Thứ ba, 07/05/2024 03:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/07/2016 19:00

Trẻ vị thành niên chiếm 20% các ca nạo phá thai tại Việt Nam

Số liệu từ Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình cho thấy, tỷ lệ người phá thai ở tuổi vị thành niên chiếm tới 20 % trong tổng số các ca nạo phá thai ở Việt Nam.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Liên Hiệp quốc cho thấy, mỗi ngày có 20.000 trẻ em gái tại các nước đang phát triển độ tuổi từ 15-17 sinh con. Ước tính số ca nạo phá thai không an toàn ở trẻ em gái tuổi từ 15-19 là 3,2 triệu ca; 10% số trẻ em gái cho biết đã từng bị cưỡng bức quan hệ tình dục trước 15 tuổi.

Còn tại Việt Nam, theo số liệu từ Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đinh, hiện nay số lượng trẻ em gái Việt Nam từ 0 đến 19 tuổi là 14,22 triệu người. Điều đáng nói là tỷ lệ trẻ em gái từ 15 tuổi đến 19 tuổi có chồng là 9,6%, cao gấp 3 lần tỷ lệ nam giới trẻ có vợ. Điều đáng nói là trong 5 năm gần đây, tỷ lệ trẻ em gái kết hôn ở nhóm tuổi 15 – 19 tuổi luôn tăng.

tre-vi-thanh-nien-chiem-20-cac-ca-nao-pha-thai-tai-viet-nam--giadinhonline.vn 1

Các phòng khám tư nhân nạo hút thai mọc nhan nhản khắp nơi thiếu kiểm soát

Ước tính, khoảng 1/5 phụ nữ trẻ có chồng và sinh con trước tuổi 19, phổ biến ở vùng nông thôn. Ngoài ra, cứ 100 bé gái thì có gần 3 bé mang thai ở tuổi vị thành niên gây mất an toàn sức khoẻ cho bé gái cũng như thiệt thòi cho đứa trẻ sinh ra. Số người phá thai ở tuổi vị thành niên cũng chiếm 20 % trong tổng số các ca nạo phá thai ở Việt Nam.

tre-vi-thanh-nien-chiem-20-cac-ca-nao-pha-thai-tai-viet-nam--giadinhonline.vn 2

Đang ngày càng nhiều trẻ vị thành niên nạo phá thai (Ảnh minh họa)

Nói về tình trạng nhức nhối nói trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, không được đi học, sức khỏe không tốt và gần như không kiểm soát được cơ thể của mình; tương lai của các trẻ em gái sẽ bị hủy hoại, tiềm năng của các em có thể sẽ không bao giờ được phát huy. Các thách thức và trở ngại mà một em gái vị thành niên phải đối mặt sẽ nhân lên bội phần nếu em là người dân tộc thiểu số, sống ở nông thôn và xuất thân trong một gia đình nghèo khó…

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên cần đầu tư toàn diện trong đó ưu tiên hàng đầu vào lĩnh vực giáo dục và sức khỏe sinh sản. Nếu được quan tâm trong thời vị thành niên, trẻ em gái sẽ có cơ hội phát huy hết tiềm năng, đồng thời sẽ có cơ hội để nhận các quyền mà mình được hưởng, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, TS Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình, vị thành niên, thanh niên là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc. Bảo vệ quyền của vị thành niên, thanh niên, đầu tư việc giáo dục có chất lượng, giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục toàn diện là việc làm hết sức cần thiết cho sự phát triển của vị thành niên, thanh niên, gia đình, cộng đồng và đất nước.

Chính vì thế, TS Nhạc cho rằng với một nước có nhóm dân số trẻ đông như Việt Nam, việc đầu tư cho giáo dục và y tế nhằm hỗ trợ trẻ em gái vị thành niên, tạo công ăn việc làm cho các em là giải pháp cần thiết, góp phần phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Minh Hoàng

Tags:
  • Tin liên quan
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Xem thêm