Chủ nhật, 28/04/2024 20:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 13/04/2022 09:59

Nghi phạm sát hại chủ cửa hàng quần áo ở Bắc Giang đối diện mức án cao nhất

Hành vi phạm tội của đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt đã sử dụng hung khí chém nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân gây tử vong.

Giết người vì thù tức cá nhân

Khoảng 22h ngày 11/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang nhận được tin báo tại khu vực tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.

Nạn nhân là chị Dương Thị Trà M. (SN 1997, trú tại tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên) bị đối tượng Phạm Thị Hà (SN 1984, cùng trú tại địa chỉ trên) dùng dao chém nhiều nhát khiến chị M. bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Gây án xong, Hà vứt hung khí lại hiện trường và bỏ trốn. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với Công an huyện Tân Yên và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng.

Bat-giu00

Hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Sau 12 giờ đồng hồ truy tìm, trưa ngày 12/4, đơn vị chức năng Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ đối tượng tại một khu nhà hoang thuộc thị trấn Nhã Nam.

Bước đầu đấu tranh, đối tượng Hà khai nhận do mẫu thuẫn cá nhân, biết chị M. mở cửa hàng quần áo nên đến xem và mua hàng nhưng chị M. không bán và thể hiện “thái độ” nên đối tượng sinh lòng ghét bỏ và nung nấu ý định giết người.

Trước đó khoảng 1 tuần, Hà mua 4 gói thuốc diệt chuột và chuẩn bị sẵn 1 con dao mang theo người, đến tối 11/4 khi gặp chị M. tại ngõ gần nhà, đối tượng đã dùng dao chém nhiều nhát khiến chị tử vong.

Được biết, Phạm Thị Hà và nạn nhân có quan hệ họ hàng, gọi nhau là chị em. Nạn nhân là người hiền lành, trong khi đó, Hà không có nghề nghiệp ổn định, từ nhiều năm trước đi làm ăn xa, gần đây trở về địa phương.

Nghi phạm đối diện mức án cao nhất

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng vụ việc nữ chủ cửa hàng quần áo bị sát hại dã man, tàn bạo vào đêm 11/4/2022 tại khu vực tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã gây bàng hoàng và phẫn nộ trong dư luận.

Theo thông tin ban đầu, đối tượng Hà khai nhận do mẫu thuẫn cá nhân, biết chị M. mở cửa hàng quần áo nên đến xem và mua hàng nhưng chị My không bán và thể hiện “thái độ” nên đối tượng sinh lòng ghét bỏ và nung nấu ý định giết người.

Bat-giu01

Nghi phạm Phạm Thị Hà tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng Hà đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm con dao mang theo, chọn thời thời điểm đêm muộn cuối ngày chuẩn bị đóng cửa hàng không có người đến gặp chị M. tại ngõ gần nhà.

"Xét hành vi phạm tội của đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt đã sử dụng hung khí chém nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân gây tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Đối với hành vi đối tượng sử dụng dao chém liên tiếp nhiều nhát nạn nhân sẽ có thể phải chịu thêm tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự “Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng”.

Chuyên gia pháp lý này nhận định, hành vi phạm tội của đối tượng đã gây tang thương mất mát cho gia đình nạn nhân không gì bù đắp được, đang tâm tước đoạt tính mạng của nữ chủ nhân trẻ tuổi khi bắt đầu khởi nghiệp đã gây nên sự thương tiếc cho mọi người trong xã hội.

Hành vi của đối tượng không những đã tước đoạt đi quyền sống của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn nên nếu đối tượng có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất Tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Nam Anh  
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Xem thêm