Thứ hai, 06/05/2024 06:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/11/2023 11:29

Dự án truyền thông Hội KHHGĐ Việt Nam nâng cao nhận thức SKSS/SKTD cho VTN/TN

Dự án truyền thông “Câu lạc bộ giáo dục tình dục toàn diện cho vị thành niên, thanh niên” tại trường Phổ thông cơ sở hoặc Phổ thông trung học của mỗi tỉnh đã và đang có tác động tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về SKSS/SKTD và Quyền SKSS/SKTD cho vị thành niên và thanh niên (VTN/TN) trong tỉnh.

Trong điều kiện xã hội ngày càng phát triển, lứa tuổi học sinh cũng phát triển tâm sinh lý mạnh mẽ. Nhà trường được coi là địa chỉ tin cậy đem lại những kiến thức hữu ích về giới tính cho học sinh. Nhưng, trên thực tế những nội dung giáo dục giới tính trong cả dạy và học vẫn còn hình thức, chưa sát thực tiễn. Điều đó khiến học sinh vẫn hiểu mơ hồ về giới tính - mảng kiến thức không thể thiếu để các em tự tin bước vào đời.

z4867164028505_7bd39cb9eea777a684ede02457c4a7f7

Nhiều học sinh vẫn mơ hồ khi nhắc đến các kiến thức về giới tính.

Để nâng cao nhận thức cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình tuổi VTN/TN, mô hình “Câu lạc bộ giáo dục tình dục toàn diện cho vị thành niên, thanh niên“ (CSE) đã đi vào hoạt động tại các trường THCS và THPT tại một số địa phương với mục tiêu nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về SKSS/SKTD và Quyền SKSS/SKTD cho VTN/TN.

Thông qua hoạt động Câu lạc bộ, VTN/TN được cung cấp những kiến thức về giới tính, SKSS/SKTD, nhận thức đúng đắn về quyền SKSS/SKTD; góp phần định hướng cho VTN/TN lối sống lành mạnh có trách nhiệm trong tình yêu, tình dục. Giúp VTN/TN có kỹ năng sống, biết chủ động tìm kiếm thông tin về SKSS/SKTD; sử dụng các dịch vụ an toàn và tin cậy tại các góc dịch vụ thân thiện (nếu có) hoặc các điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD đảm bảo chất lượng tại địa bàn khi họ có nhu cầu.

Mới đây, tại Bình Thuận, Hội KHHGĐ tỉnh đã tổ chức buổi sinh hoạt với chủ đề “Phòng chống xâm hại tình dục trên không gian mạng” với sự tham gia nhiệt tình của trên 90 học sinh đến từ trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Thuận.

Trong thời đại công nghệ số, môi trường mạng là không gian quan trọng cho sự học tập, giao lưu và giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm họa cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, đặc biệt là vấn nạn xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Vì vậy thông qua buổi sinh hoạt, các bạn học sinh, đoàn viên sẽ biết được các phương thức và kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục trên không gian mạng.

17
18

Buổi sinh hoạt với chủ đề ‘Phòng chống xâm hại tình dục trên không gian mạng” tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Thuận.

Cũng trong tháng 11, Hội KHHGĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp cùng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ giáo dục tình dục toàn diện cho vị thành niên, thanh niên của trường THCS Số 1 Bảo Ninh tổ chức kỳ sinh hoạt thứ 2 với chủ đề “Sự thu thai - Mang thai ngoài ý muốn và hậu quả” với sự tham gia của 40 em học sinh là Hội viên câu lạc bộ của nhà trường.

Buổi sinh hoạt giúp các em nâng cao hiểu biết về sự hình thành và phát triển của thai nhi, những vấn đề sức khỏe và tâm lý khi mang thai ngoài ý muốn ở độ tuổi vị thành niên, phòng tránh phá thai không an toàn đồng thời có kỹ năng thực hành vệ sinh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân.

z4867164211036_c35b6559b41c5fabeca56007d11cf9ad

Các học sinh tại trường THCS Số 1 Bảo Ninh - Quảng Bình tham gia các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ giáo dục tình dục toàn diện cho VTN/TN.

Có thể nói, dự án góp phần thay đổi nhận thức và chuyển đổi hành vi của lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể, nhà trường, các bậc cha mẹ, doanh nghiệp và đặc biệt là trong chăm sóc sức khoẻ và sử dụng các dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD.

PV  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm