Thứ tư, 19/06/2024 05:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 19/12/2017 08:27

‘Giật mình’ với hình ảnh vi phạm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 1A

Thực trạng vi phạm hành lang ATGT dọc quốc lộ 1A đoạn qua Thanh Hóa, Nghệ An ngày càng gia tăng, cơ quan quản lý đường bộ gặp rất khó khăn trong công tác xử lý.

Trong vài năm trở lại đây, quốc lộ 1A đoạn giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nghệ An trở thành “điểm nóng” về vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT). Việc người dân, doanh nghiệp chiếm dụng hành lang đường bộ để sản xuất, kinh doanh diễn ra công khai, bất chấp quy định pháp luật.

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tràn thùng, che bạt sơ sài gây rơi vãi trên quốc lộ 1A (Clip do cơ quan duy tu đường bộ cung cấp)

Theo tìm hiểu, quốc lộ 1A đoạn từ Km368+400 đến Km402+330 (thuộc dự án BOT do Công ty TNHH 2 thành viên BOT quốc lộ 1A Cienco4-TCT319 làm chủ đầu tư) được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2015. Đoạn đường này đi qua địa phận huyện Tĩnh Gia (qua các xã Nguyên Bình, Xuân Lâm, Trúc Lâm, Tùng Lâm, Tân Trường, Trường Lâm), thị xã Hoàng Mai (phường Mai Hùng, Quỳnh Thiện, Quỳnh Xuân) và huyện Quỳnh Lưu (xã Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu).

Với tiêu chí tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn - êm thuận, chủ đầu tư phải bố trí công tác duy tu và bảo dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, hiện tại trên tuyến đường này còn tồn tại rất nhiều hoạt động vi phạm hành lang ATGT, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình giao thông đường bộ, gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường.

Empty

Quốc lộ 1A đoạn nói trên giáp nối với nhiều tuyến đường vào hàng chục mỏ đá, mỏ đất (đặc biệt tại địa bàn xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia có 10 mỏ đá, đất) và bãi tập kết kinh doanh cát nên mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở vật liệu từ các mỏ khai thác đi trên tuyến.

Empty

Do xe chở quá tải, không che chắn phủ bạt kỹ nên thường xuyên làm rơi vãi vật liệu trên mặt đường, ảnh hưởng lớn đến công tác vệ sinh mặt đường.

Empty

Công nhân Hạt duy tu đường bộ thường xuyên quét dọn nhưng không xuể, có lúc vừa quét xong thì xe tải tiếp tục “rải” vật liệu xuống đường.

Empty

Tại địa bàn đi qua Nghệ An, ven quốc lộ 1A có 13 xưởng chế biến và kinh doanh gỗ thường xuyên chiếm dụng đất đường bộ, xếp gỗ lên mương rãnh dọc hai bên tuyến gây hư hỏng gãy sập nắp thành rãnh.

Empty

Xe cẩu và chở gỗ hay đứng ở lề đường để cẩu bốc gỗ gây mất an toàn giao thông.

Empty

Các xưởng chế biến, kinh doanh gỗ lấn chiếm, sử dụng hành lang an toàn giao thông như "đất nhà". Bất chấp bị nhắc nhở, xử lý.

Empty
Empty

Dọc theo đoạn đường nói trên cũng có rất nhiều hộ dân kinh doanh thường bày hàng hóa và đặt các biển quảng cáo lên thành cả rãnh dọc, hoặc lề đường.

Empty

Nhiều hộ kinh doanh ngang nhiên đặt biển "cảnh báo" giữa lòng đường, chiếm dụng đường quốc lộ 1A làm nơi bốc dỡ hàng hóa.

Empty

Tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Nghệ An đoạn nói trên có hơn 50 hộ kinh doanh vật liệu xây dựng và sản xuất gạch táp-lô thường chiếm dụng lòng lề đường để tập kết cát đá để sản xuất, tập kết gạch.

Empty

Các phương tiện vào ra đổ vật liệu, chở gạch qua lại trên hệ thống mương rãnh dọc kín gây sập gãy rất nhiều tấm đan bê tông.

Empty
Empty

Các hoạt động sản xuất và kinh doanh gạch táp-lô gây hư hỏng các tấm đan hệ thống rãnh thoát nước bên đường...

Empty

Theo thống kê của Công ty TNHH 2 thành viên BOT quốc lộ 1A Cienco4-TCT319, kể từ khi đưa vào khai thác sử dụng đoạn đường nói trên, đến nay chủ đầu tư ghi nhận có hơn 240 tấm đan rãnh thoát nước dọc tuyến bị gãy, hư hỏng (ước tính 210 triệu đồng)

Empty

Các hộ kinh doanh bên đường gây hư hỏng hệ thống hạ tầng công trình đường bộ nhưng rất khó để xử lý.

Empty

Các hộ dân làm dịch vụ rửa xe bên đường phần lớn không xây các bể lắng bùn đất trước khi xả nước ra hệ thống rãnh dọc, đất bùn khi xả ra thường xuyên làm tắc rãnh dọc gây ngập khi mưa lớn.

Empty

Hạt quản lý duy tu Công ty TNHH 2 thành viên BOT quốc lộ 1A Cienco4-TCT319 cho hay, chủ đầu tư đã phải bỏ ra khoảng 100 triệu đồng để thuê xe, máy, thiết bị phục vụ cho việc nạo vét khơi thông cống rãnh, dọn dẹp vệ sinh, di dời vật liệu lấn chiếm, thay thế lắp đặt tấm đan.

Empty

Vấn đề vệ sinh môi trường dọc tuyến quốc lộ 1A cũng trở nên đáng báo động khi tại địa bàn một số xã đóng dọc hai bên tuyến có nhiều vị trí tập kết rác tự phát, rác được đổ tập kết tràn ra cả lòng lề đường và làn xe thô sơ, thậm chí vứt rác xuống các đầu cống, rãnh dọc trên tuyến gây mất ATGT cũng như vệ sinh môi trường cảnh quan.

Empty

Ông Nguyễn Hữu Hoài – Hạt phó Hạt quản lý duy tu Công ty TNHH 2 thành viên BOT quốc lộ 1A Cienco4-TCT319 cho biết: "Thời gian qua hạt duy tu đường bộ đã liên tục tiến hành lập hàng trăm biên bản vi phạm, yêu cầu những người vi phạm phải chấp hành quy định về hành lang ATGT đường bộ. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của Hạt chỉ như “nước đổ lá khoai”, các cá nhân và tổ chức vi phạm vẫn phớt lờ, thậm chí coi thường và có hành vi gây khó dễ cho cán bộ, công nhân duy tu đường bộ".

T.Hùng  
Hàng xóm góp gạo, củi khô lo hậu sự cho nạn nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm