Thứ sáu, 17/05/2024 10:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 31/08/2017 06:34

Quảng Bình: Dân tố cán bộ địa chính xã 'tiếp tay' lấn chiếm đất rừng

Gia đình bà Nguyễn Thị Lan gửi đơn tới cơ quan chức năng tố cáo cán bộ địa chính xã "tiếp tay" việc lấn chiếm đất trồng rừng của dân.

Sự việc trên xảy ra giữa gia đình bà Nguyễn Thị Lan (SN 1969, trú thôn Đồng Lực, xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) và ông Nguyễn Văn Cường – nguyên cán bộ địa chính UBND xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình)

Lấn đất rồi thách thức khiếu kiện?

Trao đổi với phóng viên bà Lan cho biết, sự việc xẩy ra hơn 10 năm nay và gia đình bà đã nhiều lần trình báo và gửi đơn thư đến chính quyền địa phương. Vậy nhưng, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết hiện đang rơi vào thế im lặng khó hiểu.

Đơn của bà Lan nêu: năm 2002, gia đình bà Lan được Hội đồng tư vấn xã Thạch Hóa (sau đó chia tách ra 2 xã Nam Hóa và Thạch Hóa) giao cho 2 lô đất lâm nghiệp ở khu vực Trại Cưa (thôn Đồng Lực) để trồng rừng có tổng diện tích 107.000 mét vuông. Trong đó, một thửa trên tờ bản đồ số 111 được cấp 87.000 mét vuông giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, thửa còn lại ở tờ bản đồ số 112 có diện tích 20.000 mét vuông giao chức năng trồng rừng và đã được UBND huyện Tuyên Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong năm 2002.

Tháng 10/2006, thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc phát triển trồng rừng do dự án ADB hỗ trợ, gia đình bà Lan đã tiến hành phát cây dại ở phía Nam phần đất và chưa kịp phát quang ở khu vực phía Tây phần đất thì lúc đó ông Nguyễn Văn Cường (cán bộ địa chính xã Nam Hóa) đã tự ý phát cây dại rồi lấn chiếm gần 6.000 mét vuông trên phần đất của bà Lan. Ông Cường khẳng định đây là phần đất của mình rồi ngang nhiên trồng cây.

Nhận thấy phần đất của gia đình mình bị lấn chiếm, bà Lan đã làm đơn khiếu nại với UBND xã Nam Hóa.

qb

Đơn khiếu nại gia đình bà Lan gửi tới cơ quan chức năng

Sự việc đến năm 2012, HĐND xã Nam Hóa mới tiến hành giải quyết tranh chấp và công nhận phần đất trên là của gia đình bà Nguyễn Thị Lan. Nhưng trớ trêu thay, sau đó ông Cường vẫn “dây dưa” không chịu trả lại phần đất lấn chiếm và ngang nhiên sử dụng để trồng cây rồi nhiều lần thách thức hộ gia đình bà Lan tố cáo, khiếu nại.

Bức xúc trức sự hống hách của ông Cường, bà Lan tiếp tục gõ cửa kêu cứu tới các ban ngành chức năng nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Điều đáng nói, trong thời gian bà Lan thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo thì gia đình bà bỗng nhận được tin UBND huyện Tuyên Hóa lúc bấy giờ đã cấp thêm một GCNQSDĐ đứng tên ông Nguyễn Đình Chiến (bố của ông Cường) chồng lấn lên phần đất của bà Lan.

Đất của gia đình cán bộ xã "chồng" lên đất của dân

Trao đổi về sự việc, ông Trần Kim Tuyến - Chủ tịch UBND xã Nam Hóa – xác nhận việc bà Nguyễn Thị Lan bị “lấn một ít” đất trồng rừng.

“Đúng là có sự tranh chấp đất giữa hai hộ dân là bà Nguyễn Thị Lan và ông Nguyễn Đình Chiến (bố ông Nguyễn Văn Cường -PV). Vụ tranh chấp đất đai giữa 2 hộ xảy ra từ năm 2012, xã cũng đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Sau đó theo luật khiếu nại tố cáo thì xã đã thành lập một Tổ xác minh để làm rõ tất cả các nội dung và đã có kết luận.

Kết luận là ông Chiến đã có hành vi lấn chiếm đất bà Lan nhưng không phải một nửa diện tích như bà Lan tố cáo mà chỉ là 52 mét vuông có lấn vào sổ đỏ. Còn lại có gần 1700 mét vuông chưa có sổ đỏ nhưng đã trồng cây vào phần đất của bà Lan thì UBND xã đã hướng dẫn làm các thủ tục khiếu nại”, ông Tuyến cho biết.

qb2

Bị lấn chiếm đất rừng, người dân "đội đơn" đi khiếu nại nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Trả lời câu hỏi có hay không việc ông Cường là cán bộ địa chính xã tham mưu cấp GCNQSDĐ của gia đình mình chồng lấn đất của bà Lan, ông Tuyến cho hay thời thời điểm đó vị này chưa đảm nhận chức vụ chủ tịch xã.

Nói về hướng xử lý vụ việc tranh chấp đất gây kéo dài, ông Tuyến cho biết trong thời gian tới sẽ mời các ban nghành liên quan của huyện Tuyên Hóa cùng xác minh làm rõ để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Quang Đạt  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm