Thứ tư, 03/04/2024 00:33
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 27/08/2023 07:00

Thư bố gửi con gái 1 tuổi

Khi bố viết những dòng thư này, con gái rượu của bố mới được hơn 1 tuổi.  Đây cũng là lần đầu tiên bố viết thư tâm tình nhờ biết đến cuộc thi “Cha và con gái”.

Thông qua cuộc thi, bố hy vọng một ngày nào đó con sẽ đọc được và cảm nhận đúng những giá trị của tình yêu thương không bao giờ kết thúc, không bao giờ vơi cạn mà bố dành cho con.

Ngày con chào đời đúng vào thời điểm cả nước mình đang bùng phát dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp. Lúc ấy, bố đã khóc, bố khóc vì bố thương mẹ con mang nặng đẻ đau và càng xốn xang khi nghe tiếng con khóc thét trong phòng đẻ. Bố lo lắng và hồi hộp từng phút, chỉ đến khi bồng con trên tay, nhìn con đỏ hỏn và khỏe mạnh, cảm xúc lúc đó của bố như vỡ òa vui sướng, hạnh phúc như ngày bố và mẹ con trong buổi lễ thành hôn vậy. Nhà mình có thành viên mới, bố mẹ, ông bà nội cùng ông bà ngoại và gia đình mình mừng lắm, cả nhà đã chuẩn bị mọi điều tốt đẹp nhất để chào đón con.

Con gái à, bố là một nhà báo, do đặc thù công việc nên bố không ở bên con thường xuyên như mẹ của con được. Mẹ đã thay bố chăm sóc và dạy dỗ con và mẹ cũng đã nhiều lần nhắc nhở bố cần ở bên con nhiều hơn, chơi với con nhiều hơn nữa. Bố biết mẹ nói đúng, bố rất xin lỗi con và bố tin rằng khi lớn lên con sẽ hiểu công việc của bố và thông cảm với bố.

DAT_7581

Bố và con gái Đỗ Hà An

Nhà mình chỉ có 3 người, bố mẹ và con. Nhà mình cũng không khá giả gì nên bố rất thương mẹ con, bố thương mẹ con bao nhiêu bố lại càng thương con bây nhiêu, vì vậy bố luôn tâm niệm phải dành hết tâm sức để mong cho con sau này có cuộc sống sung túc hơn. Bố có thể vất vả vì cơm áo gạo tiền, nhưng chắc chắn một điều bố không bao giờ để con gái của bố phải thiếu thốn.

Mọi người hay truyền tai, “ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng” và thường nói với vui nhau “người giàu hay đẻ con gái”. Thực ra không phải thế đâu con à, bố muốn nói với con rằng, không phải mọi người nói gì cũng chuẩn, vì thực tế nhà mình đâu có giàu nhưng mẹ con vẫn sinh cho bố một cô công chúa đầu lòng đấy thôi. Giàu nghèo có số mà con, đối với bố con chính là tài sản lớn nhất rồi, sứ mệnh của bố là nuôi con khôn lớn trưởng thành và có cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Con gái à, con là con gái rượu của bố và là chị cả trong nhà, bố mong con sau này sẽ trưởng thành, gương mẫu và trách nhiệm để các em con noi theo. Bố sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể để con phát triển toàn diện về cả cảm xúc và trí tuệ. Thế nhưng tương lai của con là do con quyết định, bố không áp đặt con bất cứ điều gì cả, bố chỉ đứng phía sau dõi theo con, ủng hộ con và đồng hành cùng với con.

Tuy con không phải là người tình kiếp trước của bố nhưng ở bố có một tình yêu đặc biệt dành cho con. Tình yêu đặc biệt, không giống tình yêu nam nữ mà là tình yêu thương không bao giờ kết thúc, không bao giờ vơi cạn của bố dành cho con. Có lẽ đó tình yêu vô hạn chứa đựng tình cảm gia đình thiêng liêng mà rất khó để diễn tả bằng lời.

Con gái à, sự trưởng thành của con sẽ là sự chậm rãi già đi của bố mẹ, đó là quy luật tự nhiên và trên bước đường đời cũng vậy, con nên nhớ không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Con đường là do con chọn, không phải lúc nào cũng màu hồng, trên đoạn đường ấy sẽ có những khúc cua, ngã rẽ, gập ghềnh không bằng phẳng nên con cần phải trang bị cho mình thật nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để tránh vấp ngã con nhé.

Nếu con thất bại, mệt mỏi hay đơn độc thì con cũng đừng buông xuôi hay bỏ cuộc con nhé, vì thất bại cũng là điều bình thường thôi con à, đối diện với thất bại chính là con đường ngắn nhất đi đến thành công. Có thể thành công chưa đến ngay nhưng bố bố tin con gái của bố có đủ quyết tâm, bản lĩnh để đi đến thành công bằng sự cố gắng bền bỉ, ý chí và niềm đam mê của bản thân.

Bố rất tâm đắc một câu thế này: “Trong cuộc sống đừng mong người khác thuận theo ý mình, vì nếu được người khác thuận ý sẽ tất sinh tự kiêu”. Bố luôn yêu chiều con nhưng không phải ai cũng yêu thương chiều chuộng con gái của bố đâu. Vì thế, bố mong con hãy rèn luyện tính tự lập để tự vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và có ý thức trách nhiệm với bản thân mình.

Con gái của bố sau này mạnh mẽ đến đâu, giỏi giang thế nào cũng cần tìm cho mình có một bờ vai, một người bạn đời tốt để cùng nhau vun vén xây dựng hạnh phúc gia đình nhé. Con hãy nhớ, “phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, bố mong con thật tỉnh táo, bình tâm, bằng cả con tim và lý trí để chọn người xứng đáng và phù hợp nhất với con. Hạnh phúc của con chính là niềm vui của bố, và điều bố mong mỏi lớn nhất là con là con gái chọn được một chàng rể tâm đầu ý hợp, yêu thương và quan tâm con chân thành như tình yêu của bố dành cho mẹ con.

Điều cuối cùng bố muốn nhắn nhủ với con là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, con phải nhớ gia đình là điều thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi con người, không gì có thể so sánh được, không bao giờ vơi cạn tình cảm mà luôn lấp lánh, tràn đầy tình yêu thương. Bố rất yêu con!

* Tiêu đề bài viết do tòa soạn đặt

Bài dự thi cuộc thi viết "Cha và con gái"

Tác giả: Đỗ Văn Việt

Địa chỉ: Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội

Ban tổ chức  
Hơn 100 tác phẩm dự thi 'Cha và con gái' sau 6 ngày phát động
Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm'
Nhà báo Lê Quốc Minh: “Tôi không muốn rời con gái nửa bước”
Phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024: Cơ hội cho con tim lên tiếng
Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực
Sáng 27/3 phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024
Cuộc thi “Cha và con gái”: Nơi tâm sự chuyện chưa từng thổ lộ
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2: Viết tiếp những câu chuyện còn dang dở
Chán cảnh tắc đường, bố lái máy bay đưa con gái về quê ăn Tết
Cuộc thi viết 'Cha và con gái': Vun đắp mái ấm gia đình, lan toả giá trị nhân văn
Con gái 12 tuổi 3 năm đồng hành bên người cha chuyển giới
Cha bán món đồ quý nuôi gia đình, 30 năm sau con gái làm điều bất ngờ
Cách dạy con khác biệt của tỷ phú Facebook, 3 tuổi đã biết lập trình
Bức thư bố gửi con gái được đưa vào bài học trong sách giáo khoa
Cựu Tổng thống Mỹ: Cha mẹ không nhất thiết phải viết lên Facebook là con đạt điểm cao, nhiều giải thưởng
6 điều cha triệu phú dặn con gái khi về nhà chồng được lưu truyền hàng nghìn năm
Bố Tiến sĩ gửi thư nhắc con gái 7 điều khiến cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt
Con gái Warren Buffett hơn 20 tuổi mới biết cha là tỷ phú, vay tiền nhận được phản ứng không ngờ
Chuyên gia tài chính nhắn con gái 9 điều quan trọng nhất
Ăn cơm nguội, vác bình gas nuôi con gái nuôi học tiến sĩ
Xem thêm