Thứ ba, 18/06/2024 06:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/01/2020 14:51

Hà Nội: Ám ảnh vì sống chung với khói trong khu công nghiệp

Theo phản ánh của người dân xã Phượng Đình, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, nhiều năm trở lại đây hoạt động sản xuất của các công ty nằm trong 2 điểm công nghiệp Cầu Gáo và Sông Cùng xả khí thải có màu đen, mùi khó chịu, làm cây ăn quả giảm năng suất, lúa cháy lá.

Ám ảnh vì khói

Trò chuyện với phóng viên trong khu vườn nhà mình ông H. (người dân thôn Phương Mạc, xã Phượng Đình) cho biết, gia đình ông vừa chăn nuôi gia cầm, trồng cây ăn quả hơn 10 năm nay. Vài năm trở lại đây xuất hiện một số công ty sản xuất ván ép, thực phẩm xả khói, gây mùi rất khó chịu.

"3 ống khói đêm ngày xả ra, gió tạt bay vào vườn nhà tôi mùi rất khó chịu. Họ tận dụng ván ép để không phải mua củi, đốt bằng gỗ ép thừa nên mùi rất khó chịu", ông H vừa nói vừa chỉ tay về những ống khói.

"Khói đến mức đêm xuống sương ở trên mái chảy xuống cứ đen xì, vì thế nên thức ăn, nước uống của ngỗng, gà cũng phải đậy hết", ông H cho biết thêm. Theo ông H thời gian "xả khói" khoảng 17h đến tận 3h sáng hôm sau.

Clip nhiều công ty "vô tư" xả khói tại 2 điểm công nghiệp Sông Cùng và Cầu Gáo.

Bà C (thôn Phương Mạc) cho biết, trước đây cũng diễn ra tình trạng tương tự sau đó có cải thiện, một số doanh nghiệp đã nâng ống khói cao hơn mái xưởng sản xuất. Gần đây tình trạng này lại tiếp diễn, có công ty tiếp tục xả khói đen mù mịt ngay trên mái xưởng: "Cứ tầm này (17h chiều - PV) khói và mùi không chịu nổi. Mùi cứ y như đốt rác", bà C cho hay.

Là người đã có lần trực tiếp phản ánh kiến nghị tới UBND xã về vấn đề này, trò chuyện với PV ông Tr (đội 7, thôn Phương Mạc) bức xúc vì tình trạng lại tái diễn. "Chúng tôi phản ánh nhiều lần trước rồi nhưng đâu lại vào đấy khói đen vẫn cứ xả ra mù mịt", ông Tr bức xúc.

Khói không chỉ khiến nhiều người dân ám ảnh, khó chịu mà theo chị X (trú xóm Địch Trung) vụ mùa vừa rồi khói cũng khiến 3 sào lúa của chị bị cháy lá, bông lúa lép đi đến quá nửa. "Nhà tôi và anh em nữa có 3 sào (360m2/sào) bị cháy lá, lá có màu đen, hạt bé và lép rất nhiều. Không chỉ lúa gia đình tôi mà còn nhiều khác cũng bị", chị X chia sẻ.

82066991_415036205871338_287450307011543040_n

Ông Tr trao đổi với PV.(ảnh cắt từ clip)

Ông Nguyễn Du Lịch - Trưởng thôn Phương Mạc cho biết trước đây người dân trong thôn đã phản ánh tình trạng này, sau đó một số doanh nghiệp đã nâng ống khói cao hơn, môi trường chung có cải thiện. Nhưng thời gian gần đây lại xuất hiện của các công ty có ống khói thấp, "tái diễn" tình cảnh cũ khiến cây trồng của người dân bị ảnh hưởng.

"Vụ mùa vừa rồi ống khói thấp gió tạt xuống làm 3 đến 4 mẫu lúa của người dân bị cháy lá, giảm năng suất. Khói cũng làm quá trình thụ phấn của bưởi và một số cây ăn quả của người dân kém đi", ông Lịch thông tin.

Xã chưa nhận được phản ánh?!

Liên quan sự việc này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Khang - PCT UBND xã Phượng Đình cho biết, cách đây 2 năm chúng tôi cũng nhận được thông tin tương tự, sau đó cơ quan chức năng huyện Đan Phượng tiến hành xác minh, xử lý, tiến hành đo đạc chất lượng không khí. Về các chỉ số đều đảm bảo theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi cũng chưa nhận được phản ánh nào của người dân

Về thông tin khói tạt khiến lúa bị cháy lá, giảm năng suất, ông Khang cho hay: "Nếu khói làm cháy lúa chúng tôi nhận được phản ánh nào của người dân. Nếu nhận được thông tin chúng tôi sẽ xử lý".

Còn 1 số cây ăn quả của người dân bị ảnh hưởng, giảm khả năng thụ phấn, ông Khang cho rằng đó do biện pháp chăm sóc của từng hộ dân: "Có nhà thì quả rất sai có nhà quả rất ít, đó là biện pháp chăm sóc của từng nhà. Nếu ảnh hưởng thì phải ảnh hưởng tất chứ không thể hộ bị hộ không được", ông Khang giải thích.

82072015_571709166712041_4249454828939378688_n

Khói đen xì phát ra từ mái xưởng sản xuất của một công ty có tên Vạn Xuân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2019 cử tri thị trấn Phùng và xã Đồng Tháp phản ánh nước thải, khí thải của cụm công nghiệp Cầu Gáo chưa qua xử lý xả thẳng ra môi trường làm lúa và cây trồng không phát triển được. Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất cơ sở sản xuất bim bim phát tán mùi rất khó chịu, ảnh hưởng tới đời sống người dân xung quanh. Phòng TNMT đã mời đơn vị chức năng lấy, phân tích mẫu khi xung quanh cơ sở sản xuất bim bim của Công ty TNHH đầu tư phát triển thương mại và dịch vụ Lê Minh, các chỉ số đều nằm trong giới hạn cho phép. Công ty Lê Minh sau đó cam kết sẽ hạn chế sản xuất các mặt hàng gây mùi, giai đoạn lâu dài công ty sẽ cải tạo nhà xưởng đầu tư xây dựng hệ thống khử mùi.

Theo cán bộ phụ trách địa chính, môi trường xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng điểm công nghiệp Cầu Gáo có 3 công ty sản xuất gỗ ép thuê lại toàn bộ, một phần đất của công ty TNHH Hiếu Hương, hiện tại Hiếu Hương đang dừng hoạt động. Một công ty thực phẩm có tên Malaya (?) đang hoạt động, một số công ty còn lại chỉ hoạt động cầm chừng, một tháng hoạt động một lần, hoặc cho thuê lại mặt bằng.

"Thực tế từ trước tới nay người dân xã Phương Đình đã có ý kiến sau đó các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra xử lý", vị cán bộ này cho hay.

P.Sỹ  
Hàng xóm góp gạo, củi khô lo hậu sự cho nạn nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm