Thứ sáu, 03/05/2024 20:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 14/07/2020 08:35

Bài 1 - Dự án khu dân cư nghìn tỷ tại Thanh Sơn - Phú Thọ: Dân ngậm ngùi nhận tiền đền bù rẻ mạt

Hứa hẹn nhiều đổi mới hiện đại khi Dự án Khu dân cư mới Soi Cả tổng mức đầu tư nghìn tỷ được xây dựng. Nhưng lợi đâu chưa thấy thì người dân đã ngậm ngùi khi chỉ được nhận những đồng tiền đền bù rẻ mạt.

Phản ánh đến báo Gia đình Việt Nam, nhiều hộ gia đình tại khu Soi Cả, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ bày tỏ sự bức xúc về những vấn đề liên quan công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án Khu dân cư mới (KDC) mới Soi Cả, dự án nghìn tỷ vừa được khởi công xây dựng ven sông Bứa vào đầu tháng 3/2020.

Còng lưng gánh chữ "thiệt"

Gia đình ông Đỗ Văn Hải (68 tuổi), bà Phan Thị Tấn (70 tuổi) trú tại thôn Soi Cả, có 7 nhân khẩu, trước đây ông bà là 2 lao động chính, ngoài diện tích nông nghiệp loại 1 (đất NN khai hoang), theo chủ trương của UBND xã khoảng năm 2002 - 2003 gia đình bà được giao tổng cộng khoảng 960m2 (đất quỹ 2) để canh tác.

Vì đất được giao nằm ven sông Bứa nên hàng năm đến mùa mưa lũ điều kiện canh tác rất khó khăn khi đất bị bào mòn và phủ lên lớp đá xôi bồi. Để canh tác tiếp người dân mất rất nhiều công thu dọn, cải tạo.

"Ban đầu chúng tôi trồng lúa cũng chỉ được 4 - 5 tạ/sào, sau dần chuyển sang trồng ngô, những năm gần đây đất cằn nên chúng tôi chuyển sang trồng cỏ nuôi bò. Sau tết (tết Nguyên Đán 2020 - PV) vừa rồi chúng tôi nhận được thông báo GPMB của UBND xã. Đối với đất NN loại 1 (đất loại 1) chúng tôi đã nhận, nhưng diện tích đất UBND xã giao từ năm 2002 (đất quỹ 2) chúng tôi chỉ nhận được tiền đến bù cây hoa màu trên đất. Đất chúng tôi canh tác đã gần 20 năm nay, đóng thuế hàng năm mà không nhận được tiền bồi thường, như vậy là rất thiệt thòi cho chúng tôi", bà Tấn chia sẻ.

Cũng theo bà Tấn khi UBND huyện Thanh Sơn GPMB có hỗ trợ những hộ bàn giao mặt bằng nhanh, tức là hộ gia đình nào "hợp tác" giao mặt bằng sớm (áp dụng với diện tích đất loại 1 - PV) sẽ được hỗ trợ 2 nghìn đồng/m2, thế nhưng đến này số tiền này nhiều hộ trong thôn vẫn chưa nhận được.

soicathanhson2

Bà Tấn cùng một người dân khác đang chia sẻ với phóng viên

Hộ gia đình bà Đinh Thị Phong, ông Nguyễn Văn Phương (57 tuổi) cũng cho rằng, giá đền bù GPMB với diện tích đất NN loại 1 là quá rẻ, tính tổng cộng các khoản đền bù 1 sào (360 m2), cộng tất tần tật các khoản hộ trợ khác được khoảng 35 - 37 triệu đồng/sào.

"Đất quỹ 1 đền bù như vậy cũng là rẻ, trong khi đó đất quỹ 2 hàng năm chúng tôi canh tác phải đóng thuế mà nay lại đền bù mỗi cây cối hoa màu là quá thiệt thòi với dân chúng tôi, đáng nhẽ ra cũng nên cũng nên hỗ trợ, đền bù một chút cho thỏa đáng", bà Phong đề nghị.

Khi trò chuyện với chúng tôi ông Phương, bà Phong không khỏi lo lắng khi tất cả điện tích đất canh tác bao lâu nay đảm bảo duy trì cho cuộc ổn định nay bỗng bị thu hồi trong khi tuổi ông bà đã cao không thể đi xa kiếm việc làm.

"Gia đình chúng tôi bị thu hồi hết đất canh tác, không riêng gì tôi mà cả ở cái thôn Soi Cả này từ trước tới nay chỉ làm nông nghiệp, sau này chúng tôi biết làm gì? Ở độ tuổi của chúng tôi thì công ty nào lấy? Không còn đủ sức khỏe để đi xa làm việc nữa!", ông Phong băn khoăn.

Cũng như ông Phương, bà Phong nhiều người dân trong khu Soi Cả khi trò chuyện với chúng tôi cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng khi toàn bộ diện tích canh tác trồng cấy, phục vụ chăn nuôi bao lâu nay không còn nữa. "Ly nông" nhưng không thể "ly hương" bởi tuổi đã cao, không nghề phụ, con cái làm xoay vần chỉ đủ ăn lo cho gia đình nhỏ, lo cho các cháu đang tuổi ăn học, không có mảnh ruộng cuộc sống rất chật vật.

Đề nghị chính đáng

Ông Đỗ Mạnh Thắng - Trưởng khu Soi Cả cho hay, cả thôn có 400 nhân khẩu, chỉ có khoảng vài chục hộ có diện tích quỹ đất 2 (đất UBND xã giao) canh tác, diện tích thu hồi khoảng 58 nghìn m2. Trước đây diện tích đất này UBND xã giao các hộ canh tác theo hình thức mượn thầu và nộp sản lượng nhưng không có hợp đồng, hàng năm người dân canh tác đóng thuế 9kg thóc/sào năm. Khi GPMB thì toàn bộ diện tích đất này được đền bù cho UBND xã Sơn Hùng, người dân chỉ được đền bù hoa màu trên đất nên nhiều hộ cũng phản ánh, kiến nghị.

"Phản ánh, kiến nghị của bà con là rất chính đáng bởi đất canh từ năm 2002 tới bây giờ, không được như qũy đất 1 nhưng nó cũng phải tương đồng một chút, cũng nên tạo điều kiện cho bà con, cho bà con đỡ thiệt thòi. Ngoài diện tích quỹ đất 2 bị thu hồi, người dân còn phản ánh giá đền bù quỹ đất 1 quá thấp (26 nghìn/m2 - PV), theo trả lời của Ban GPMB huyện đó là chính sách có mức giá chung không thể thay đổi được", ông Thắng nêu quan điểm.

soicathanhson

Bên trong dự án KDC mới Soi Cả.

Về những phản ánh trên, một lãnh đạo UBND xã Sơn Hùng cho biết, diện tích mà người dân phản ánh là thuộc quỹ đất 5%, được xã giao cho người dân canh tác ổn định hàng chục năm nay.

"Quỹ đất 5% thu thuế hàng năm, người dân có hợp đồng thuê đất ở khu dân cư, mỗi năm khi lũ lụt người dân được hỗ trợ miễn giảm. Vài năm trở lại đây người dân trồng cỏ nuôi bò vì các cây khác đã kém hiệu quả. Do là đất quỹ đất xã quản lý nên Hội đồng GPMB chỉ kiểm đếm đền bù cây cỏ trên đất thôi", vị lãnh đạo này cho biết.

Trao đổi nhanh với PV ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn cho biết để đảm bảo tiến độ dự án UBND dân huyện có chủ trương hỗ trợ người dân GPMB nhanh với mức 2 nghìn/m2, qua đó tạo kiện có mặt bằng tốt nhất cho chủ đầu tư thi công dự án. Về những thông tin phản ánh của người dân chưa nhận được số tiền đền bù GPMB nhanh ông Anh cho biết sẽ rà soát, kiểm tra và sớm có thông phản hồi.

Để có thông tin khách quan, chính xác về những nội dung theo phản ánh của người dân PV đã liên hệ với các phòng ban chuyên môn, đơn vị liên quan của UBND huyện Thanh Sơn nhưng tới nay đã hơn 1 tháng trôi qua các đơn vị này vẫn chưa phản hồi.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh sự việc đến độc giả!

Khu dân cư mới Soi Cả, xã Sơn Hùng được quy hoạch trên tổng diện tích 289.826,6 m2, chạy dọc bờ sông Bứa. Công trình được khởi công xây dựng ngày 03/02/2020 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Soi Cả được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Khu đô thị mới gồm những căn nhà ở liền kề và nhà ở biệt thự hiện đại được đầu tư đồng bộ. Công trình hệ thống hạ tầng kỹ thuật và công trình hạ tầng xã hội, với khu nhà văn hóa, công trình giáo dục, thương mại dịch vụ, công viên cây xanh, khu thể dục thể thao.

Cụ thể, đất xây dựng kè sông và mặt nước mở rộng lòng sông Bứa là 54.175,6 m2; đất trong pham vi quy hoạch khu dân cư mới là 235.687 m2. Xây dựng khu nhà ở liền kề gồm 272 lô với tổng diện tích đất là 32.861,3 m2 và khu nhà ở biệt thự gồm 172 lô với tổng diện tích đất là 54.255,3 m2; xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ, công trình văn hóa thể thao, trường học với tổng diện tích đất là 36.544,5 m2.

Dự kiến công trình sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở trong khu vực cho khoảng 1.776 người.

Nguồn: Cổng thông tin huyện Thanh Sơn

P.Sỹ  
Xem thêm