Thứ tư, 15/05/2024 08:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 25/05/2018 07:16

Sau ly hôn chồng không cho gặp con thì phải làm thế nào?

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Bạn đọc Nguyễn Hồng - Thái Nguyên đặt câu hỏi: Tôi đã ly hôn, tôi và chồng cũ có 1 đứa con trai và chồng cũ tôi nuôi dưỡng. Tuy nhiên, thời gian gần đây chồng không cho tôi thăm con và lấy đủ lý do để ngăn cản không cho tôi gặp con, chồng tôi làm thế là đúng hay sai? xử lý như thế nào? chồng tôi có bị xử phạt không?

Luat su Nguyen Thi Yen

Luật sư Nguyễn Thị Yến - Công ty Luật TNHH Everest (Tổng đài tư vấn 1900 6198) tư vấn như sau:

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

"1, Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2, Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

3, Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó" (Điều 82).

Theo đó, chị có quyền, nghĩa vụ thăm nom con, đó là quyền của cha, mẹ khi mà không được trực tiếp nuôi con, không ai được cản trở quyền đó vì đó là quyền cơ bản của mỗi người cha, mẹ. Người trực tiếp đang nuôi con cũng không có quyền cản trở người không trực tiếp nuôi con gặp con theo quy định như sau:

Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

"1, Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.

2, Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con" (Điều 83).

chong khong cho tham con

Hình ảnh minh họa

Như vậy, chồng chị đang trực tiếp nuôi con không được phép cản trở chị thực hiện việc thăm nom, chăm sóc con. Chị chỉ bị hạn chế quyền này khi có những hành vi như : Phá tán tài sản của con; có lối sống đồi trụy; Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội…. và bị Tòa án tuyên hạn chế quyền thăm nom con. Trong trường hợp của chị, chồng chị không cho gặp con, tìm lý do để chị không gặp được con…đó là hành vi cản trở quyền thăm nom con.

Do đó, chị có thể yêu cầu chồng chị (qua thỏa thuận, thương lượng) không cản trở chị thăm nom, chăm sóc con, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu chồng chị không đồng ý thì chị có thể yêu cầu các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm về gia đình để hòa giải quan hệ cũng như yêu cầu phải cho chị thăm nom con như ủy ban nhân dân cấp xã, ... Nếu chồng chị vẫn tiếp tục cản trở quyền thăm nom của chị thì yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc.

Sau ly hôn chồng không cho gặp con có bị xử phạt?

Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn xã hội, an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình thi vợ bạn có thể bị phạt như sau:

“Điều 53. Hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau như sau:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau".

Theo đó, chồng chị có hành vi ngăn cản quyền thăm nom con của chị có thể bị phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Nhật Thăng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm