Chủ nhật, 05/05/2024 13:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 29/09/2020 09:35

Sở Y tế TP. HCM vào cuộc kiểm tra Phòng khám Đông Y Cộng Hòa

Phòng khám Đông Y Cộng Hòa số 495, đường Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình (TP. HCM) có nhiều dấu hiệu sai phạm đang được Sở Y tế TP. HCM vào cuộc làm rõ.

Nhiều lần bệnh nhân và báo chí phản ánh về những sai phạm tại Phòng khám Đông Y Cộng Hòa, thế nhưng những vấn đề gây bức xúc dư luận trong thời gian gần đây chưa được xử lý dứt diểm.

Những dòng email, những cuộc điện thoại gọi đến đường dây nóng của Báo Gia đình Việt Nam thể hiện sự bức xúc của những bệnh nhân nghèo, theo phản ánh họ đã từng là nạn nhân của phòng khám này. Nhiều bệnh nhân từng lên tiếng về việc họ bị "chặt chém" giá thuốc, vẽ bệnh.....

Empty

Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Phòng khám Đông Y Cộng Hòa ( tại số 495 đường Cộng Hòa) phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM.

>> Sở Y tế TP. HCM nói về sai phạm của PKĐK Quốc Tế

Nhận thấy những phản ánh này là có cơ sở, phóng viên (PV) Báo Gia đình Việt Nam vào cuộc để tìm hiểu thực hư.

Phòng khám Đông Y Cộng Hòa ( tại số 495 đường Cộng Hòa) hiện tại được trưng nhiều biển hiệu cụ thể có tên gọi: Phòng khám Đa Khoa Nam Học Sài Gòn, Phòng khám Đông Y Cộng Hòa.

Ngày 22/9/2020, trong vai bệnh nhân PV đã mục sở thị phòng khám này để khám bệnh. Để tạo sự tin tưởng, chúng tôi đã đặt lịch khám bệnh trước với bộ phận nhân viên tư vấn của phòng khám qua hệ thống “chát”. Vài dòng tin nhắn gửi đến nhân viên tư vấn, PV nhận được lời đề nghị: “Khả năng anh bị bệnh lậu, anh nên đến phòng khám để được khám bệnh”.

Screenshot_20200928-162542_Video Player

Người đàn ông ký vào sổ khám bệnh là có tên "BS. Nguyễn Ngọc Châu" nhưng người này không đeo biển tên, biển hiệu và đã đọc bệnh, chỉ định lấy thuốc cho phóng viên - (Ảnh: cắt từ video)

Khoảng 18h30’ cùng ngày, có mặt tại Phòng khám Đông Y Cộng Hòa, PV được nhân viên hướng dẫn vào phòng riêng gặp bác sĩ để được thăm khám.

Tiếp nhận và tư vấn về những triệu chứng bệnh cho PV là một người đàn ông và người phụ nữ trung niên nhưng không hề đeo biển tên, biển hiệu. Trên chiếc bàn này có biển hiệu mang dòng chữ: "Bác sĩ YHCT - ĐHYD - Đặng Liêu Tịnh Huy".

Hỏi han vài “triệu chứng” của “bệnh”, PV được người đàn ông dẫn vào phía sau mảnh rèm để “khám”. Người này yêu cầu PV kiểm tra bộ phận sinh dục để chẩn đoán bệnh. Khoảng 2 phút sau đó kết thúc quá trình thăm khám, PV được mời ra ngồi vào bàn để “nhận bệnh”.

“Em bị viêm đường tiểu, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho em. Thuốc có 2 dạng là thuốc sắc uống và thuốc hoàn viên em lấy loại nào?. Mỗi một ngày sử dụng thuốc có đơn giá 500.000 đồng. Dùng thuốc từ 20 – 40 ngày sẽ có hiệu quả”, người đàn ông khám cho PV nói.

Empty

Thuốc của Phòng khám Đông y Cộng Hòa bán cho bệnh nhân

>> Sở Y tế Hà Nội thu hồi giấy phép hoạt động PKĐK Hoàng Mai

Kết thúc quá trình khám, tư vấn bệnh, PV được yêu cầu ngồi đợi để các nhân viên phòng khám cấp thuốc nhưng không có đơn thuốc, tên thuốc, không có đơn giá.

Lý do PV không mang đủ tiền, người phụ nữ ngồi cạnh người đàn ông kia đã chủ động nói giảm giá đơn thuốc xuống còn 400.000 đồng cho một ngày và yêu cầu hôm sau đến lấy thêm thuốc thì phải đóng đủ tiền còn nợ.

Dù được giới thiệu thuốc là dạng hoàn viên được bào chế, thế nhưng, những túi thuốc mà nhân viên Phòng khám Đông Y Cộng Hòa bán cho bệnh nhân là những viên thuốc dạng hình nhộng có các màu xanh, đỏ, trắng. Trên viên thuốc có hiện chữ “Tra”, viên thuốc này trông giống thuốc tây.

Nhìn kỹ cuốn sổ khám bệnh của PV được ghi sơ sài về các triệu chứng cũng như kết luận bệnh lý và có ký tên bác sĩ là: Nguyễn Ngọc Châu.

Để có thêm những tư liệu khách quan, PV tiếp tục theo chân một bệnh nhân nam đến khám bệnh tại phòng khám này nhưng không đặt lịch hẹn. Vẫn người đàn ông và người phụ nữ PV từng gặp và tham gia khám, tư vấn bệnh, yêu cầu lấy thuốc trước đó.

Chỉ vài động tác bóp, nắn kiểm tra bệnh tình, các bác sĩ tại Phòng khám Đông Y Cộng Hòa đã vội vàng yêu cầu bệnh nhân mua thuốc có dấu hiệu không rõ nguồn gốc với giá 7 triệu đồng cho 2 tuần sử dụng thuốc.

Empty

Ông Trần Tuấn Nam (bên trái) cán bộ Sở Y tế TP. HCM tiếp nhận thông tin, tư liệu từ phóng viên.

Quan sát kỹ, tại Phòng khám Đông Y Cộng Hòa có một quầy thuốc tây được đặt tại đây. Hầu hết những nhân viên tại phòng khám này không được đeo biển tên và biển hiệu.

Để làm rõ những dấu hiệu sai phạm như: Người đứng ra khám bệnh không phải là bác sĩ, không đăng ký tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám, thuốc không rõ nguồn gốc, không kê đơn, không có bảng giá niêm yết, PV đã cung cấp toàn bộ tư liệu, video, hình ảnh đến Sở Y tế TP. HCM.

“Phía Sở đã nhận được nhiều thông tin phản ánh đối với Phòng khám Đông Y Cộng Hòa (số 495). Tư liệu Báo cung cấp là cũng cố bằng chứng để chúng tôi vào cuộc điều tra làm rõ”, một cán bộ Sở Y tế TP. HCM thông tin.

Sau khi tiếp nhận nội dung từ PV, lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM cho biết đã giao các phòng chức năng của Sở này vào cuộc điều tra làm rõ và trả lời Báo Gia đình Việt Nam.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc!

Nhóm PV  
Xem thêm