Thứ sáu, 21/06/2024 10:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/06/2024 14:49

Một người bị sét đánh khi cắt rau ngoài đồng: Làm gì khi có sấm sét?

Đang cắt rau ở ruộng, người phụ nữ 30 tuổi (trú tại Thanh Trì, Hà Nội) bị sét đánh dẫn đến ngừng tuần hoàn, nguy kịch, tiên lượng tử vong cao.

Bác sĩ chuyên khoa I Lưu Công Chính - Phòng quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội), thông tin đơn vị này vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

Theo người nhà bệnh nhân, sáng nay, khi đang cắt rau tại ruộng người phụ nữ này bị sét đánh. Ngay lập tức, người nhà đã sơ cứu ép tim tại chỗ và đưa bệnh nhân vào cấp cứu. Tổng thời gian từ khi bệnh nhân gặp nạn tới lúc vào viện là 20 phút.

Tại đây, các bác sĩ tiếp tục ép tim, hô hấp nhân tạo trong 15 phút, sử dụng các thuốc vận mạch và nạn nhân có nhịp tim trở lại. Tuy nhiên, bệnh nhân đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng hôn mê sâu sau ngừng tuần hoàn, phải thở máy, tiên lượng tử vong cao.

set danh

Hơn 10.000 cú sét đánh xuống đất ở Hà Nội và các tỉnh lân cận trong sáng 5/6 (Ảnh minh họa)

Theo các bác sĩ, sét là hiện tượng thời tiết nguy hiểm, có thể gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận hàng trăm trường hợp bị sét đánh thương vong. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa ý thức được đầy đủ về sự nguy hiểm của sấm sét và các biện pháp phòng tránh.

Để tránh phòng sét đánh, người dân cần chú ý thực hiện theo những khuyến cáo sau:

- Tránh ở ngoài trời với khoảng không mở trong cơn giông bão. Nếu nghe thấy tiếng sấm, bạn đang ở phạm vi mà sét có thể đánh nên cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16 - 19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão và dường như thoát ra từ bầu trời trong xanh.

- Khi đang ở dưới cơn bão, tránh khu vực cao nhất và các đối tượng cao.

- Không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão.

- Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần.

- Nếu không tìm thấy nơi trú ẩn hãy cúi người, hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai. Nếu ở bên cạnh một người khác thì nên cách nhau 4 - 5 mét.

- Phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Đóng tất cả cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe.

- Ngay cả khi ở trong một tòa nhà, đóng kín tất cả cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

Hơn 10.000 cú sét đánh xuống đất ở Hà Nội và các tỉnh lân cận

Theo thống kê của Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) từ 6 giờ đến 9 giờ ngày 5/6, có tổng cộng 10.215 cú sét đánh xuống Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mưa to đến rất to bao trùm nhiều nơi.

Cụ thể, từ 6 giờ - 7 giờ có 3.513 cú sét, trong đó có 2.322 cú sét đánh từ mây xuống đất; từ 7 giờ đến 8 giờ có 4.060 cú sét, trong đó có 2.855 cú sét đánh từ mây xuống đất; từ 8 giờ đến 9 giờ có 2.642 cú sét, trong đó có 1.848 cú sét đánh từ mây xuống đất.

Như vậy, từ 6 giờ đến 9 giờ ngày 5/6, có tổng cộng 10.215 cú sét đánh xuống Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Đáng chú ý, từ 7 giờ 40 phút đến 7 giờ 50 phút có 830 cú sét, trong đó có 542 của sét đánh từ mây xuống đất tại khu vực Hà Nội và lân cận.

Tại khu vực Hà Nội, sấm sét xuất hiện ở nhiều quận, huyện; trong đó, khu vực Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa xuất hiện sấm sét dày đặc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa từ ngày 5/6 đến đêm 6/6, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-120 mm, có nơi trên 200 mm.

Từ chiều tối 5/6 đến đêm 6/6, Nghệ An mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Người dân các khu vực trên cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 7/6, mưa lớn có khả năng giảm dần.

Thúy Ngà  
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Nhà báo trẻ 4.0: Thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ lửa báo chí cách mạng
Hội KHHGĐ Việt Nam tích cực đổi mới, mở rộng công tác truyền thông
Chuyên gia quốc tế cảnh báo về mối đe dọa từ ô nhiễm hữu cơ tại Việt Nam
Kiếm hơn trăm triệu mỗi tháng nhờ nghề vỗ dưa hấu
5 món ăn vặt nhất định phải thử khi du lịch Cần Thơ
Nặng nhọc nghề hầm than của 430 hộ gia đình ở Sóc Trăng
Học sinh Hà Nội thu hơn 5,6 tấn giấy và quần áo cũ, gửi thông điệp bảo vệ môi trường
Ngã gãy tay do sai lầm khi mặc áo chống nắng
Học sinh lớp 9 trường Hàn Quốc tại Hà Nội đầu tư chứng khoán thu lãi hàng nghìn USD
Không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh
Ông Phạm Quốc Huy làm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật
Đi bộ hơn 1.600km trong 41 ngày để kịp xem EURO 2024
Hải Phòng xây dựng mô hình khu nhà trọ văn minh an toàn PCCC
25ha rừng Net Zero Cà Mau tái sinh từ sức sống diệu kỳ
Salon bị tố 'ăn chặn' tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư: Giám đốc Bệnh viện Bắc Ninh nói gì?
Lở loét cánh tay sau 5 ngày tự mua thuốc điều trị vết mèo cào
Người trên đường đời: Tri ân những con người vì cơ đồ hôm nay
Trồng lan trên mái nhà thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng
Xem thêm