Thứ bảy, 29/06/2024 21:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/06/2024 21:27

Người bị bệnh tiểu đường có uống được bia không?

Người bệnh tiểu đường điều cần thiết là phải biết cách uống an toàn để giữ lượng đường trong máu ở mức lành mạnh và tránh các biến chứng nguy hiểm.

Theo ước tính mới nhất của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, hơn 37 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường. Năm 2017, chi phí y tế trực tiếp ước tính liên quan đến bệnh tiểu đường ở Mỹ là 237 tỷ USD. Sống chung với bệnh tiểu đường có thể gây ra gánh nặng đáng kể về tài chính, xã hội và cá nhân và biết cách quản lý bệnh tiểu đường một cách hiệu quả có thể giúp bạn cảm thấy được trao quyền để hạn chế những tác động nặng nề này. Nhiều người tin rằng sống chung với bệnh tiểu đường có nghĩa là phải từ chối hoàn toàn một số loại thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng.

Bia là nguồn cung cấp carbohydrate đáng kể nên có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Tùy thuộc vào loại, nó cũng có thể chứa nhiều calo, vì vậy uống bia có thể góp phần tăng cân theo thời gian. Một số loại bia cũng có thể có nồng độ cồn cao hơn.

Ngoài ra, theo ADA, do gan ưu tiên loại bỏ rượu khỏi cơ thể nên uống rượu có thể làm chậm quá trình chuyển hóa carb, có khả năng dẫn đến lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết). Uống bất kỳ loại rượu nào khi dùng thuốc trị tiểu đường cũng có thể làm trầm trọng thêm tác dụng này. Vì vậy, điều cần thiết là phải lưu ý khi tiêu thụ đồ uống có cồn như bia khi bạn mắc bệnh tiểu đường.

Ảnh minh họa

Bia tác động đến lượng đườngtrong máu của bạn như thế nào?

Khi sống chung với bệnh tiểu đường, cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc đưa đường vào máu để các tế bào trong cơ thể sử dụng. Điều này có thể dẫn đến máu của bạn có quá nhiều đường, tình trạng gọi là tăng đường huyết, có thể làm hỏng các cơ quan và mô cơ thể. Khi những người không mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ đường, nó sẽ được cơ thể hấp thụ và sử dụng nhanh chóng. Tuyến tụy của chúng tiết ra insulin để giúp đường đi vào tế bào của cơ thể, nơi nó được sử dụng làm năng lượng. Các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp thường có thể tương tự như bị ảnh hưởng bởi bia. Những triệu chứng này bao gồm:

+ Cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng

+ Lú lẫn

+ Buồn ngủ

+ Mất ý thức trong những trường hợp nghiêm trọng hơn

Uống bia điều độ và theo dõi lượng đường trong máu là những bước đi khôn ngoan để đảm bảo không bị hạ đường huyết. Cách tốt nhất là bạn nên mang theo một mẫu giấy tờ tùy thân cho biết bạn mắc bệnh tiểu đường, phòng trường hợp cần hỗ trợ y tế và bất tỉnh.

Bạn có thể uống bia nếu bạn bị tiểu đường?

Có thể uống bia một cách an toàn nếu mắc bệnh tiểu đường, nhưng không phải là không có rủi ro. Uống bất kỳ loại bia nào đều có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, vì vậy bạn cần hạn chế tiêu thụ ở mức an toàn cho mình bằng cách biết giới hạn của chính mình.

Bạn cũng nên lưu ý đến các triệu chứng của hạ đường huyết và lưu ý rằng chúng tương tự như trạng thái say bia. Bạn nên cảnh báo cho bất kỳ ai rằng mình đang thưởng thức bia bằng những dấu hiệu cần chú ý để họ có thể giúp đỡ hoặc nhờ bạn giúp đỡ nếu cần.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 khuyến nghị phụ nữ hạn chế uống rượu hàng ngày ở mức một ly mỗi ngày và nam giới giới hạn uống hai ly. Trong trường hợp bia, một lon được coi là một ly. Nếu tuân thủ những nguyên tắc này, việc uống bia nói chung là an toàn khi sống chung với bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn dưới bất kỳ hình thức nào đều làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh gan và bệnh thận. Khi bạn đang sống với một căn bệnh mãn tính nên thực hiện các khuyến nghị hiện tại là uống bia vừa phải một cách nghiêm túc. Những người mắc bệnh tiểu đường phải đặc biệt quan tâm đến những gì họ tiêu thụ và bia cũng không ngoại lệ. Uống đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Nhiều người có quan niệm rằng đồ uống có cồn như bia là không nên dùng đối với bệnh tiểu đường, nhưng điều này không nhất thiết phải như vậy. Mặc dù lý tưởng nhất là bạn nên tránh hoặc chỉ thỉnh thoảng thưởng thức một chút bia hay đồ uống có cồn theo phương thức nhâm nhi nhẹ nhàng, hoặc bạn có thể uống thường xuyên khi mắc bệnh tiểu đường nếu giữ được chừng mực, giới hạn từ một đến hai cốc bia mỗi ngày.

Nếu nhận thấy mình đang gặp các triệu chứng như chóng mặt, nói ngọng, lú lẫn hoặc cảm thấy buồn ngủ sau khi uống bia, bạn có thể đang bị hạ đường huyết hãy báo ngay cho chuyên gia y tế hoặc các y bác sĩ để có cách khắc phục và điều trị phù hợp.

Hoàng Ly (Theo Eating Well)  
Cấp cứu gấp do ăn sâu ban... tăng cường sinh lý
Đo huyết áp thời điểm nào trong ngày để chính xác nhất?
Vì sao không nên uống rượu trên máy bay, kể cả loại nhẹ?
'Lên đỉnh' trong khi ngủ có phải là bệnh lý?
Bỏ bữa sáng hay bữa tối ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn?
4 cách diện quần ống thoải mái lại trẻ trung, phong cách khi du lịch
Chuyên viên y tế hướng dẫn quy trình theo dõi đường huyết
Dấu hiệu và cách điều trị đột quỵ khi ngủ
Bệnh tiểu đường có thể làm giảm ham muốn tình dục?
Học phụ nữ Hàn 'dưỡng ẩm 3 giây' để mãi như tuổi 20
Thủy đậu trẻ em: Cách nhận biết và chăm sóc tại nhà
Nên chọn sữa chua nguyên chất hay sữa chua Hy lạp trong mùa hè?
Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở nữ tuyệt đối không được chủ quan
Bí kíp xây dựng thực đơn cho chị em cơ địa khó giảm cân
'Chuyện ấy' xuống dốc do sai lầm khi sử dụng laptop
Lợi ích của việc làm vườn đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần
5 sai lầm chăm sóc tóc phải tránh nếu không muốn 'hói đầu'
Thời gian giữa các bước skincare bao nhiêu là tốt nhất?
Bé 7 tuổi mắc sán lá phổi từ một sai lầm khi ăn cua
Đại Tràng Á Âu có tốt không, cần lưu ý gì khi dùng?
Xem thêm