Thứ năm, 02/05/2024 15:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 28/06/2019 16:57

Cần thay đổi tư duy nữ giới không phù hợp với khối ngành kỹ thuật

Giáo dục là chìa khoá then chốt để sớm cân bằng giới tính trong ngành công nghệ thông tin

Cần đẩy sớm thời điểm thu hút sự quan tâm của học sinh nữ vào ngành CNTT

Liên quan đến máy móc, công nghệ và các vấn đề kỹ thuật phức tạp nặng nhọc, đã vô tình tạo nên một rào cản tâm lý cho cả phụ huynh và học sinh, dẫn đến tình trạng “nữ giỏi xã hội, nam chọn tự nhiên” đang diễn ra ở các bậc học tại Việt Nam. Đó cũng là nguyên nhân cốt lõi của tình trạng mất cân bằng giới tính tại các ngành công nghệ cao, CNTT.

Hiện tại, chỉ đến khi tốt nghiệp cấp III, các học sinh Việt Nam mới bắt đầu có định hướng nghề nghiệp. Do đó, suốt 12 năm đi học, các em thường sẽ được học theo giáo án và hướng dẫn của thầy cô, đồng thời chịu tác động từ các bậc phụ huynh. Điều này dẫn đến một thực trạng “nữ chọn môn xã hội, nam giỏi môn tự nhiên”. Đây được xem là hệ quả từ những hệ tư duy cũ, cho rằng nữ giới thường không có thế mạnh về tư duy logic, tính toán.

screenshot1-125423571

Nhà trường, Doanh nghiệp và Chính Phủ cần chủ động và tham gia vào quá trình khuyến khích các học sinh nữ theo đuổi ước mơ của mình

Mặc khác, thế hệ phụ huynh cũ cũng thường tác động đến con cái rằng các em gái nên học và theo đuổi những môn nhẹ nhàng để sau này vừa có thể đi làm, vừa có thời gian chăm sóc gia đình. Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ và có những thay đổi tư tưởng trong thời gian gần đây, nhưng tỉ lệ các học sinh nữ yêu thích và được khuyến khích theo đuổi các môn khoahọc tự nhiên STEM (Science–khoa học; Technology–Công nghệ; Engineering–Kỹthuật; Mathematics–Toán học) luôn thấp hơn rất nhiều so với nam sinh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá việc khuyến khích và thúc đẩy sự yêu thích của các em với một ngành nghề nào đó nên được diễn ra từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, việc thúc đẩy việc khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh nữ được tiếp cận, theo đuổi các môn khoa học tự nhiên từ sớm sẽ là chìa khoá giúp cân bằng giới tính trong nhân sự ngành CNTT. Và điều này cần được diễn ra càng sớm càng tốt.

Bà Phạm Diệu Hồng, cố vấn dự án GoEatt Gmbh chia sẻ: “Thời điểm thu hút sự quan tâm của các học sinh nữ vào ngành CNTT cần phải được bắt đầu sớm hơn hiện tại”. Theo sách trắng “Mục tiêu cân bằng giới tính: Góc nhìn từ ngành CNTT” vừa được công bố, 88% phụ nữ cho rằng họ cảm thấy nhà trường chưa thực sự khuyến khích học sinh nữ theo học các môn học liên quan đến CNTT.

Điều này cho thấy các trường học ở Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài phải đi nếu họ muốn tạo một môi trường thúc đẩy hòa nhập và chuẩn bị sẵn sàng cho các học sinh nữ theo đuổi sự nghiệp trong ngành CNTT.

Hà Phương  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm