Chủ nhật, 19/05/2024 10:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 23/05/2018 10:51

Thẩm mỹ Avenue Beauty & Clinic đào tạo chui, nơi học viên tốt nghiệp trong... 20 ngày?

Dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng Avenue Beauty vẫn quảng cáo, đào tạo chui nhiều ngành nghề. Đặc biệt cơ sở này còn có thể “mua bằng” nếu học viên muốn.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu doanh nghiệp muốn tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ, chứng nhận cho học viên thì phải được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Để có giấy này, doanh nghiệp phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, chương trình, giáo trình, giáo viên đạt chuẩn và đã được cơ quan chức năng thẩm định.

Quy định là vậy, nhưng cơ sở Hà Anh Avenue Beauty&Clinic (địa chỉ tại số 5B Tuệ Tĩnh, phường Bùi Thị Xuân, Hà Nội) dù chưa được phép nhưng vẫn ngang nhiên tổ chức hàng loạt các khóa học tiêm filler.

Đào tạo “học viên không bằng” trong 20 ngày

Trước những thông tin về khoá học tiêm filler tại Hà Anh Avenue Beauty&Clinic, PV đã quyết định thâm nhập để mục sở thị. Trong vai một người có nhu cầu học tiêm filler, PV đã gặp được chủ cơ sở là Hà Anh và được tư vấn: “Với một khoá học tiêm filler bên em đào tạo 20 ngày, có em và một chị nữa sẽ dạy, có rất nhiều bạn học cùng khoá với chị. Vừa học vừa thực hành tiêm cho khách tại đây thế mới lên tay được”.

Khi chúng tôi bày tỏ e ngại về việc học xong không có việc làm, không mở được cơ sở vì học xong không có bằng, chứng chỉ gì cả, Hà Anh trấn an: “Học xong, mai sau chị có điều kiện mở spa, thì chị đừng bao giờ để biển tiêm filler ở ngoài. Bởi vì 100 cái TMV ở Hà Nội thì có đến 90 cái không có bằng cấp, không có giấy phép kinh doanh, miễn là tay nghề chị tốt thôi, không ai có quyền kiện chị cả...”.

Empty

Nhận đào tạo qua facebook dù học viên chưa có chuyên môn về y học. (ảnh chụp màn hình)

Để lôi kéo bằng được học viên, khi thấy chúng tôi có vẻ nản vì đào tạo không có chứng chỉ nghề, Hà Anh nói thêm: “Nếu chị muốn chứng chỉ giả thì bên em vẫn cấp, nhưng chị phải đóng thêm 4 triệu nữa thì mới cấp được. Bởi cái đó không lên được Bộ Y tế, nhưng nó sẽ lên được của hội doanh nhân – có nghĩa là chị sẽ có bằng, có cúp...”

Dù hoạt động rầm rộ như vậy, nhưng theo tài liệu mà Phòng Dạy nghề của Sở LĐ,TB&XH Hà Nội cung cấp cho PV, cơ sở Hà Anh Avenue Beauty&Clinic chưa được cấp phép đào tạo bất cứ một ngành nghề nào.

Theo ông Lê Minh Thảo, Phó phòng đào tạo nghề của Sở LĐ,TB&XH Hà Nội: “Trong luật quy định, đơn vị nào đào tạo nghề mà cấp chứng chỉ nhưng không đăng kí hoạt động ngành nghề là trái luật. Còn đối với những cơ sở đào tạo các dịch vụ có tiêm chích, xâm lấn như tạo hình mắt, mũi, môi, tiêm filler... phải đủ tiêu chuẩn theo ngành Y tế quy định.

Khi Sở LĐ,TB&XH đi thẩm định sẽ phối hợp cùng cơ sở y tế, có những chương trình phải có bằng văn bản gửi sang bên Sở Y tế để xin ý kiến xem chương trình, trang thiết bị có phù hợp hay không? Nếu Sở Y tế đồng ý thì đơn vị mới được cấp phép đào tạo”.

Empty

Hà Anh - người đào tạo ra hàng trăm "bác sĩ" trong vòng 20 ngày. (Ảnh cắp từ clip)

Còn theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho biết chưa từng cấp phép cho bất kì đơn vị tư nhân nào đào tạo các dịch vụ có xâm lấn, cơ sở Hà Anh Avenue Beauty&Clinic cũng chưa từng được Sở thẩm định, cấp phép.

“Bộ Y tế là nơi cấp phép cho các cơ sở đào tạo nghề dạy các dịch vụ có xâm lấn như tiêm filler, tạo hình mắt mũi môi... Tuy nhiên, hiện tại chỉ có một số bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện Trung ương có khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc các bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ mới được phép đào tạo những nội dung này.

Về tư nhân, Bộ Y tế chưa công bố cơ sở nào đủ điều kiện để đào tạo. Các kĩ thuật này chỉ có bác sĩ, được cấp chứng chỉ hành nghề mới được phép thực hiện. Do vậy những học viên học tại các cơ sở tư nhân, sau khi học xong cũng không đủ điều kiện được hành nghề các dịch vụ như vậy”, ông Trung cho hay.

Hiểm hoạ tiêm filler tại cơ sở đào tạo chui

Chưa dừng lại ở đó, Hà Anh còn nhận phân phối sỉ lẻ filler, botox cho học viên giá ưu đãi sau đào tạo.

“Khi học xong, chị cứ lấy ảnh tiêm filler từ facebook của em đăng lên facebook của mình. Nếu có khách tiêm thì chị lấy filler bên em, em để giá ưu đã cho học viên nên chị yên tâm...”- Hà Anh nói.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, ngoài việc sử dụng filler không rõ nguồn gốc tại các cơ sở chui, bác sỹ không có tay nghề thì bản thân việc sử dụng filler cũng ẩn chứa đầy hiểm họa như: Làm liệt cơ mặt, tăng nếp nhăn nếu ngừng dùng, đẩy nhanh quá trình lão hóa da và gây nên những biến chứng khó lường.

Tiêm filler nhầm mạch máu gây mù mắt. Gần đây nhất là câu chuyện của cô gái tên L. ở một cơ sở spa tại TP Hồ Chí Minh nhờ bạn cùng làm tiêm chất làm đầy để tạo dáng mũi thẳng. Ngay sau khi được tiêm filler, L. có cảm giác mờ mắt, chóng mặt, tê liệt cánh tay. L được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mắt hoàn toàn mất thị lực và chất làm đầy đã xâm nhập, ảnh hưởng đến não bộ.

Bên cạnh việc tiêm filler nhầm mạch máu thì tiêm chất làm đầy quá liều cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng. Theo chuyên gia thẩm mỹ Vũ Sơn, tiêm filler vào sống mũi không được quá 1cc, vùng đầu mũi là 0,3cc. Tiêm quá liều sẽ làm căng da, chèn mạch máu gây thiếu máu sẽ dẫn đến hậu quả khó lường nếu để trong thời gian dài.

Với những sai phạm trên, phòng y tế quận Hai Bà Trưng có nắm rõ. Ý kiến của các cơ quan trực tiếp theo dõi cơ sở này ra sao?.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Thanh Thảo  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm