Thứ sáu, 03/05/2024 00:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 01/08/2020 06:00

Stress sau sinh và những dấu hiệu cảnh báo

Phụ nữ sau sinh thường có tâm lý nhạy cảm, sức khỏe bị giảm, dễ lo lắng, mệt mỏi. Đây cũng là ngọn nguồn gây ra những căng thẳng và stress cho người phụ nữ.

Tìm hiểu về stress sau sinh

Với những bà mẹ sau sinh dù đã được chuẩn bị tâm lý kỹ càng về cả tâm lý và kiến thức nền của việc chăm sóc trẻ nhưng khi đối diện với việc phải chăm sóc một đứa trẻ người phụ nữ không thể tránh khỏi những áp lực, áp lực này sẽ càng ngày một lớn phụ thuộc vào tâm sinh lý của đứa trẻ.
Nếu trẻ ngủ ngoan thì mẹ cũng có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng cho cơ thể sau lần vượt cạn. Còn nếu trẻ bất thường không chịu ăn ngủ sẽ dẫn đến lo lắng, suy nghĩ cho người mẹ. Đồng thời việc một mình chăm sóc con mà không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào của chồng và người thân cũng là nguyên nhân gây gia tăng stress, căng thẳng sau sinh.

dau hieu nhan biet stress sau sinh o phu nu Giadinhvietnam

Anhr minh họa

Nghiên cứu khoa học cho thấy, có đến 30 đến 90% phụ nữ sau sinh mắc các bệnh liên quan đến cảm xúc, họ dễ buồn hơn và dễ dao động hơn. Có tới khoảng 20% bị trầm cảm sau sinh nguy hiểm, số còn lại thì phải chịu những áp lực con cái gia đình, áp lực bản thân gây ra những stress sau khi sinh nở. Tại sao lại có áp lực về bản thân. Bởi sau khi sinh các hormone nội tiết tố nữ bị sụt giảm trầm trọng khiến người phụ nữ nhạy cảm với tất cả mọi vấn đề, gây ra những luồng suy nghĩ tiêu cực, không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe của bản thân mà còn có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con trẻ.

Biểu hiện của stress sau sinh

Stress sau sinh gây ra cho người phụ nữ những khó khăn trong cuộc sống. Không chỉ gây ra những triệu chứng tâm lý mà stress còn gây ra những triệu chứng thể chất gây khó chịu nhất định. Chúng ta thường để tâm vấn đề stress của mẹ bầu sau sinh khi nó đã có những hệ lụy gây hại cho cả mẹ và bé. Một số triệu chứng của stress sau sinh cần phải để tâm:

Suy nhược cơ thể

Nhiều sản phụ cảm thấy tâm trạng bất an, đau khổ bao trùm lên cuộc sống của mình mà không thể thoát ra được, tất nhiên hầu hết những vấn đề này đều không rõ được gây ra bở lý do cụ thể nào cả. Người phụ nữ dễ dàng rơi vào trạng thái mệt mỏi triền miên cả về suy nghĩ và thể chất. Lâu dần sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể trầm trọng. Suy nhược cơ thể cũng có thể được coi là một trong những dấu hiệu đầu tiên để phát hiện stress ở các sản phụ. Khi thấy người thai phụ luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn vô cớ hãy để tâm đến vấn đề stress sau sinh.

dau hieu nhan biet stress sau sinh o phu nu 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Luôn trong trạng thái lo lắng đến ám ảnh

Những sản phụ sau sinh thường có nhiều suy nghĩ lo lắng hơn người bình thường. Những lo lắng về sức khỏe của bản thân sau lần vượt cạn, lo lắng về sức khỏe của con kèm với đó là những cơn đau đầu, đau cơ khiến những lo lắng về sức khỏe bản thân càng bị đẩy lên cao. Những lo lắng sẽ dần biến thành những ám ảnh của người sản phụ. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của vấn đề stress sau sinh nguy hiểm.

Mất tập trung và khó thư giãn

Một trong những dấu hiệu khác cũng như là khó khăn của người phụ nữ sau sinh đó là tình trạng mất tập trung trong mọi vấn đề, không chỉ trong công việc mà việc giải trí đối với họ cũng không được trọn ven. Sau sinh người phụ nữ hầu như phải ngồi một chỗ nên gây ra cho họ những điều sự bí bách khiến tâm trạng cũng không thể thoải mái và tập trung làm điều gì cả. Một bản nhạc có thể có tác dụng thư giãn và tăng độ tập trung đối với người bình thường nhưng lại vô dụng với phụ nữ sau sinh. Vậy nên người chồng hãy trò chuyện với vợ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống gia đình để người vợ có thể thoải mái và thư giãn nhất.

dau hieu nhan biet stress sau sinh o phu nu 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Rối loạn giấc ngủ

Người sản phụ dù rất muốn ngủ nhưng không thể ngủ ngay cả khi em bé ngủ rất ngon. Đây là một trong những dấu hiệu của stress sau sinh. Hầu hết những bà mẹ gặp tình trạng này đều cho biết bản thân luôn cảm thấy thao thức, bồn chồn khó đi vào giấc ngủ, họ thường có khuynh hướng thức để kiểm tra xem con ngủ có ngon không hay có điều gì bất thường không hay một số thì không thể nào đi vào được giấc ngủ dù cũng không quan tâm đến giấc ngủ của con. Theo thống kê của các nhà khoa học hiện tượng rối loạn giấc ngủ thường xảy ra 8 tuần sau khi sinh. Đây cũng là là nguyên nhân làm gia tăng vấn đề stress và các bệnh tâm lý nguy hiểm khác.

Mất hứng thú tình dục

Do sự sụt giảm giảm đột ngột của nội tiết tố estrogen khiến người sản phụ dễ rơi vào vấn đề lãnh cảm, mất hứng thú trong chuyện quan hệ tình dục tạo ra khoảng cách lớn giữa vợ và chồng. Cũng có nhiều lý do cho rằng lý do này do những lo lắng bộn bề về chuyện nuôi con và kinh tế cho con cái. Dù lý do là như thế nào thì những dấu hiệu này về lâu dài sẽ gây ra những rắc rối cho cuộc sống vợ chồng của người bệnh.

dau hieu nhan biet stress sau sinh o phu nu 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Có suy nghĩ tự tử

Có rất nhiều trường hợp người phụ nữ luôn suy nghĩ và ám ảnh về việc bản thân mình là mối nguy hại cho gia đình nên luôn có cảm giác tội lỗi. Ý nghĩ tự tử cũng từ đó mà xuất hiện. Nếu thấy người sản phụ có những hành vi tự làm hại bản thân mình hoặc làm hại những người xung quanh thì cần chú ý đến vấn đề tâm lý của họ và xử lý kịp thời.

Rối loạn ăn uống

Stress thường khiến cho phụ nữ sau sinh chán ăn hoặc ăn nhiều hơn so với bình thường. Những thay đổi về hormone và tâm sinh lý khiến người phụ nữ sau sinh có thể bị rối loạn ăn uống, đây được coi là điều bình thường nhưng nếu có rối loạn này đi kèm với các triệu chứng mất ngủ, lo âu căng thẳng thì không nên xem thường, rất có thể đây là một dấu hiệu cảnh bảo bệnh tâm lý nguy hiểm.

-->> Làm thế nào để xua tan mọi căng thẳng, stress?

Xem thêm: Bài tập giúp giảm đau lưng cho bà bầu

Thu Chang (T/H)  
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cách chữa da cháy nắng sau khi tắm biển ngày hè
Kiểu tóc tết điệu đà, ngọt ngào là hottrend của GenZ năm 2024
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ
Tại sao giá túi Hermes Birkin lại đắt đỏ?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Trẻ trung, sành điệu với công thức diện áo thun và quần jeans
5 kiểu áo xinh xắn, lên hình đẹp chuẩn 'nàng thơ' khi đi du lịch
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Xem thêm