Thứ ba, 07/05/2024 01:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 16/12/2015 14:12

Tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên cao: “Hãy vẽ cho hươu chạy đúng đường”

Trước tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thanh niên ngày càng gia tăng, các chuyên gia nhận định: “Thà vẽ cho hươu chạy đúng đường, còn hơn để hươu chạy lung tung”.

Tình trạng nạo phá thai hiện nay là một vấn đề nhức nhối với nhiều quốc gia trên thế giới. Nạo phá thai không còn là chuyện riêng của mỗi người mà nó được coi là hành động phi đạo đức, thậm chí cao hơn là tội ác giết người. Rất nhiều quốc gia đã ban hành luật chống nạo phá thai. Nhưng trên thực tế, số liệu về những ca nạo phá thai vẫn không có dấu hiệu khả quan.

Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa Gia đình Việt Nam, mỗi năm cả nước có 1,2 – 1,6 triệu ca nạo phá thai, trong đó 20% ở lứa tuổi vị thành niên. Có những sản phụ chỉ mới 12 tuổi. Còn điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam cho thấy 7,6% trong độ tuổi này có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Đó là chưa kể tới rất nhiều ca nạo phá thai tại những cơ sở y tế tư nhân nhưng không thể kiểm soát và thống kê được.

Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên đang là vấn đề nhức nhối.

Những con số trên đã phản ánh một thực tế là hiện nay nhiều bạn gái trẻ thiếu kiến thức cơ bản về tình dục, các biện pháp phòng tránh thai. Có một chuyên gia đã từng nói rằng: “Việc cấm đoán quan hệ tình dục là khó, tuy nhiên để giảm tác hại thì chúng ta phải có những biện pháp giáo dục và tuyên truyền về tình dục an toàn.

Thà chúng ta “vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng còn hơn là để những “con hươu” đang tuổi ăn, tuổi lớn này chạy vô phương, vô hương. Chỉ có vậy, mới giảm những tác hại như nạo phá thai, cũng như hệ lụy về sau”

Quả đúng là như vậy, đối với những trẻ vị thành niên, nếu để sinh con ra trong độ tuổi này thì sẽ có rất nhiều rủi ro có thể xảy ra, như nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân, thai lưu và chết sơ sinh cao hơn. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ này cũng có nguy cơ tử vong cao hơn so với các bà mẹ trên 20 tuổi.

Các bà mẹ vị thành niên có nguy cơ thiếu máu cao gấp 3 lần so với các nhóm máu khác. Chỉ có 88% số phụ nữ mang thai dưới 20 tuổi được khám thai ít nhất một lần trong khi số lần khám thai của các nhóm phụ nữ khác ở lứa tuổi cao hơn là 94%.

Tuy nhiên, nếu không có biện pháp tình dục an toàn, mang thai ngoài ý muốn thì con đường giải quyết hậu quả là nạo phá thai và cách làm này cũng để lại hậu quả không hề nhỏ.

Bàn về những biến chứng cũng như hệ lụy của nạo phá thai tuổi vị thành niên, PGS.TS Vũ Bá Quyết – GĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, việc nạo phá thai đặc biệt là nạo phá thai ở tuổi vị thành niên rất dễ dẫn đến các tai biến như: chảy máu, viêm nhiễm mạn tính ở tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng. Có trường hợp, hậu quả còn nghiêm trọng hơn là tắc ống dẫn trứng, dính tử cung khiến nhiều người mất đi thiên chức làm mẹ về sau.

Nạo phá thai ở phòng khám tư rất nguy hiểm.

Ngoài ra, việc nạo hút quá mức, sẽ làm lớp đáy màng trong tử cung bị tổn thương, mặt tổn thương đó có thể dính liền lại với nhau sẽ làm ảnh hưởng đến sự vận hành của tinh trùng và làm cho trứng đã thụ thai khó cắn vào, do đó hậu quả thường thấy nhất là không thụ thai được, nếu có thì cũng dễ sảy thai, dẫn đến sự thay đổi về kinh nguyệt.

Không chỉ có vậy, sau khi nạo phá thai, không thụ thai lại được nữa, ngoài nguyên nhân dính khoang tử cung, còn có khả năng do ống dẫn trứng bị viêm. Khi làm thủ thuật bị viêm nhiễm, chứng viêm có thể từ nội mạc tử cung lan sang ống dẫn trứng, làm cho khoang ống dẫn trứng bị dính, gây ra tắc. Khi ống dẫn trứng tắc lại do miệng ống dẫn trứng bịt lại, đều cản trở tinh trùng và trứng gặp nhau và sẽ dấn đến không thụ thai được…

Quả thật, câu chuyện về vấn nạn nạo phá thai không phải là mới. Suốt một thời gian dài, các cấp, các ngành đã nhắc tới vấn đề này như một nỗi niềm trăn trở chưa thể khắc phục.

Ai cũng biết những hiểm họa khôn lường từ hành động tàn nhẫn ấy, nhưng có nhiều lí do khiến những người làm cha, làm mẹ quyết định “chối bỏ đứa con” của mình. Xung quanh câu chuyện về những người mẹ trẻ nạo phá thai còn rất nhiều những nỗi đau dài nhức nhối.

Minh Phương

Tags:
  • Tin liên quan
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Xem thêm