Thứ sáu, 03/05/2024 17:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 07/02/2024 05:00

Cuộc thi viết "Cha và con gái": Vun đắp mái ấm gia đình, lan toả giá trị nhân văn

Hàng trăm câu chuyện được các tác giả chia sẻ xuất phát từ tấm chân tình, tình cảm gia đình, giá trị nhân văn được lan toả từ cuộc thi viết "Cha và con gái" do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức.

Hấp dẫn, lan toả

Ngày 28/6/2023, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Cha và con gái" sau 2 tháng chính thức phát động. Cuộc thi đã tạo được hiệu ứng, lan toả rộng rãi khi thu hút được độc giả ở nhiều độ tuổi, cả trong và ngoài nước với hơn 800 tác phẩm gửi về tham dự.

Các bài viết gửi về toà soạn dự thi là những câu chuyện cảm động, những kỷ niệm, ký ức thân thương mà bình dị, đầy ắp tình yêu thương, tình cảm gia đình góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân văn tạo nên một bức tranh sinh động, giàu tình yêu cuộc sống.

01

Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam

"Hơn 800 bài viết gửi đến là chừng ấy câu chuyện xúc động, thấm đẫm tinh thần nhân văn. Đọc mỗi bài viết, chúng tôi cảm thấy như có một ngọn lửa ấm đang nhen lên trong mỗi gia đình, sưởi ấm những số phận, những cuộc đời; hàn gắn những vết thương, tha thứ những lỗi lầm và lan tỏa những nụ cười hạnh phúc", Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ.

Theo Tổng biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, cuộc thi có sức hút ngoài sức tưởng tượng và đã chạm đến trái tim của nhiều người. Để chuyển tải hàng trăm bài dự thi đến bạn đọc, toà soạn đã phải mở thêm hẳn một chuyên mục mới có tên: “Cha và con gái” trên giao diện chính,

"Một số tác giả dự thi nói rằng, họ không vì mục tiêu đoạt giải. Với họ, điều quan trọng nhất là những trang viết đầy ắp tình cảm ấy được lan tỏa, chia sẻ đến cộng đồng, để yêu thương, nhân ái, vị tha trở thành những sứ giả của hạnh phúc. Họ được nói ra những tình cảm canh cánh trong lòng cũng là một sự dũng cảm, một nhu cầu để giải tỏa những ẩn ức, để đứng lên, bước tiếp và yêu thương", Nhà báo Hồ Minh Chiến nói.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban Giám khảo cuộc thi cho biết, cuộc thi viết "Cha và con gái" do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức mang ý nghĩa rất nhân văn và có tác động to lớn tới nhiều gia đình trong xã hội hiện nay. Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo đều rất chất lượng vì đó là những câu chuyện ý nghĩa, tình cảm chân thành của người viết.

03

Nhà thơ Hồng Thanh Quang và Nhà báo Hồ Minh Chiến trao giải Nhất cho tác giả Trần Việt Trung với tác phẩm "Giao cảm".

"Không phải tất cả những bài viết lọt vào "mắt xanh" của Ban giám khảo nhưng tôi cho rằng một khi chúng ta đã được viết, được thổ lộ tình yêu thương chân thành đối với cha và con gái thì đó đã chính là những phần thưởng rất ý nghĩa", nhà thơ Hồng Thanh Quang nhận định.

Nhóm lên "ngọn lửa ấm" gia đình

Nhiều tác phẩm sau khi đăng tải trên các ấn phẩm của Tạp chí Gia đình Việt Nam đã gây xúc động mạnh mẽ, tạo nên giá trị nhân văn cao đẹp về tình cảm gia đình. Nhiều tác giả đã gửi thư cho Ban tổ chức đính kèm bài dự thi, bày tỏ sự xúc động khi được viết, được nói những điều bấy lâu nay ấp ủ trong lòng.

04

Đại diện Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi viết "Cha và con gái" chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đoạt giải.

Xuất sắc đạt giải nhất của cuộc thi viết "Cha và con gái" với bài viết "Giao cảm", tác giả Trần Việt Trung (Hà Nội) bày tỏ, ông gửi bài dự thi này không phải mục đích để đạt giải thưởng mà chỉ đơn giản là muốn gửi gắm tình cảm của mình với cô con gái đang ở nơi xa và đang phải chống chọi một mình, chứa đựng nhiều “vết xước” trong cuộc sống.

"Khi biết đến cuộc thi này, tôi khá xúc động vì đề tài này động chạm vào góc sâu đắm của người cha và con gái - vấn đề diễn ra hàng ngày nhưng rất khó để thổ lộ hay truyền đạt bằng lời nói. Cảm ơn Tạp chí Gia đình Việt Nam đã cho tôi có cơ hội được giãi bày lòng mình, được bày tỏ những tâm tư tình cảm đã cất giấu bao lâu với cô con gái mà không phải lúc nào cũng thể hiện bằng lời nói”, tác giả Trần Việt Trung chia sẻ.

Tác giả Muồng Hoàng Yến (Bắc Kạn) đạt giải Nhì cuộc thi với tác phẩm "Lời ru của Pá" chia sẻ, chị gửi bài dự thi không kỳ vọng đến giải thưởng mà như lời cảm ơn gửi gắm người cha “trên cao” luôn dõi theo và ủng hộ con gái.

09

“Khi biết đến cuộc thi, tôi rất lo lắng và không tự tin vì sợ mình là dân tộc thiếu số, câu viết khó diễn tả, không được gãy gọn. Nhưng sau đó, tôi vẫn quyết định đặt bút vì tôi biết rằng nếu không tham gia cuộc thi này thì sẽ không bao giờ có cơ hội để bày tỏ tình cảm với người cha đã mất.

Bài này tôi viết trong khoảng một tiếng vì khi đặt bút, những dòng cảm xúc về cha luôn tuôn trào. Pá tôi là người ít nói nhưng lại có cách dạy con rất hay, những hành động vô cùng thân thương khiến tôi luôn nhớ mãi”, chị Muồng Hoàng Yến tâm sự.

Trong số tác phẩm được gửi đến cuộc thi viết Cha và con gái, câu chuyện “Chiếc chuông gió Hòa Bình” giành giải Ba của người cha Nguyễn Hữu Quý (Quảng Trị) dành tặng cô con gái thứ hai đã đem đến những cung bậc tình cảm gần gũi, thân thương, lo lắng, hạnh phúc đan xen mà bất cứ người đọc nào cũng đều cảm thấy lưu luyến.

Đó là câu chuyện xúc động về những gian truân gắn bó với một giai đoạn cuộc đời vẻ vang của ông nhưng luôn mang theo hình bóng con gái trong tim đủ để thể hiện hết tình yêu thương trọn vẹn của một người cha dành cho con.

Một chiếc chuông gió của cô con gái bé nhỏ mang tên Hòa Bình (tên con đặt theo ý nghĩa ngày non sông liền một dải 30/4) tặng ông đã trở thành ký ức đẹp đẽ chẳng thể nào quên. Món quà của cô con gái như động lực giúp người cha vượt qua những năm tháng khó khăn vất vả để giờ đây mỗi khi nghe tiếng chuông gió, người cha ấy lại thấy lòng mình bình yên đến lạ.

08

Trong số các tác giả nhận giải cuộc thi viết "Cha và con gái" là em Ngô Ngọc Bảo (10 tuổi, Bắc Ninh) là người đạt giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất gửi bài dự thi với bài viết “Bố là tất của chúng con”. Bài dự thi của em được viết dưới dạng một bức thư với nét chữ run run xúc động nhưng là những tâm tư, tình cảm chân chất gửi gắm đến người bố của mình.

Đặc biệt, câu chuyện bà nội của Ngọc Bảo là bà Trần Thị Thiển (Yên Phong, Bắc Ninh) đi xe bus vượt hơn 50km từ quê nhà lên Tạp chí Gia đình Việt Nam để kịp gửi bài dự thi cho cháu gái cũng gây xúc động mạnh mẽ đối với nhiều người.

Empty

Hình ảnh người bà gầy guộc, mái tóc lấm tấm sợi trắng sợi đen, vẫn nguyên chiếc áo chống nắng, khẩu trang chưa kịp bỏ cầm bài dự thi viết tay của cháu gải gửi đến khiến Ban tổ chức cuộc thi “Cha và Con gái” bất ngờ và xúc động.

07

Ngày Ngọc Bảo đến nhận giải cuộc thi, có bà nội, bố mẹ và chị gái đi cùng từ Bắc Ninh xuống Hà Nội. Khi hỏi về bố của em mới biết, thật ra xuống Hà Nội không chỉ có 4 bà cháu, mẹ con mà còn có bố của em nhưng như thói quen cũ, anh chỉ lặng lẽ ở bên ngoài và đợi gia đình mà không xuất hiện.

“Khi biết tin bài viết của mình đạt giải thưởng, con rất vui mừng. Gia đình con, mọi người đã sắp xếp tất cả công việc để cùng con xuống Hà Nội nhận giải. Nhất là bố con, dù rất bận nhưng bố đã chở cả nhà con xuống đây. Con rất vui vì điều đó. Với con, bố mẹ là người tuyệt vời nhất thế gian”, Ngọc Bảo nói.

10

Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban Giám khảo cuộc thi đánh giá, cuộc thi viết "Cha và con gái" đã “gãi đúng chỗ ngứa” của cảm xúc gia đình trong mối quan hệ giữa cha và con gái.

Kết quả cuộc thi chính là minh chứng cho điều đó khi số lượng bài dự thi gửi tới vượt ngoài sức mong đợi. Sau khi kết thúc cuộc thi, Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ lựa chọn những bài viết chất lượng, tập hợp in thành sách với chủ đề “Cha và con gái”.

-> Cuộc thi viết "Cha và con gái" xoa dịu "vết xước" cuộc sống

Nam Anh  
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa
Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên
Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha
Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời
Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: 'Cha và con gái' truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống
Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt
Hơn 100 tác phẩm dự thi 'Cha và con gái' sau 6 ngày phát động
Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm'
Nhà báo Lê Quốc Minh: “Tôi không muốn rời con gái nửa bước”
Phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024: Cơ hội cho con tim lên tiếng
Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực
Sáng 27/3 phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024
Cuộc thi “Cha và con gái”: Nơi tâm sự chuyện chưa từng thổ lộ
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2: Viết tiếp những câu chuyện còn dang dở
Chán cảnh tắc đường, bố lái máy bay đưa con gái về quê ăn Tết
Cuộc thi viết 'Cha và con gái': Vun đắp mái ấm gia đình, lan toả giá trị nhân văn
Con gái 12 tuổi 3 năm đồng hành bên người cha chuyển giới
Cha bán món đồ quý nuôi gia đình, 30 năm sau con gái làm điều bất ngờ
Cách dạy con khác biệt của tỷ phú Facebook, 3 tuổi đã biết lập trình
Bức thư bố gửi con gái được đưa vào bài học trong sách giáo khoa
Xem thêm