Thứ ba, 14/05/2024 14:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/03/2020 08:00

Bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn chỉ cách phòng Covid- 19

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Xanh Pôn, hiện chưa có thuốc điều trị hiệu quả Covid-19, vì thế phương pháp điều trị chính vẫn là điều trị hỗ trợ, điều trị triệu chứng, nâng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch.

Theo đó, bác sĩ Trần Văn Phúc cho rằng, sự bùng phát của virus nCoV có những điểm tương đồng với dịch SARS-CoV diễn ra năm 2003. Virus nCoV có đặc điểm phát triển mạnh mẽ trong môi trường nhiệt độ thấp (lí tưởng là dưới 20 độ), nhiệt độ cao làm cho virus yếu rất nhiều, đặc biệt nhiệt độ trên 39 độ thì virus này không sống nổi.

111

Đeo khẩu trang là biện pháp phòng Covid-19 hiệu quả (Ảnh minh họa)

“Như vậy, virus nCoV chỉ hoạt động ở môi trường giống như phòng điều hòa máy lạnh. Tiết cuối xuân, sang hè độ ẩm tăng cao lên thì virus cũng khó sinh sôi phát triển. Sang hè virus tự chết”, bác sĩ Phúc phân tích.

Được biết, hiện chưa có thuốc điều trị hiệu quả viêm phổi cấp do virus nCoV. Phương pháp điều trị chính vẫn là liệu pháp điều trị hỗ trợ, điều trị triệu chứng, nâng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch. Bác sĩ Phúc cũng cho biết, các triệu chứng chính của bệnh viêm phổi là sốt, ho khan, khó thở dần, hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng, sốc nhiễm trùng, rối loạn đông máu.

Đối với căn bệnh nguy hiểm này, cách phòng ngừa hiệu quả là đeo khẩu trang, rửa tay và khử trùng, không ăn thịt động vật hoang dã, chỉ ăn thịt đã chế biến đúng kĩ thuật và nấu chín. Virus lây chủ yếu qua giọt nước bọt lớn, nên đeo khẩu trang là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

11

Hướng dẫn đeo khâu rtrang phòng Covid-19 (Ảnh: TTXVN)

“Virus nCoV-2019 có thể truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần, ho, hắt hơn; nên có ý thức khi ho hay hắt hơi phải dùng khăn giấy sử dụng 1 lần bịt miệng, hoặc dùng khủy tay áo che kín miệng” bác sĩ Phúc nhấn mạnh.

Vì thế, bác sĩ Phúc khuyến cáo: “Bệnh từ miệng mà ra. Nên nhớ virus nCoV ở động vật hoang dã không gây nguy hiểm cho động vật, nhưng khi nó sang người sẽ là vấn đề nghiêm trọng, kể cả khi đã nấu nướng ở nhiệt độ cao cũng chưa chắc giết chết virus. Bởi vậy mọi người nên từ bỏ thói quen ăn thịt động vật hoang dã”.

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp hiện nay, theo bác sĩ Phúc thời gian tới, virus nCoV với đặc điểm có biến thể ở vị trí Beta, điều đó có thể làm cho độc lực của virus bị giảm đi rất nhiều, nhưng khả năng lây nhiễm lại rất cao, đặc biệt là lây nhiễm từ người sang người; nghĩa là số bệnh nhân viêm phổi và tử vong thấp, nhưng số người nhiễm nCoV dưới dạng cảm cúm sẽ tăng nhiều.

“Tương lai xa, tôi dự đoán vi rút nCoV-2019 sẽ trở thành vi rút cúm phổ biến, sẽ tái xuất theo chu kì hàng năm. Điều này khác với vi rút SARS-CoV độc lực quá cao nhưng khả năng lây nhiễm rộng cộng đồng thấp, nên virus khó phát tán rộng, dễ bị tiêu diệt sau một đợt dịch năm 2003.

Dự báo về vắc xin, tôi cho rằng, việc phát hiện ra biến thể Beta là một thành công lớn cho phép chúng ta phát hiện ra Protein giúp virus xâm nhập tế bào. Đây là cơ hội để các nhà khoa học tìm ra vắc xin đặc hiệu với chủng virus này”, bác sĩ Trần Văn Phúc cho hay.

P.V  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Xem thêm