Thứ năm, 02/05/2024 19:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 29/07/2020 19:00

Giãn cách xã hội làm giảm mức độ lây nhiễm COVID-19 như thế nào?

“Một cách rõ ràng, yếu tố gây ảnh hưởng mạnh nhất về vấn đề giảm sự lây lan chính là giãn cách xã hội. Chúng ta cần chấp nhận một số tiêu chuẩn quốc gia như đeo khẩu trang, không tụ tập đám đông, đến những nơi có nguy cơ bùng phát cao nhất như quán bar, karaoke,…" – Bác sĩ Rubin cho biết.

Giữa đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có một con số ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người trên thế giới. Đó là chỉ số R (reproduction number), còn được gọi là “hệ số lây nhiễm”.

Trong trường hợp các bệnh truyền nhiễm như Covid-19, R xác định có bao nhiêu người sẽ bị nhiễm từ 1 người đã nhiễm virus. Để đánh bại thành công mầm bệnh này, R phải nhỏ hơn 1, nghĩa là mỗi vật chủ lây nhiễm cho ít hơn 1 người. Trong trường hợp đó, số người bị nhiễm sẽ giảm đi. Ngược lại, giá trị R lớn hơn 1 biểu thị mức lây lan ngày càng tăng.

Nhưng làm thế nào chúng ta có thể thực sự biết những biện pháp có thể hạn chế sự lây lan của Covid-19, giảm chỉ số R vẫn đang cao vút hiện nay?

Một nghiên cứu mới do bác sĩ nhi khoa David Rubin từ Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia đưa ra một trong những quan điểm rõ ràng và toàn diện nhất về vấn đề này. Ông tổng hợp dữ liệu từ 211 hạt khắp Hoa Kỳ, chiếm khoảng 54% dân số.

Ông nói: “Một cách rõ ràng, yếu tố gây ảnh hưởng mạnh nhất về vấn đề giảm sự lây lan chính là giãn cách xã hội. Chúng ta cần chấp nhận một số tiêu chuẩn quốc gia như đeo khẩu trang, không tụ tập đám đông, đến những nơi có nguy cơ bùng phát cao nhất như quán bar, karaoke,…".

gian cach xa hoi Giadinhvietnam

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu những yếu tố nào ở ảnh hưởng đến R nhiều nhất, thay đổi dựa trên thời gian và địa điểm. Trong nghiên cứu, xem xét dữ liệu từ ngày 25 tháng 2 đến ngày 23 tháng 4, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra cụ thể tác động tiềm tàng của ba biến số đối với R: cách ly, mật độ dân số và nhiệt độ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng giảm lượng người tiếp cận các ngành kinh doanh không thiết yếu 50% cũng đồng thời khiến chỉ số R giảm tới 46%. Nếu lượng người tiếp cận giảm tới 75%, chỉ số R thậm chí còn giảm tới 60%.

Xét về tổng thể, các nhà nghiên cứu cho biết hiệu quả của cách ly xã hội có tác dụng lớn nhất trong việc giảm sự lây lan.

Bác sĩ Rubin nói: “Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng nếu Mỹ chờ đợi thêm, tái mở cửa từ từ, số ca nhiễm có thể đã giảm như Châu Âu, Canada. Khi đại dịch vẫn tiếp tục bùng phát, chúng ta cần tuân thủ lệnh cách ly xã hội và đeo khẩu trang, nhằm kiểm soát dịch bệnh và tránh một viễn cảnh thảm khốc vào mùa đông”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.

-> Hà Nội phong tỏa khu dân cư nghi có người mắc COVID-19

T. Linh (Theo Science Alert)  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm