Chủ nhật, 05/05/2024 07:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 15/12/2020 14:38

Hàng trăm bệnh nhân tim mạch và lồng ngực được "hồi sinh" nhờ hệ thống bệnh viện vệ tinh

Hầu hết các bệnh viện tuyến dưới khi tham gia đề án Bệnh viện vệ tinh của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đều đã triển khai mổ tim mạch, lồng ngực đã giảm tình trạng quá tải tuyến trên.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết Dự án Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Ngoại tim mạch lồng ngực, giai đoạn 2016-2020, vừa được diễn ra tại BV ĐK tỉnh Thanh Hóa cho thấy, hàng trăm bệnh nhân tim mạch và lồng ngực đã được cấp cứu kịp thời tại tuyến dưới nhờ bệnh viện vệ tinh.

Theo đó, có các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh: Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh và BV Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng là bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Ngoại tim mạch lồng ngực của Bệnh viện E.

Đại diện BVĐK tỉnh Thái Bình cho biết, kể từ ngày 26/4/2019, dưới sự giúp đỡ hiệu quả của GS. TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E cùng các bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E, BVĐK Thái Bình đã triển khai thành công ca mổ tim hở đầu tiên, đánh dấu một cột mốc đáng nhớ cho toàn thể cán bộ viên chức Bệnh viện và người bệnh ở đây.

Benh-vien02

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E phát biểu tại Hội nghị tổng kết Dự án Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Ngoại tim mạch lồng ngực, giai đoạn 2016-2020.

Đến nay, nhờ thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh về chuyên ngành ngoại tim mạch, lồng ngực, BV ĐK Thái Bình đã thực hiện được nhiều ca bệnh khó như phẫu thuật cắt thùy phổi do ung thư, phẫu thuật nội soi cắt u trung thất – cắt kén khí, phẫu thuật cắt u trung thất khổng lồ, phẫu thuật Nuss điều trị lõm ngực bẩm sinh, tắc động mạch treo tràng trên…, đặc biệt phẫu thuật ca vết thương đâm thấu tim.

Điều đáng nói, trước đây, nếu bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch và lồng ngực như trên thì BVĐK Thái Bình đều phải chuyển tuyến, thậm chí đã không ít bệnh nhân tim mạch bị tử vong do phải di chuyển quá xa.

Benh-vien01

Đại diện các đơn vị trong hệ thống bệnh viện vệ tinh tham dự Hội nghị.

Trong khi đó, ThS.BS Lê Văn Sỹ - Giám đốc BVĐK Thanh Hóa cho rằng, từ bệnh viện hạt nhân là Bệnh viện E, khi các bệnh viện đa khoa tuyến dưới trở thành bệnh viện vệ tinh về chuyên ngành tim mạch lồng ngực sẽ tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cao.

Sau nhiều năm thực hiện đề án, các bệnh viện vệ tinh, trong đó Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh mắc tim mạch tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận.

Riêng về lĩnh vực tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa hiện có đầy đủ các chuyên ngành Nội khoa, Ngoại khoa, can thiệp tim mạch, thăm dò điện sinh lý tim; nhiều kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện thường quy.

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E đánh giá, hiện nay BVĐK Thanh Hóa là một trong những đơn vị thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E hiệu quả nhất. Từ năm 2013, để triển khai được kỹ thuật khó này, các bác sĩ BVĐK Thanh Hóa đã lên Trung tâm tim mạch học, nắm vững kiến thức. Sau đó các bác sĩ Trung tâm tim mạch Bệnh viện E xuống chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ, điều dưỡng tuyến dưới mổ thuần thục.

Benh-vien03

Các cá nhân, tập thể được trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án vệ tinh chuyên ngành Ngoại tim mạch lồng ngực, giai đoạn 2016-2020.

GS.TS Lê Ngọc Thành cũng ghi nhận khát vọng vươn lên làm chủ công nghệ, kỹ thuật cao của đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên y tế các bệnh viện tuyến tỉnh và đề nghị các tỉnh, các bệnh viện tiếp tục quan tâm nâng cao trình độ nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, ứng dụng thành tựu y học tiên tiến nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Đề án Bệnh viện vệ tinh được Bộ Y tế triển khai thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh và tiếp tục triển khai cho các bệnh viện tuyến cơ sở. Mục tiêu nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao tại các bệnh viện vệ tinh, không phải lên tuyến trên.

ThS.BS Nguyễn Việt Hùng - Đại diện Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhận định, hầu hết các bệnh viện tuyến dưới khi tham gia đề án Bệnh viện vệ tinh của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đều đã triển khai mổ tim mạch, lồng ngực.

Đây là tín hiệu đáng mừng để người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên, giảm tình trạng quá tải và người bệnh được hưởng kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

ThS Nguyễn Việt Hùng mong muốn các tỉnh có cơ sở y tế tham gia đề án bệnh viện vệ tinh quan tâm bố trí nguồn đối ứng, duy trì đào tạo, nâng cao chất lượng, thành tựu các bệnh viện vệ tinh đạt được.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các bệnh viện tuyến tỉnh trao đổi, chia sẻ nhận thức về quá trình chuyển giao, tiếp nhận làm chủ kỹ thuật cao, hiệu quả của bệnh viện vệ tinh, kỹ năng, kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật nội soi lấy thận từ người cho sống, ghép thận cho bệnh nhân.

H. Nam  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Xem thêm