Thứ bảy, 22/06/2024 03:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 21/05/2024 06:00

Giảm cân quá đà, đẹp đâu chưa thấy nhưng phụ nữ đối mặt 5 nguy cơ sức khỏe

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật nhưng quá gầy cũng gây nhiều mối nguy đối với sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ.

Hiện nay, xu hướng làm đẹp của người nổi tiếng và những trào lưu ăn kiêng trên mạng xã hội khiến nhiều phụ nữ có tiêu chuẩn sai lệch về cái đẹp. Nhiều người cho rằng thân hình phải thật gầy mới đẹp, càng gầy càng ăn ảnh hay gầy mặc gì cũng đẹp. Điều này khiến nhiều người chỉ tập trung giảm cân mà không biết quá gầy cũng mang tới rất nhiều nguy cơ sức khỏe. Đặc biệt là với chị em phụ nữ.

g1

Ảnh minh họa

Nữ giới như thế nào được coi là quá gầy?

Bác sĩ Su Yifeng (Đài Loan, Trung Quốc) chia sẻ với ETtoday, việc gầy hay béo không chỉ dựa trên cái nhìn trực quan hay số đo các bộ phận. Tốt nhất là so sánh dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI bằng cân nặng (kg)/bình phương chiều cao (m).

Theo phân loại của Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO), chỉ số BMI của người châu Á từ 18,50 - 22,9 kg/m2 là cân nặng bình thường. BMI dưới 18,5 là nhẹ cân, từ 23 - 24,9 là thừa cân và từ 25 trở lên là béo phì. Còn chỉ số BMI theo phân loại quốc tế (WHO) thì dưới 18,5 là nhẹ cân, từ 18,5 - 24,9 là bình thường, từ 25 - 29,9 là thừa cân và từ 30 trở lên là béo phì.

Nhìn chung, nếu BMI của bạn trong khoảng 14 - 18 thì tức là bạn nằm trong nhóm người quá gầy. Chỉ không áp dụng ở những người có thân hình cơ bắp (vận động viên, tập thể hình), phụ nữ mang thai, người già và người bị mất khối lượng cơ.

Theo bác sĩ Su Yifeng, nhóm phụ nữ có chỉ số BMI ở mức bình thường, thậm chí hơi “có da có thịt” một chút sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn, khoảng từ 19 - 24. Còn các chị em quá gầy, có chỉ số BMI dưới 18 sẽ có nhiều mối nguy sức khỏe.

g2

Ảnh minh họa

5 mối nguy sức khỏe khi nữ giới quá gầy

Gặp các vấn đề về sinh sản

Khi cơ thể quá gầy sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy dù nam hay nữ khi quá gầy, thiếu dinh dưỡng khiến đều làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sinh sản, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Đối với nữ giới nếu quá gầy thì không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu hụt estrogen mà còn làm giảm khả năng sinh sản. Đặc biệt, tỷ lệ thụ thai thành công chỉ đạt còn 34%.

Khi quá gầy, kinh nguyệt sẽ thất thường, thậm chí vô kinh và không tạo ra đủ lượng hormone cơ thể cần dùng để củng cố lại niêm mạc tử cung sẵn sàng cho việc thụ thai.

Phụ nữ thiếu cân cũng gặp khó khăn trong việc duy trì thai kỳ vì những bất thường về kinh nguyệt ảnh hưởng đến lớp màng tử cung hỗ trợ thai nhi. Ngay cả khi sinh nở, nuôi con thì phụ nữ quá gầy cũng có nhiều rủi ro hơn. Ngoài ra, khi nữ giới quá gầy còn dễ thiếu hụt nội tiết tố và dễ mắc bệnh liên quan tới phụ khoa - hệ thống sinh sản. Ngay cả khi quan hệ tình dục cũng dễ chấn thương hơn.

Suy giảm hệ miễn dịch

Khi cơ thể quá gầy, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng bị giảm đi, dẫn đến việc hệ miễn dịch cũng suy giảm hoàn toàn.

Điều đó có nghĩa là họ rất dễ có nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn/virus vào mọi thời điểm trong năm, nhất là khi thay đổi thời tiết, giao mùa. Cơ thể cũng dễ mệt mỏi, viêm nhiễm và chống chọi bệnh tật, bao gồm cả ung thư kém hơn.

g3

Ảnh minh họa

Thiếu máu

Thiếu máu xảy ra nếu số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong máu giảm xuống thấp hơn mức bình thường hoặc các tế bào hồng cầu không chứa đủ hemoglobin, từ đó dẫn đến thiếu lượng oxy đến các mô của tế bào trong cơ thể.

Phụ nữ và những người mắc bệnh mãn tính thường có xu hướng bị thiếu máu do quá trình kinh nguyệt, sinh đẻ hoặc phẫu thuật. Tùy vào mỗi trường hợp, mức độ bệnh có thể nặng hoặc nhẹ và nguyên nhân gây bệnh cũng khác nhau ở mỗi người.

Nữ giới thiếu cân, nhẹ cân rất dễ bị thiếu máu. Sự thiếu năng lượng và mệt mỏi dai dẳng là triệu chứng kinh điển của bệnh thiếu máu. Các triệu chứng thiếu máu khác bao gồm nhịp tim không đều, hụt hơi, chóng mặt và nhức đầu.

Bên cạnh đó, những người nhẹ cân, quá gầy cũng thường có chế độ ăn uống mất cân bằng, thiếu chất dẫn tới thiếu hụt sắt/B12/Folate và gây ra thiếu máu.

Dễ mắc bệnh về cơ xương khớp

Khi tỷ lệ mỡ cơ thể quá thấp, bạn suy giảm khả năng hấp thụ canxi và vitamin D từ ánh nắng mặt trời cũng như thực phẩm. Phụ nữ quá gầy thiếu hụt estrogen trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự kết hợp giữa canxi và xương nên không thể duy trì mật độ xương bình thường, dễ bị loãng xương, gãy xương dù ở tuổi nào.

Ảnh hưởng tới não bộ, dễ trầm cảm

Người quá gầy thường tích lũy mỡ kém nên lượng mỡ dự trữ ít hơn so với người có trọng lượng trung bình. Từ đó, dưỡng chất cho não bộ cũng bị hạn chế ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung trí não hay hoạt động chính xác chân tay thường kém hơn người có cân nặng bình thường.

Phụ nữ quá gầy cũng được cho là có nguy cơ rối loạn lo âu, trầm cảm cao hơn người có cân nặng bình thường. Các nghiên cứu cho thấy suy dinh dưỡng có ảnh hưởng bất lợi đến tâm trạng của con người, do vậy duy trì trọng lượng khỏe mạnh rất cần thiết để có sức khỏe tinh thần ổn định.

-> Kiểm tra cân nặng vào thời điểm nào trong ngày để chính xác nhất?

Phương Anh  
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Xem thêm