Thứ sáu, 03/05/2024 21:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 23/02/2022 13:48

400 hộp thuốc không rõ nguồn gốc nghi dùng điều trị Covid -19 bị bắt giữ

Tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai) vừa phát hiện và bắt giữ 400 hộp thuốc không rõ nguồn gốc nghi dùng để điều trị bệnh Covid -19.

Thông tin về "thuốc ngoại" dùng để điều trị Covid - 19 đang được những người dân kém hiểu biết tìm mua càng khiến cho những đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng không rõ nguồn gốc tìm mọi cách đưa thuốc về Việt Nam.

Dẫn chứng mới đây nhất, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phát hiện xe ô tô Madaz mang biển kiểm soát 21A -… có biểu hiện nghi vấn, nên yêu cầu kiểm tra hành chính.

Empty

Cơ quan chức năng kiểm tra chiếc xe xe ô tô Madaz mang biển kiểm soát 21A có biểu hiện nghi vấn

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Biên phòng phát hiện trong xe ô tô có 1 thùng carton bên trong chứa 400 hộp tân dược dạng viên (nghi là thuốc điều trị Covid -19), vỏ có in chữ nước ngoài; hai đối tượng đi trên xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Sau đó, Tổ công tác đã đưa phương tiện, tang vật và người về Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai để xác minh, làm rõ.

Empty

400 hộp thuốc nghi dùng để điều trị Covid - 19 không rõ nguồn gốc bị bắt giữ

Tại đây, danh tính 2 đối tượng được làm rõ, gồm: Hoàng Thị M, trú tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai và Tằng Văn Ch, trú tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

274704717_4778233575636942_2908366069318237445_n

Người dân sử dụng thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc là kém hiểu biết, gây lãng phí tiền bạc và đang tiếp tay cho buôn lậu

Các đối tượng khai nhận mua gom số lượng thuốc trên (nghi là thuốc điều trị Covid -19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ) sau đó tìm cách đưa thị trường tiêu thụ.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc: Đừng lãng phí tiền bạc, tiếp tay cho buôn lậu

Mới đây, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khuyến cáo và cảnh báo người dân: “Thuốc "xách tay" không rõ nguồn gốc thì không nên sử dụng. Đừng lãng phí tiền bạc và tiếp tay cho nhóm buôn lậu thuốc công khai bán trên mạng".

Còn theo dược sĩ Hà Quang Tuyến - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh: "Các thuốc trị Covid-19 này cũng có khá nhiều chống chỉ định, đòi hỏi phải tuân thủ chặt chẽ. Đồng thời trong quá trình sử dụng cũng cần giám sát cẩn thận các tác dụng phụ để tránh xảy ra các rủi ro có thể xảy ra. Hiện nay, thuốc Arbidol và Areplivir đều chưa được cấp phép lưu hành và nhập khẩu chính thức ở Việt Nam, các sản phẩm trên trang mạng xã hội, các nhóm diễn đàn bán đều là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng”.

Người dân tuyệt đối không tự ý tìm mua và dùng thuốc trị COVID-19 theo thông tin truyền tai, không rõ nguồn gốc, bán tràn lan trên mạng hay "xách tay". Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe người dùng, thậm chí có thể tăng thêm tính trầm trọng đối với bệnh nhân Covid-19.

Hà Long  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm