Thứ sáu, 10/05/2024 16:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/12/2023 06:30

Cho cháu 5 tuổi đeo loa thú cưng để "cai nghiện" điện thoại

Để ngăn cháu gái 5 tuổi liên tục chơi điện thoại, ông nội đã nảy ra ý tưởng cho cô bé đeo chiếc loa chống liếm thường dùng cho thú cưng.

Người đàn ông đến từ Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc đang nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh bởi phương pháp “cai nghiện” điện thoại cho cô cháu gái. Ông tình cờ tìm ra giải pháp khi nhận thấy cháu gái liên tục chơi game trên điện thoại trong suốt chuyến hành trình bằng ô tô.

Lúc đó, trên xe có một chiếc loa cho thú cưng còn mới nên ông đã lấy nó để dán quanh cổ cô cháu gái. Đây là loại loa dùng để ngăn chó mèo liếm vào vết thương sau phẫu thuật.

3b701e1c-d993-4eb1-83a8-75374d6e1037_ec47d7c8

Cô bé 5 tuổi được cho đeo loa chống liếm của thú cưng để hết nghiện điện thoại.

Mẹ của bé gái cho biết: “Đứa trẻ ban đầu rất phản kháng vì không thể nhìn vào điện thoại và vì biết vòng cổ dành cho chó”. Sự miễn cưỡng và khó chịu của cô bé được quay lại trong một video lan truyền trên mạng. Trong clip, cô bé ngồi "cố thủ" trong xe, tay cầm điện thoại, cổ đeo chiếc loa màu hồng và nhất định không xuống xe.

Mẹ cô bé cho biết chiếc loa này có hiệu quả đáng ngạc nhiên khi có thể kiềm chế tình trạng nghiện điện thoại của con gái 5 tuổi.

"Trong hai ngày sau đó, mỗi lần con bé đòi chơi điện thoại, tôi lại lấy chiếc loa ra đeo vào cổ nó. Đeo như vậy được vài ba ngày thì con bé không thích chơi điện thoại nữa nên chúng tôi cũng ngưng sử dụng", người mẹ chia sẻ.

Giải pháp sáng tạo đã khiến nhiều dân mạng thích thú, họ cũng bàn luận về tính ứng dụng của món đồ này. Trước đó, các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đã áp dụng một cách sáng tạo các phụ kiện thú cưng khác để giáo dục và bảo vệ con mình.

f3ce0bfa-3945-42bc-b159-a0a3d994a678_1cb49c68

Phương pháp "cai nghiện" điện thoại của người ông được đánh giá là sáng tạo.

Vào tháng 10 năm 2022, một blogger công nghệ đã khuyến nghị sử dụng vòng cổ cho thú cưng được trang bị GPS để theo dõi và đảm bảo an toàn cho trẻ em, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người xem trực tuyến.

Có thể thấy tình trạng trẻ nhỏ nghiện điện thoại và các thiết bị công nghệ khác đang là vấn đề đau đầu với nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, việc sử dụng các biện pháp như người đàn ông kể trên được các chuyên gia đánh giá là chỉ mang tính tạm thời. Điều quan trọng để hạn chế việc sử dụng điện thoại của trẻ nhỏ là cha mẹ cần có phương pháp giáo dục đúng đắn và dành thời gian cho con trong hoạt động thường ngày

Cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi giải trí

Những lợi ích từ hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời là không thể chối cãi. Cha mẹ hãy hướng con tham gia những hoạt động này để con giảm thời gian tiếp xúc với màn hình điện thoại.

Các bậc phụ huynh có thể cho trẻ tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa cùng bạn bè, tham gia các lớp học võ, bơi, hát, vẽ… hoặc đi cắm trại, dã ngoại, sinh hoạt câu lạc bộ…

Bố mẹ cần làm gương

Muốn con ít xem điện thoại thì cha mẹ cần phải làm gương cho con. Phụ huynh nên giới hạn thời gian lên mạng khi có mặt con. Hãy đặt điện thoại xuống và giao tiếp bằng mắt với con khi trò chuyện. Điều này giúp trẻ biết rằng mình quan trọng hơn bất kỳ màn hình thiết bị điện tử nào.

d2

Ảnh minh họa.

Quy định thời gian sử dụng điện thoại cho trẻ

Các bậc phụ huynh nên giới hạn giờ giấc sử dụng điện thoại của con. Mỗi ngày, con có thể sử dụng thiết bị điện tử trong khoảng thời gian nhất định và giữ lại khi đã hết thời gian. Đối với các gia đình cho con sử dụng phòng ngủ riêng thì không nên để con mang thiết bị vào phòng ngủ. Hãy giữ điện thoại, máy tính bảng và trao trả vào sáng hôm sau.

Một mẹo được nhiều gia đình áp dụng là tắt thiết bị phát sóng wifi nếu không thể quản lý được giờ giấc sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm của trẻ. Như vậy trẻ phải đi ngủ và tránh được tình trạng trẻ online muộn hoặc thức suốt đêm để chơi.

-> Bố mẹ Mỹ làm gì để "cai nghiện" điện thoại cho con?

Phương Anh (Theo SCMP)  
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Xem thêm