Thứ hai, 06/05/2024 16:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/03/2023 14:48

Lễ hội Bút Nghiên tôn vinh “nghề đi học” ở Thanh Hóa

Lễ hội Bút Nghiên, tôn vinh truyền thống khoa bảng, khơi dậy tinh thần khuyến học, khuyến tài, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục vừa được tổ chức lần thứ 3 tại xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

8c5dfd3096784b261269-2822

Lễ hội Bút Nghiên được tổ chức trên cơ sở kế thừa truyền thống khoa bảng, truyền thống hiếu học ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa

Phát biểu khai mạc lễ hội, đại diện lãnh đạo huyện Hoằng Hóa nhấn mạnh: Hoằng Hóa là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, trong đó nổi bật là truyền thống hiếu học. Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, vùng đất Cổ Đằng xưa và Hoằng Hóa nay đã sinh ra nhiều bậc hiền tài, là vùng đất khoa bảng nổi tiếng của xứ Thanh nói riêng và cả nước nói chung.

Nơi đây, có nhiều làng tiến sĩ, làng khoa bảng như: Hoằng Lộc, Phú Khê, Nguyệt Viên và nhiều di tích lịch sử văn hóa tôn vinh sự học. Toàn huyện 48 vị đỗ đại khoa tại các kỳ thi khoa cử Nho học xưa. Người Hoằng Hóa xưa xem đi học như một nghề, nên luôn "cần học, khổ học" để lập thân, lập nghiệp, thành danh...

62fa62dca89575cb2c84-1900

Các đại biểu dự khai mạc lễ hội Bút Nghiên lần thứ 3 năm 2023

Phát huy truyền thống khoa bảng, hiếu học, đến nay Hoằng Hóa đã có nhiều viện sĩ, giáo sư, phó giáo sư; hơn 500 tiến sĩ làm công tác khoa học trong và ngoài nước; nhiều người thành danh trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế, giáo dục… Những năm gần đây, phong trào giáo dục của huyện ngày càng được nâng lên, trong đó, chất lượng giáo dục toàn diện được đánh giá cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn cấp THCS luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Toàn huyện có 14 học sinh đạt giải Quốc tế và khu vực; nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp Quốc gia, tỉnh.

ec1a6439ae70732e2a61-4071

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Thanh Hải đánh trống khai mạc lễ hội

Trong chương trình lễ hội, các nghi thức yết cáo, rước đuốc, thắp đuốc, điểm trống khai hội được tổ chức trang trọng ý nghĩa. Huyện Hoằng Hóa cũng vinh danh các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động và có đóng góp quan trọng trong công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài.

vinh danh

Vinh danh các học sinh đạt thành tích xuất sắc

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội (từ 3 đến 5/3), UBND huyện Hoằng Hóa và xã Hoằng Lộc đã phối hợp tổ chức các hoạt động mang tinh thần khuyến học như: học sinh thi viết thư pháp, thi kể chuyện danh nhân, thi trạng nguyên nhỏ tuổi, biểu diễn văn nghệ quần chúng…

IMG-2938

Phụ huynh và học sinh háo hức với không gian trưng bày đồ dùng học tập tự làm của giáo viên các trường học trên địa bàn huyện Hoằng Hóa

Nét mới tại lễ hội Bút Nghiên lần thứ 3 là không gian bày các loại đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên các trường học trên địa bàn huyện, thu hút sự tham quan của đông đảo học sinh, phụ huynh và du khách.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: lễ hội Bút Nghiên là hoạt động văn hóa vào dịp đầu xuân, tạo ra khí thế mới cho phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương. Đây cũng là lễ hội mang giá trị văn hóa riêng của vùng đất Hoằng Hóa; qua đó giới thiệu, quảng bá, phát huy tiềm năng, thế mạnh về văn hoá, giáo dục, tạo điểm nhấn, thu hút du khách và các nhà đầu tư đến với địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo hướng bền vững.

IMG-2922

Lễ hội nhằm khơi dậy tinh thần hiếu học, khuyến học, khuyến tài

Lễ hội Bút Nghiên lần đầu được tổ chức vào năm 2021. Đây không phải là lễ hội truyền thống mà được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống của huyện Hoằng Hóa, vùng đất được đánh giá là cái nôi khoa bảng, đất học của xứ Thanh. Bút và nghiên là những dụng cụ học tập thời xưa, được lựa chọn làm tên của lễ hội, là biểu tượng cho tinh thần trọng văn, hay chữ, trọng đạo học.

Quang Duy  
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Xem thêm