Thứ tư, 17/04/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/04/2024 06:30

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Theo Tổ chức Ngủ Quốc Gia (Mỹ), 63% người trưởng thành ở Mỹ không có đủ giấc ngủ cần thiết để có sức khoẻ, an toàn và hiệu quả tối ưu. Có một số nguyên nhân gây ra vấn đề về giấc ngủ cho người bị tiểu đường tuýp 2, bao gồm chứng ngưng thở tắc nghẽn, đau hoặc khó chịu, hội chứng lo âu không ngủ, nhu cầu đi vệ sinh và các vấn đề khác liên quan đến bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có đặc điểm là kháng insulin, xảy ra khi các tế bào không phản ứng bình thường với insulin. Trong nỗ lực khiến các tế bào phản ứng, tuyến tụy của bạn sẽ tạo ra nhiều insulin hơn. Khi tuyến tụy không còn khả năng hoạt động, bạn sẽ bị tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2. Đây là dạng bệnh tiểu đường phổ biến nhất.

Một số yếu tố góp phần gây ra bệnh tiểu đường loại 2, chẳng hạn như các yếu tố về lối sống và gen như: béo phì, thừa cân, ít hoạt động, kháng insulin, di truyền, đột biến enzyme, mất cân bằng nội tiết tố... Theo một nghiên cứu mới, chất lượng giấc ngủ và nhận thức của mọi người về chất lượng giấc ngủ của họ có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Empty

Giấc ngủ và bệnh tiểu đường có liên quan không?

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem báo cáo của mọi người về tình trạng khó ngủ và các biện pháp khách quan về giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn 1.000 người tham gia nghiên cứ, một số khía cạnh của giấc ngủ đã được thử nghiệm trong nghiên cứu này, bao gồm giấc ngủ có vấn đề tự báo cáo và các thông số giấc ngủ có nguồn gốc từ thư pháp, liên quan đến các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Empty

Theo nghiên cứu, cả các thước đo cá nhân và thống kê về giấc ngủ đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe chuyển hóa tim mạch và do đó, có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu này có ba ý nghĩa lâm sàng, bao gồm giấc ngủ có thể quan trọng đối với sức khỏe chuyển hóa tim mạch, giấc ngủ là đa chiều, chứa đựng nhiều đặc điểm khác nhau (thời lượng, thời gian, chất lượng và tính biến đổi). Xem xét tất cả các khía cạnh của giấc ngủ, bao gồm cả nhận thức về trải nghiệm giấc ngủ, rất quan trọng đối với sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu, rất khó để kết luận rằng chất lượng giấc ngủ kém góp phần gây ra nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, kết quả chỉ ra rằng cả nhận thức về chất lượng giấc ngủ và các phép đo khách quan về chất lượng giấc ngủ đều nên được coi là thành phần trong nghiên cứu trong tương lai.

Bệnh tiểu đường loại 2 không ảnh hưởng đến tất cả mọi người và các bác sĩ không phải lúc nào cũng có thể dự đoán ai sẽ mắc bệnh hoặc không mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực tìm hiểu các yếu tố nguy cơ tương tác như thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cách các cá nhân có thể kiểm soát các yếu tố nguy cơ này. Để hiểu rõ hơn về các khía cạnh khác nhau của giấc ngủ, đặc biệt là trải nghiệm giấc ngủ của mỗi cá nhân, cần phải nghiên cứu thêm.

-> Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản

Hoàng Ly  
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Giải pháp đối phó viêm thanh quản mạn tính từ thảo dược
Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?
Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?
Cứu 'của quý' cho thợ nhôm bị máy cưa cắt gần đứt lìa
Xem thêm