Thứ sáu, 03/05/2024 22:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/04/2022 19:05

Thanh Hóa: Kỷ niệm 700 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu

Lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu và khánh thành đền thờ tại Di tích lịch sử quốc gia đền thờ mang tên ông là dịp để khẳng định, tôn vinh công lao của sử gia - danh nhân Lê Văn Hưu đối với nền sử học nước nhà.

IMG-7385

Các đại biểu cắt băng khánh thành Di tích lịch sử Quốc gia đền thờ nhà sử học Lê Văn Hưu.

Sáng 21/4, tại xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất của Nhà sử học Lê Văn Hưu và Khánh thành di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Văn Hưu.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm do ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnhThanh Hóa trình bày nêu rõ: Lê Văn Hưu sinh năm 1230, ở làng Phủ Lý, nay thuộc xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Năm 17 tuổi, Lê Văn Hưu đỗ Bảng nhãn trong khoa thi đầu tiên của nhà Trần.

Lê Văn Hưu từng được giao các chức vụ quan trọng như: Kiểm pháp quan, Hàn lâm viện học sĩ kiêm quốc sử viện tu giám, làm phó quan cho Thượng tướng quân Trần Quang Khải.

Đóng góp lớn nhất và đưa tên tuổi của Lê Văn Hưu vào lịch sử dân tộc không dừng lại ở việc đỗ Bảng nhãn và làm quan, mà là người đặt nền móng cho quốc sử dân tộc.

Lê Văn Hưu đã thu thập tất cả các sách sử ghi chép ít ỏi, sơ sài của thời nhà Lý và cùng thời để biên soạn lại, hoàn thiện bộ quốc sử có tên “Đại Việt sử ký” từ Triệu Vũ Đế (năm 207 trước công nguyên) đến đời Lý Chiêu Hoàng (năm 1244) gồm 30 quyển, đã được vua Trần Thánh Tông hết sức khen ngợi.

Tác phẩm “Đại Việt sử ký” của Lê Văn Hưu được đánh giá bộ quốc sử ghi dấu mốc quan trọng đầu tiên cho nền sử học nước nhà phát triển.

IMG-7379

Lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu được tỉnh Thanh Hóa tổ chức trang trọng sáng 21/4 tại quê hương ông, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa.

Ngoài việc viết sử, Lê Văn Hưu còn nghiên cứu tìm hiểu sâu rộng và có những đóng góp trong lĩnh vực địa lý, phong thuỷ. Khi được phong chức chức binh Bộ thượng thư, Lê Văn Hưu có nhiều đóng góp cho cuộc đấu trang chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ đất nước, quê hương.

Lê Văn Hưu đã ghi tên mình vào “bảng vàng” danh nhân văn hoá Việt Nam. Đại Việt sử ký của Lê Văn Hưu như dấu mốc lớn đánh dấu thành tựu khoa học, đặt cơ sở đầu tiên cho nền sử học nước nhà phát triển. Lê Văn Hưu vì thế được mệnh danh là ông tổ của nền sử học Việt Nam.

LVH

Bảng nhãn Lê Văn Hưu được mệnh danh là ông tổ của nền sử học Việt Nam

Sau diễn văn khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: "Lê Văn Hưu, người khởi dựng quốc sử Việt Nam" gồm 3 chương. Qua đó, tái hiện thân thế, sự nghiệp và những công lao, đóng góp to lớn của Danh nhân văn hóa - Bảng nhãn - Nhà sử học Lê Văn Hưu cho nền văn hóa, lịch sử dân tộc. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách và người dân địa phương.

Cũng trong sáng 21/4, tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Lễ khánh thành Đền thờ Lê Văn Hưu và dâng hương tại Di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Văn Hưu. Công trình được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1990.

Năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hoá đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử Đền thờ Lê Văn Hưu với tổng mức đầu tư trên 29 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ là 10 tỷ đồng). Đến nay đền thờ đã hoàn thành đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng, Đền thờ Lê Văn Hưu sẽ là điểm đến linh thiêng, đáp ứng nguyện vọng của toàn thể con cháu họ Lê Việt Nam nói riêng và Nhân dân cả nước nói chung. Đồng thời trở thành địa chỉ để giáo dục các thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, ý chí, tinh thần vượt khó và biết ơn nhà sử học Lê Văn Hưu - người đặt nền móng cho Quốc sử Việt Nam.

Trước đó, ngày 20/4, tại Hội thảo khoa học quốc gia “Lê Văn Hưu và Đại Việt sử ký” do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại huyện Thiệu Hóa, Ban tổ chức hội thảo đã thống nhất kiến nghị các cơ quan hữu trách lập hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh nhà sử học Lê Văn Hưu nhân dịp kỷ niệm 800 năm ngày sinh của ông.

Quang Duy  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm