Chủ nhật, 12/05/2024 07:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/05/2023 15:46

Mạo danh người có địa vị xã hội tống tiền hơn 50 triệu đồng

Bằng cách mạo danh tài khoản Facebook của người có địa vị, đối tượng đã đăng tải nhiều bài viết, video đã cắt ghép, chỉnh sửa nội dung xuyên tạc để tống tiền.

Thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Trung (SN 2003, trú tại xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ phát hiện 01 đối tượng có hành vi lập các trang Facebook giả mạo người có địa vị, chức vụ trong xã hội, mạo danh họ đăng tải các bài viết, bình luận trên mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, sai sự thật để bôi nhọ danh dự, làm xấu hình ảnh, gây sức ép dư luận nhằm chiếm đoạt tài sản.

Len-facebook-mao-danh01

Nguyễn Thành Trung tại cơ quan công an (Ảnh: CA).

Ngày 28/4/2023, tại khu vực cổng Công ty Sao Mai (xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), Công an huyện Quỳnh Phụ đã bắt quả tang Nguyễn Thành Trung có hành vi cưỡng đoạt tài sản của bị hại số tiền là hơn 50 triệu đồng.

Đấu tranh khai thác, Nguyễn Thành Trung khai nhận, do cần tiền tiêu xài cá nhân, qua tìm hiểu trên mạng xã hội, được biết bị hại là người đang có địa vị trong xã hội, Trung đã lập tài khoản Facebook giống với tài khoản Facebook của bị hại.

Sau đó, đối tượng sử dụng điện thoại di động lắp sim thuê bao tạo Gmail có tên của bị hại rồi dùng đăng ký tài khoản Facebook, lấy hình ảnh và các thông tin liên quan đến bị hại làm hồ sơ cá nhân cho tài khoản Facebook mạo danh.

Tiếp đó, Trung dùng tài khoản Facebook mạo danh đăng tải nhiều bài viết, video đã cắt ghép, chỉnh sửa có nội dung xuyên tạc, sai sự thật làm xấu hình ảnh, danh dự, gây sức ép nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại. Đối tượng sau đó đe dọa bị hại nếu muốn xóa tài khoản Facebook giả mạo, bị hại phải chuyển cho Trung số tiền là 200 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Thành Trung thuộc trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và tiếp tục chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo cơ quan công an, đây là thủ đoạn hoạt động phạm tội mới; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân cần hết sức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và kịp thời phản ánh, tố giác với cơ quan công an khi phát hiện có hành vi phạm tội trên.

Nam Anh  
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
Xem thêm