Thứ năm, 16/05/2024 21:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 29/11/2017 17:22

TPCN Richergen chứa chất cấm, lãnh đạo công ty “đổ lỗi” do cơ quan chức năng?

TPCN Richergen có chứa chất "cấm" Cyproheptadine được bày bán rộng rãi trên thị trường, trong khi lãnh đạo công ty này "đổ lỗi" do cơ quan chức năng cấp phép?

Lỗi do… cơ quan chức năng cấp phép?

TPCN Richergen được quảng cáo có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng hỗ trợ, kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ, được bày bán rộng rãi trên thị trường nhưng lại chứa Cyproheptadine?

Theo tìm hiểu của PV, xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Richergen được cấp vào ngày 21/3/2014, có hiệu lực trong vòng 3 năm. Như vậy, đến thời điểm tháng 3/2017, xác nhận công bố đã hết hạn. Sản phẩm này cũng buộc phải ngừng sản xuất vì không đăng kí lại.

Cyproheptadine là là một hoạt chất có tác dụng chính nhằm điều trị dị ứng, ngứa, nổi mề đay, sổ mũi, co thắt phế quản, tác dụng phụ là kích thích sự thèm ăn, ăn ngon miệng. Nếu lạm dụng Cyproheptadine trong thời gian dài, cơ thể sẽ gặp một số triệu chứng đáng sợ như co giật, tăng nhãn áp, lờ đờ, táo bón, ảnh hưởng rất lớn tới hệ thần kinh trung ương và sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Năm 2007, Cục quản lý Dược, (Bộ Y tế) đã ra văn bản cấm sử dụng chất này trong các sản phẩm dành cho trẻ em nhằm kích thích thèm ăn.

Chat-cam-giadinhvietnam01

Sản phẩm Richergen của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer.

Liên quan tới việc TPCN Richergen nghi ngờ sử dụng chất “cấm” để sản xuất siro cho trẻ em, PV đã liên hệ với công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer để xác minh, làm rõ sự việc.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Hiệu - Giám đốc công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer cho rằng không hề biết chất Cyproheptadine là chất “cấm” dùng cho trẻ nhỏ để kích thích thèm ăn.

Theo đó, ông Hiệu khẳng định, công ty đã được Cục An toàn thực phẩm cấp xác nhận công bố phù hợp quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, tức là có đủ điều kiện để sản xuất mặt hàng này.

“Công ty chúng tôi không có lỗi, nếu có vấn đề gì, thì đó là do cơ quan chức năng, bởi họ cấp phép cho chúng tôi sản xuất”, ông Hiệu nói.

Chat-cam-giadinhvietnam02

Sản phẩm Richergen ghi thành phần có chứa "chất cấm" là Cyproheptadine?

Trước đó, từ năm 2007, Cục Quản lý dược – Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Sở Y tế trên cả nước, yêu cầu thông báo rộng rãi việc không được dùng hoạt chất Cyproheptadine để chữa biếng ăn. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề này thì ông Hiệu khẳng định: “ Việc đó chúng tôi hoàn toàn không biết và không liên quan trong lĩnh vực phân phối sản phẩm Richergen (?!)”.

Một mập mờ thông tin, địa chỉ?

Không chỉ liên quan tới việc sử dụng chất “cấm” trong sản phẩm, công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer còn có rất nhiều điểm khó hiểu trong hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, trong văn bản xác nhận công bố mà Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer có địa chỉ tại số nhà 24, ngõ 01, ngách 62/46 phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Thế nhưng trên vỏ bao bì sản phẩm Richergen lại đăng kí địa chỉ tại số nhà 22, ngõ 211/180 phố Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo tìm hiểu, địa chỉ công ty trong bản đăng kí kinh doanh do Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp, được xác định là số nhà 22, ngõ 211/180 phố Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Chat-cam-giadinhvietnam03

Địa chỉ công ty ghi trên giấy phép là một ngôi nhà ở và người dân xung quanh không biết công ty này nằm ở đây?

PV đã đến địa chỉ trên để tìm hiểu, một số người dân ở đây cho biết, không hề có sự tồn tại của công ty Richer ở đó. Qua quan sát ngõ 211/180 phố Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội, PV cũng không thấy sự tồn tại của số nhà 22?

Theo luật sư Nguyễn Đức Trang, văn phòng luật Hồng Việt, việc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer mập mờ địa chỉ đã vi phạm luật Doanh nghiệp. Theo luật sư, căn cứ vào điều 29 của luật Doanh nghiệp 2014, khi thay đổi trụ sở của công ty thì doanh nghiệp phải thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, thời hạn thay đổi trong vòng 10 ngày.

Đối với hành vi chậm thay đổi, căn cứ vào điều 21 Nghị định 155/2013/NĐ-CP xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp không đúng thời hạn quy định.

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp sau 10 ngày kể từ ngày có quyết định thay đổi.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Thanh Thảo  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm