Mạng xã hội xôn xao thông tin trò chơi "Thử thách Momo" khiến trẻ nhỏ tự tử
"Momo Challenge" với hình ảnh ám ảnh xuất hiện trên một số mạng xã hội gây lo ngại, như có thể ảnh hưởng xấu đến trẻ em.
"Momo" được coi là phiên bản mới của trò chơi tự sát "cá voi xanh"
Đầu 2019, trên một số mạng xã hội, trong đó có WhatsApp, cũng như diễn đàn lan truyền một trào lưu có tên "Thử thách Momo" (Momo Challenge), được cho là có nguồn gốc từ Anh.
Cụ thể, một người phụ nữ có hình hài đầu người, mình gà, tóc đen, mắt lồi sẽ hướng dẫn người dùng cách tự làm hại bản thân.
Sự thật về thử thách Momo đang gây chú ý với nhiều người
Theo những câu chuyện này, trẻ em sẽ được một tài khoản tự xưng là momo liên hệ qua Whatsapp. Tài khoản này được cho là khuyến khích để cứu nhân vật và sau đó bị yêu cầu thực hiện các thử thách cũng như không nói với người thân trong gia đình.
Theo Telegraph, "Thử thách Momo" bị phát hiện chèn bên trong một số video không chính thức, có nội dung lấy lại từ kênh hoạt hình Peppa Pig và game Fortnite từ cuối tháng 2. Điều đáng lo ngại là chúng hướng dẫn cách để một người tự làm hại bản thân, thậm chí tự tử.
Nhiều phụ huynh lo lắng chúng sẽ ảnh hưởng đến con em họ, do hình ảnh đáng sợ này xuất hiện trong clip có nội dung trẻ em (chỉ YouTube, không có ở YouTube Kids), lại rất khó kiểm duyệt bởi chỉ xuất hiện thời gian rất ngắn.
Lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, nhiều tờ báo của Việt Nam cũng đã bắt đầu lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của “Thử thách Momo”. Nhiều tờ báo Việt Nam gọi đây là “đàn em” của Thử thách Cá voi xanh – một thử thách từng khiến trẻ tự làm hại chính mình, thậm chí là tự sát.
Tuy nhiên, các tổ chức xã hội ở Anh cho biết không có bất cứ báo cáo về bất kỳ ai nhận được tin nhắn hoặc làm hại chính bản thân mình như những tin tức đang lan truyền trên mạng.
Một số chuyên gia cho biết chưa có báo cáo nào về hậu quả từ "Thử thách Momo" đối với trẻ nhỏ và đây thực chất chỉ là sự hoang mang được chính người lớn phát tán. "Chúng là tin giả, đã được chỉnh sửa và đăng lên YouTube", đại diện Trung tâm An toàn Internet Anh (SIC) nói với Guardian.
Theo website kiểm tra thực tế Snopes, câu chuyện dường như được "cường điệu hóa nhiều so với thực tế" và kẻ tạo ra nó chủ yếu dùng để "chơi khăm" người khác hoặc với mục đích lan truyền trên Internet. Các bài viết về Momo thu hút hàng trăm nghìn lượt chia sẻ trên Facebook tại Anh, gây hoang mang cho người đọc.
Trong khi đó, đại diện Google cho hay, "Thử thách Momo" thuộc nhóm video không được phép xuất hiện trên YouTube: "Chúng tôi chưa nhận được liên kết nào liên quan đến nội dung hiển thị hoặc quảng cáo về 'Thử thách Momo' trên YouTube. Đây là các nội dung vi phạm chính sách người dùng và sẽ bị xóa ngay lập tức sau khi đăng tải".
Andy Robertson, một người làm nội dung YouTube, cho rằng người lớn không nên chia sẻ những cảnh báo gây hoang mang và cường điệu hóa câu chuyện. Thay vào đó, họ nên đưa ra lời khuyên tích cực cho trẻ em, thiết lập công nghệ phù hợp và quan tâm đến tương tác trực tuyến của chúng. "Những lo ngại của người lớn có thể khiến trẻ tò mò và tìm hiểu", Robertson nói.
Thực tế, hình ảnh của momo là một bức ảnh chụp một tác phẩm điêu khắc của công ty hiệu ứng đặc biệt Link Factory ở Nhật Bản. Theo trang web văn hóa pop Know Your Meme, lần đầu tiên hình ảnh nhân vật này được chú ý vào năm 2016.
-> Clip đích thân ông Trump đăng tải về ấn tượng hơn 40 giờ đồng hồ ở Việt Nam
Xem thêm: Cách làm cánh gà chiên bột thơm nức mũi