Chủ nhật, 19/05/2024 09:11
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 20/12/2020 06:00

Tại sao nhân vật phản diện ngày càng được yêu thích?

Dù tượng trưng cho những điều tiêu cực, kẻ xấu luôn khiến chúng ta dõi theo từng bước đi, suy xét từng cử chỉ. Thậm chí trong vài trường hợp, cách họ suy nghĩ và hành động khiến ta phải nghiêng mình nể phục.

Nhân vật phản diện rất thực tế

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta có nhiều khả năng đồng cảm với nhân vật tương tự mình. Những người tốt thường được miêu tả trong phim gần như hoàn hảo, thật khó để thấy mối liên hệ với họ.

Tất cả chúng ta đều có những khiếm khuyết và mặt tối của riêng mình. Vì vậy, những kẻ phản diện thường thực tế hơn những người tốt.

Đồng thời, các nhân vật phản diện hiện đại không phải là ác nhân 100%. Họ là những nhân vật phức tạp, có câu chuyện của riêng mình. Mọi người đều ghét Dolores Umbridge trong phim “Harry Potter” vì cô ấy ác độc một cách vô lý. Không có câu chuyện và logic nào đằng sau hành vi của cô ấy.

Hãy đặt mình vào vị trí nhân vật và theo dõi câu chuyện của họ, chúng ta sẽ thấy những gì họ phải trải qua và suy nghĩ của họ. Bởi vậy, chúng ta không thể không đồng cảm với kiểu người này.

nhan vat phan dien Giadinhvietnam (1)

Angelina Jolie trong phim "Tiên Hắc Ám".

Nhân vật phản diện dám bứt phá

Trong xã hội, chúng ta thường tuân theo các quy tắc và hành xử theo các chuẩn mực. Điều đặc biệt ở những kẻ phản diện là họ hoàn toàn không nghĩ đến điều đó. Họ hành động theo cách họ muốn mà không quan tâm đến kỳ vọng của bất kỳ ai khác hoặc bị giới hạn bởi chính mình.

Họ sẽ không nói những điều tốt đẹp chỉ để trở nên tốt đẹp. Họ sẽ cho bạn biết họ nghĩ gì. Họ hoàn toàn tự do. Có thể người xem cũng muốn được như họ. Bởi vậy, chúng ta ngưỡng mộ họ về điều đó.

Chúng ta tò mò về kẻ xấu

Mỗi khi chúng ta thấy một người có hành động xấu hoặc kỳ quặc, chúng ta luôn muốn biết tại sao. Điều đó khiến chúng ta thêm tò mò về họ, về quá khứ và những gì họ đang nghĩ. Họ gây tranh cãi, còn khán giả muốn phân tích những nhân vật này và hành động của họ. Những bộ phim hiện đại đều nhấn mạnh: nhân vật phản diện không hẳn và ác nhân thuần túy. Có điều gì đó đã khiến họ trở nên xấu xa.

nhan vat phan dien Giadinhvietnam 1

Vị thần phản diện Loki.

Nhân vật phản diện không thể đoán trước

Tất cả chúng ta đều biết những gì thường xảy ra với những người tốt. Họ làm điều đúng đắn và sau đó họ chiến thắng. Họ sống sót, đánh bại kẻ thù và cứu thế giới.

Nhưng chúng ta không bao giờ biết được điều gì sẽ xảy ra với kẻ ác. Điều đó khiến chúng ta bị cuốn hút khi theo dõi họ cho đến cuối phim. Ngoài ra, khán giả không thể đoán trước hành động của họ. Nhân vật anh hùng làm việc thiện. Nhưng đối với phản diện, có rất nhiều khả năng điên rồ họ có thể làm mà ngay cả trong giấc mơ hoang đường nhất khán giả cũng không nghĩ đến khiến người xem thích thú.

Nhân vật khiến chúng ta phải đối mặt với mặt tối của chính mình

Chúng ta không hoàn hảo. Việc tìm ra điểm tương đồng giữa bản thân và những kẻ phản diện khiến chúng ta vén màn những bí mật đen tối của chính mình và đối diện với nó.

-> Tại sao con người hiện đại ngày càng cô đơn và lẻ loi?

T. Linh (Theo Brightside)  
Vợ đảm giữ gìn hạnh phúc nhờ những bữa ăn ngon
5 lời khuyên của chuyên gia kinh tế: Chọn vợ chồng khôn ngoan, 30 tuổi mới sinh con
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Xem thêm