳng định 1 câu: “Anh bị mệt”
Kỳ Duyên check-in địa điểm từng nắm tay Minh Triệu, nói 1 câu “luỵ tình”?
Đức Thịnh - Thanh Thuý: Nỗ lực từng ngày cùng con “chiến đấu” với chứng chậm nói
Mỹ Linh: 'Tôi cho con sống riêng để học cách trưởng thành'
Em út nhóm Mắt Ngọc từng bị cô lập, phụ tình, khởi nghiệp thảm hại
NSND Thu Hà: 'Tôi nhận gạch đá đủ xây biệt thự'
Nghệ sĩ Việt đối mặt với chứng rối loạn lưỡng cực: Karik mất 12 năm, Hương Tràm tạm rời showbiz
HH Đặng Thu Thảo hé lộ biệt thự mới toạ lạc ở khu đất “vàng”
Con gái NSND Công Lý: “Thầy cô hỏi bố đâu, tôi nói bố đi tù”
Cuộc sống của ca sĩ Hoàng Hải thay đổi 'chóng mặt' sau nửa năm tái xuất showbiz
24 năm sau khi “vụt sáng” với “Sóng ở đáy sông”, Xuân Bắc tiết lộ cách nhận vai khó ngờ
Xem thêm