Chủ nhật, 19/05/2024 13:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 25/09/2020 09:06

Dự án The Nine Tower thi công: Nhiều hộ gia đình lo lắng vì nhà nứt toác, phường Mai Dịch không hề hay biết?

Dự án The Nine Tower số 9 Phạm Văn Đồng (Phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) thi công làm hư hỏng nhà của nhiều gia đình nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết.

Thời gian vừa qua, một số hộ gia đình sinh sống cạnh dự án The Nine Tower có địa chỉ tại số 9 đường Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch (Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) phản ánh về việc công trình thi công nói trên làm hư hỏng nhà cửa, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của họ. Nhưng phía chủ đầu tư cũng như chính quyền địa phương chưa vào cuộc xử lý.

Bà Trần Thị Đ., có địa chỉ tại ngõ 25 Doãn Kế Thiện (phường Mai Dịch) cho biết: “Dự án này bắt đầu triển khai khoảng cuối năm 2018. Thời điểm đó họ tiến hành phá dỡ nhà và các công trình trên nền đất cũ khiến nhà cửa rung lắc như động đất. Đến thời điểm họ khoan cọc và làm móng thì làm hỏng bể phốt, bể nước dự trữ của nhà tôi khiến nước trào lên và lênh láng khắp sàn nhà. Nước từ bể phốt chảy sang cả bể dự trữ khiến cả gia đình tôi phải đi xin nước của các hộ lân cận để dùng. Ở thành phố mà nhiều ngày nhà vệ sinh bị hỏng, nước sinh hoạt không có dùng. Cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Tôi đã nhiều gọi điện cho bên thi công nhưng họ không hợp tác, trong khi chính quyền địa phương thì dường như ngó lơ...".

20200910_092412

Bảng thông tin dự án The nine tower

Bà Đ. nói thêm, sự việc không chỉ có vậy mà trong quá trình thi công dự án còn làm nứt hư hỏng nhà cửa của gia đìn và nhiều hộ gia đình khác. Trước đây hai khối bê tông giữa nhà tôi và hàng xóm nối liền nhau, nhưng giờ nứt toang hoác, 2 nhà tách đôi.

20200910_091533(0)

Dự án đang thi công xây dựng

“Nhà tôi có vài phòng để cho thuê trọ, trước đây mỗi tháng cũng được 5 đến 6 triệu, đó cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Nhưng khoảng năm 2018 từ khi dự án vào đây thi công gây ồn ào nên sinh viên, những người thuê phòng bỏ đi hết khiến mọi chi tiêu của gia đình gặp rất nhiều khó khăn”, bà Đ. chia sẻ.

20200910_091329

Nhà dân nứt toác

Cùng bức xúc trên, ông Trần Văn L, người dân ở cạnh dự án cho biết: “Năm nay tôi gần 70 tuổi, ở tuổi này đã khó ăn, khó ngủ thì chớ, từ khi dự án bắt đầu làm tôi cũng chẳng ngủ được. Đáng nói hơn, có những thời điểm phía dự án làm thâu đêm, có hôm còn làm buổi trưa. Hoạt động của dự án không chỉ ảnh hưởng đến gia đình tôi mà khoảng gần 20 gia đình khác”, ông Lạc nói.

20200910_091654

Điểm nối hai bức tường gần như bị tách đôi

Ông L., bức xúc nói tiếp, mới đây đơn vị thi công dự án đã dựng nhà cho cán bộ, công nhân ở ngay sát nhà dân. Việc xây dựng nhà tạm, rồi ăn ở, sinh hoạt khiến mùi hôi thối, mùi xú uế nồng nặc làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều nhà dân xung quanh. Trước đây dù ồn ào nhưng nhà tôi vẫn phải mở cửa sổ, ban công, nhưng lâu nay không dám mở vì mở ra là mùi xú uế bay vào nhà đến phát khiếp”.

20200910_091527

Khu nhà được xây dựng cho cán bộ, công nhân viên của dự án này ở, sinh hoạt ngay cạnh nhà dân gây mùi xú uế, ô nhiễm môi trường

Chia sẻ với phóng viên, một số hộ gia đình sống quanh dự án này còn cho biết, trước những bức xúc do hoạt động thi công xây dựng của dự án gây ra, nhưng chính quyền địa phương mà trực tiếp là UBND phường Mai Dịch cũng không vào cuộc xử lý, cho đình chỉ lại dự án theo quy định.

20200910_083736

Qua ghi nhận thực tế, người dân cạnh dự án The Nine Tower cho biết, nguồn gốc đất của dự án này trước đây là của Công ty thủy sản nhưng sau đó không hiểu họ mua bán, chuyển nhượng như thế nào để làm dự án này.

Từ những thông tin trên, qua hồ sơ của PV có được, tại Quyết định số 7157/QĐ-UBND, ký ngày 18/12/2019 UBND TP. Hà Nội đã cho phép Công ty Cổ phần kỹ thuật công trình Việt Nam chuyển mục đích sử dụng 4.912.5 mét vuông đất tại số 9 đường Phạm Văn Đồng, (Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng “Tòa nhà hỗn hợp GP Tower”.

20200910_091633

Nhiều phòng cho thuê trọ của người dân cạnh dự án The Nine Tower phải bỏ trống suốt 2 năm nay do hoạt động thi công xây dựng ồn ào

Trước thông tin một số gia đình sống cạnh dự án The Nine Tower phản ánh nói trên, để thông tin khách quan và trung thực, PV đã đặt lịch và liên hệ làm việc với UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, (TP. Hà Nội).

Tại buổi làm việc, đại diện phường này cho biết: "Dự án này trước đây cũng có thời điểm báo chí vào cuộc khá nhiều do hoạt động thi công xây dựng ồn ào."

12
17

Nhiều ngày ghi nhận tại dự án The nine tower còn ghi nhận tình trạng đơn vị thi công dự án này luôn để cần cẩu xây dựng treo lơ lững trên không trung tại đường Phạm Văn Đồng, nơi luôn có các phương tiên giao thông qua lại. Được biết tại TP. Hà Nội đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm do cần cẩu xây dựng bị sập, gãy đổ.

Tại buổi làm việc với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND phường Mai Dịch nói không nhận được phản ánh của người dân.

"Khi có thông tin từ báo chí, chúng tôi sẽ vào cuộc kiểm tra và nếu xuất hiện việc dự án làm hỏng nhà dân chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý. Hôm nay tôi vừa gọi đơn vị thi công lên phường làm việc và tôi vừa quát cho họ xong vì thi công dự án mà để người dân kêu", đại diện UBND phường Mai Dịch cho hay.

Trước câu hỏi của PV về việc người dân cho rằng nguồn gốc đất của dự án này trước đây là đất của nhà nước cấp cho Công ty thủy sản, thế nhưng hiện nay chủ đầu tư là một công ty khác. Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có hay không câu chuyện mua bán, chuyển nhượng và thâu tóm đất vàng? Trước câu hỏi này, đại diện phường này cho biết: "Câu chuyện đó thì tôi không nắm được và tôi chỉ có quyết định của thành phố (TP. Hà Nội) giao cho công ty hiện tại là chủ đầu tư làm dự án này".

1

Quyết định chuyển mục đích sử dụng 4.912.5 mét vuông đất tại số 9 đường Phạm Văn Đồng, (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng “Tòa nhà hỗn hợp GP Tower” của UBNDTP. Hà Nội.

Thông tin việc dự án The Nine Tower trong quá trình thi công đã làm hư hỏng, nứt nhà dân là có cơ sở, nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là: Vì sao chính quyền không tiến hành xử lý, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công theo quy định để khắc phục hậu quả giúp người dân yên tâm sinh sống khi sự việc đã kéo dài nhiều năm qua?

Được biết, Chủ tịch UBND phường Mai Dịch hiện tại là ông Phạm Văn Lợi. Ông Lợi từng là Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy. Trong quá trình quản lý, Đội Thanh tra xây dựng quận này cũng để lại nhiều lùm xùm về tình trạng các công trình xây dựng sai phép, vượt phép diễn ra tràn lan trên địa bàn. Đáng nói hơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã phải giao Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy kiểm điểm trách nhiệm đối với Đội Quản lý trật tự xây dựng quận.

Còn tiếp...

Hoàng Sơn  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm