Thứ năm, 04/07/2024 13:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 03/06/2024 15:49

Chỉ còn 1 tuần nhận bài dự thi “Cha và con gái”

Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức sẽ kết thúc thời gian nhận tác phẩm dự thi vào ngày 10/6/2024.

Nhắc đến các mối quan hệ trong gia đình, tình cảm giữa cha và con gái luôn được nói đến như một điều đặc biệt, thiêng liêng và cao quý. Đó cũng chính là lý do cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái” lần thứ 2 đã và đang đón nhận sự tham gia đông đảo của bạn đọc khắp mọi miền, mọi lứa tuổi.

Cụ thể, sau hơn 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 500 tác phẩm dự thi với đa dạng các thể loại từ tản văn, nhật ký, ghi chép,… được gửi về tòa soạn Gia đình Việt Nam và qua email cuộc thi.

n0 (1)

Một trong những bài dự thi được viết tay và trình bày cẩn thận, đẹp mắt

Mỗi bài dự thi lại mang đến cho cuộc thi những gam màu cảm xúc riêng biệt, đó có thể là những giây phút hạnh phúc khi đón “công chúa nhỏ” chào đời, là những kỷ niệm không thể quên trong hành trình con trưởng thành, nhưng cũng có khi là những hối hận, day dứt của người con khi chẳng thể ở bên cha trong giây phút cuối đời.

Để rồi, khi đọc các bài dự thi gửi về, nhiều người đã không kìm nổi nước mắt bởi từng câu chữ đều quá đỗi xúc động và chan chứa tình yêu thương.

Như bức tâm sự của người cha Đại tá Đỗ Phú Thọ - Phó Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân trong bài dự thi “Con là mặt trời bốn mùa sưởi ấm trái tim cha” khiến người đọc như nhìn thấy chính mình trong khoảnh khắc đón con gái đến với cuộc đời.

Nếu như người mẹ mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày thì người ba cũng vất vả từng ấy thời gian với những chờ mong, háo hức. Vì lẽ đó mà hình ảnh, âm thanh bé yêu chào đời sẽ mãi mãi tồn tại trong tâm trí của họ tới suốt cuộc đời. Khoảnh khắc được ngắm nhìn cô con gái bé nhỏ chào đời, nghe con cất tiếng khóc, nhìn thấy mái tóc tơ mềm của con, đôi bàn chân bé xíu tròn tròn..., tất cả đẹp long lanh trong mắt người cha.

Như bao người cha khác, tác giả Đỗ Phú Thọ cũng chung dòng cảm xúc bồn chồn, trông ngóng được bế con gái nhỏ trong vòng tay: “Mong mãi, bố mới gặp cô con gái yêu, nhưng bế con thì bố ngượng quá (bàn tay quen cầm súng mà). Mọi người đều khen con giống bố (gái giống cha giàu ba đụn)”.

n0 (2)

Mỗi bài dự thi là một câu chuyện ý nghĩa, thấm đẫm tình cảm cha và con gái

Hay như trong dòng ký ức về cha gửi đến cuộc thi, tác giả Nguyễn Hồng (Nghệ An) chia sẻ chẳng thể nào quên ngày xa cha về nhà chồng. Trong không khí náo nhiệt của hôn trường, hình ảnh người cha lặng lẽ rơi nước mắt khiến người con chẳng nỡ về nhà chồng.

“Con gái không theo cha về nữa, con gái ở lại nhà chồng. Hai chữ “nhà chồng” rộng mênh mông. Rộng hơn cái kiềng vàng mẹ chồng cài vô cổ. Con gái nhìn mắt cha ươn ướt mà xót. Cha ơi, con gái cha lớn rồi mà. Cha nghĩ ngợi chi nhiều mà thần người xa xăm”, tác giả Nguyễn Hồng viết.

Còn rất nhiều những câu chuyện xúc động khác về tình cảm giữa cha và con gái vốn không dễ nói thành lời, nay đã được các tác giả gửi gắm qua từng câu chữ mộc mạc, chân thành. Tất cả đã góp phần tạo nên một bức tranh sinh động, đầy xúc cảm và thiêng liêng về cha và con gái.

Với những ý nghĩa đó, cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả Gia đình Việt Nam trong và ngoài nước với những tác phẩm chứa chan tình yêu thương. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi được tổ chức vào ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Thể lệ cuộc thi viết chủ đề "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024

Yêu cầu đối với bài dự thi

- Bài dự thi phải là những bài viết chưa đăng phát trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo, đài hay mạng xã hội và chưa tham gia dự thi ở các cuộc thi khác. Viết về những câu chuyện có thật do tác giả là nhân vật hoặc người chứng kiến, những kỷ niệm, lời tâm tình, tự sự của cha dành cho con gái và ngược lại được thể hiện dưới dạng bài ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, tản văn, nhật ký… Ban tổ chức khuyến khích các tác giả sử dụng hình ảnh thật của các nhân vật trong bài dự thi.

- Bài viết thể hiện bằng tiếng Việt, dung lượng 1.000 - 1.500 từ được in trên giấy hoặc gửi qua email do Ban tổ chức cung cấp.

- Mỗi tác giả được gửi tối đa ba (03) bài dự thi và phải chịu trách nhiệm về độ chân thực, tính chính xác về nội dung. Cấm sao chép, đạo văn của người khác dưới mọi hình thức.

- Bài dự thi được chọn đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ được trả nhuận bút theo quy định và thuộc sở hữu của tòa soạn; tác giả không có quyền khiếu nại về bản quyền.

Đối tượng dự thi: Tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước trừ những người là nhân sự của Ban Tổ chức, Ban giám khảo, các đơn vị tài trợ, đồng hành cùng cuộc thi.

Thời gian và địa chỉ nhận bài dự thi

- Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 27/03/2024 đến ngày 10/06/2024 tính theo dấu bưu điện và thời gian nhận mail. Lễ tổng kết và Gala Trao giải diễn ra vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/06/2024.

- Bài dự thi viết tay hoặc đánh máy gửi về Tòa soạn Gia đình Việt Nam. Địa chỉ: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi "Cha và con gái" kèm thông tin tác giả, địa chỉ, số điện thoại. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự cuộc thi bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

- Bài dự thi online gửi qua email: [email protected]

Giải thưởng

Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 có cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích và 05 giải phụ.

Ngoài giải thưởng tiền mặt, các tác giả đạt giải còn được nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, được tặng 01 quyển sách có đăng các bài dự thi cùng quà (nếu có) của nhà tài trợ.

Ban Giám khảo cuộc thi

- Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban giám khảo

- Nhà thơ Trần Hữu Việt - Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ Báo Nhân Dân

- Nhà văn Nguyễn Một

- Nhà văn, nhà báo Võ Hồng Thu - Báo Tiền phong

Thông tin chi tiết về cuộc thi xin liên hệ

- Tòa soạn Tạp chí Gia đình Việt Nam: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

+ Nhà báo Phan Khánh An - Tổng TKTS, Thành viên Ban tổ chức. Số điện thoại: 0975.470.476

+ Ms Bùi Thị Hải Én - Cán bộ toà soạn. Số điện thoại: 0973.957.126

- Email: [email protected].

Phương Anh  
Nơi cha và con gái được thành thật với nhau để sẵn sàng tha thứ
Lùi thời gian trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái”
Nhận bài dự thi “Cha và con gái” đến 24 giờ hôm nay
Hôn nhân đổ vỡ, con lại về trong vòng tay cha
NSND Hoàng Cúc: 'Cha mất khi chưa được chứng kiến sự trưởng thành của tôi trong nghệ thuật'
Chỉ còn 1 tuần nhận bài dự thi “Cha và con gái”
Mẹ tìm ba về cho con nắm tay
Hai người cha đặc biệt
Con gái Nhà báo Yên Ba: 'Cha dùng 'chiêu' dụ tôi đọc sách'
Phát hành sách “Cha và con gái”: Cuốn cẩm nang nuôi dưỡng tình cảm gia đình
Tâm sự của cha ngày con tròn 18
Thư gửi con gái ngày sinh nhật
Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down
Niềm tự hào của Cha về hai con gái
'Thủ lĩnh' Misa: 'Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn'
Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa
Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên
Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha
Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời
Xem thêm