Thứ hai, 29/04/2024 22:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/03/2020 16:03

Lao đao vì khoản trả lãi mua nhà hàng tháng giữa mùa dịch

Thu nhập suy giảm thậm chí đứng trước nguy cơ thất nghiệp do dịch bệnh, người vay tiền mua nhà đang thực sự đối mặt với những khó khăn khi hàng tháng phải dành một khoản cố định để trả lãi vay.

Nỗi lo trả lãi mua nhà trong mùa dịch

Từ thời điểm ra tết Nguyên đán khi dịch Covid-19 dần lan ra trên diện rộng và trở thành đại dịch của nhân loại, hoạt động sản xuất kinh doanh và mọi mặt đời sống xã hội đã bị chững lại.

Trước những khó khăn hiện hữu, các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh đã buộc lòng phải cắt giảm lương và các khaorn khác khiến nguồn thu nhập của người lao động ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khảo sát trên nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội có thể thấy, thu nhập của phần lớn người lao động từ ra tết đến nay đã giảm từ 30 đến 70 % so với trước. Với mức giảm đó, rõ ràng đời sống người lao động đã lâm vào những khó khăn. Với những người vay nợ ngân hàng mua nhà thì khó khăn lại càng chồng chất.

Chị Trần Thu Hà mua nhà tại chung cư Apolo Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) chia sẻ: “Vợ chồng tôi mua nhà tại dự án này hơn 1 năm nay. Thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 30 triệu/tháng, trừ ăn tiêu tiết kiệm cũng tích cóp được mỗi tháng gần 20 triệu. Thời điểm mua nhà vợ chồng lũy với vay mượn của gia đình 2 bên được 500 triệu đồng nhưng chúng tôi vẫn quyết liều mua một căn chung cư với giá hơn 1,5 tỷ đồng".

2

Nhiều người vay ngân hàng mua nhà rơi vào cảnh lao đao do khoản trả nợ hàng tháng (Ảnh minh họa)

Chị Hà cho hay, vợ chồng chị làm việc tại công ty xuất khẩu lao động thu nhập trên 30 triệu đồng mỗi tháng nên gần 1 năm qua việc trả nợ mua nhà không mấy khó khăn. Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên thu nhập giảm hẳn.

"Nếu như trước đây việc trả nợ ngân hàng cả gốc và lãi khoảng 10 triệu đồng với thu nhập của 2 vợ chồng không gặp vấn đề gì quá lớn thì nay bình thường thu nhập của chồng chỉ còn khoảng gần 20 triệu đồng/ tháng, ngoài chi tiêu chỉ còn lại được 4 đến 5 triệu tiền dư. Còn tôi lương cũng bị cắt giảm 50% trong 2 tháng nay nên thực sự gặp khó khăn.

Với tình hình đó, trong tháng 3/2020 vợ chồng tôi đã phải vay của bạn bè để thêm vào trả nợ cho ngân hàng. Nếu tình hình khó khăn này kéo dài 4 đến 5 tháng thì gia đình tôi chưa biết tính thế nào với khoản nợ lớn như thế này”, chị Hà bày tỏ.

Chung lo lắng trên, anh Phạm Văn Hữu, mua nhà tại dự án Intracom Nhật Tân (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) cho hay, cuối năm 2019 gia đình anh mua căn chung cư diện tích 48m2 tại dự án này với giá xấp xỉ 1 tỷ đồng.

"Vợ làm may mặc, tôi làm du lịch nên thu nhập cũng chỉ ở mức 25 triệu đồng/tháng. Thu nhập thấp, nhưng ở Hà Nội không thể không mua nhà để an cự lập nghiệp, cùng với đó việc vay tiền ngân hàng để mua nhà cửa đang rất thuận lợi. Với suy nghĩ đó, mặc dù suốt nhiều năm trời chi tiêu tiết kiệm, vợ chồng tôi chỉ dành ra được 300 triệu nhưng bàn đi tính lại vẫn quyết làm liều vay ngân hàng để mua nhà", anh Hữu chia sẻ.

Việc trả nợ trước đến nay với vợ chồng anh vốn đã có những khó khăn nhất định nhưng trong thời gian qua khi dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội thì vợ chồng anh thực sự phải đối mặt với khó khăn.

Anh Hữu cho hay: "Tôi ở nhà cả tháng nay vì làm du lịch thì không có việc. Còn vợ, vì không nhập được nguyên liệu nên công ty cũng cho nghỉ dài suốt gần 2 tháng nay. Đáng nói hơn, hiện tại gia đình tôi ngoài 2 con nhỏ, còn có thêm ông bà đã cao tuổi từ quê lên, vậy nên cùng với các khoản chi tiêu khác, cộng với việc trả nợ ngân hàng mỗi tháng gần 10 triệu đồng nên gần 2 tháng qua gia đình tôi đã rơi vào cảnh khốn đốn”.

Chị Nguyễn Thu Huyền, sống tại Chung cư Hateco Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cũng chung hoàn cảnh. Chị Huyền cho biết: “Tôi may mắn vì được vay tiền mua nhà gói 30 ngàn tỷ với lãi suất thấp. Bên cạnh đó, thời hạn trả dài nên mấy năm qua, ngoài trả gốc và lãi cho ngân hàng, vợ chồng tôi lo cho 2 đứa con học đại học mà không phải lo lắng nhiều.

Tuy nhiên, cũng như khó khăn chung hiện nay, tôi làm nhà hàng thì khách khứa gần như không có, thu nhập giảm đến 80% so với trước, còn chồng làm công chức nhà nước nên nay tổng thu nhập của cả gia đình chỉ được khoảng 10 triệu đồng. Với mức thu nhập như vậy nhưng ngoài trăm thứ chi tiêu, còn phải trả lãi ngân hàng nên thực sự giai đoạn này vô cùng khó khăn”.

Đứng trước khó khăn đó, chị Huyền nêu nguyện vọng: "Với khó khăn như hiện nay, người lao động tất cả các nghành nghề đều bị ảnh hưởng về thu nhập ít nhất là 20% nhiều thì tới 70 – 80%. Vậy nên, chúng tôi mong muốn ngân hàng nhà nước và hệ thống ngân hàng nói chung, nếu có được chính sách ân hạn, gia hạn hoặc giảm lãi suất… để giảm bớt khó khăn cho người dân trong giai đoạn này"

Tăng cường các giải pháp hỗ trợ khách hàng

Trước những vấn đề nêu trên, phóng viên đã liên hệ với Ngân hàng Nhà nước và được đại diện cơ quan này cho biết: “Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng do dịch gây ra để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn".

Cụ thể, ngày 2/3/2020, NHNN đã tổ chức cuộc họp với các TCTD về tăng cường triển khai các giải pháp của ngành Ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

1

Ngân hàng Nhà nước đã có những giải pháp hỗ trợ người dân

Tại buổi họp, các tổ chức tín dụng đã báo cáo về kết quả triển khai các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và tập trung vào các nội dung: Đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng đang vay vốn trong các ngành, lĩnh vực kinh tế do dịch Covid 19 và xu hướng tín dụng thời gian tới. Đồng thời, báo cáo kết quả triển khai chỉ đạo theo Thông báo số 35/TB-NHNN ngày 7/2/2020, và kết luận Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19.

Bên cạnh đó xây dựng chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại và các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của 20 ngân hàng thương mại trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid gây ra, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục phát huy những kết quả bước đầu đã đạt được. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020, Thông báo 35/TB-NHNN ngày 7/02/2020, Công văn số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020 và Công văn 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại.

Hoàng Sơn  
Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn “dậy sóng” với Lễ ra quân dự án The Pathway
Ấn tượng Carnaval đầu tiên trên biển
Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh với vốn vay ưu đãi này
Tại sao có nhiều tiền nhưng không cảm thấy giàu có?
Mẹo giữ đồ có giá trị an toàn khi đi máy bay
5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á, Đà Nẵng
Uống cà phê trên cao ngắm hươu cao cổ, NovaWorld Phan Thiet kỳ vọng hàng ngàn lượt khách dịp 30/4
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
Điều đặc biệt trong thuỷ cung không nước đầu tiên tại Việt Nam
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm    
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Xem thêm