Chủ nhật, 05/05/2024 09:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/11/2022 11:45

Xúc tiến văn hoá, du lịch nhân dịp kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây - Hà Nội

Nhân dịp Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây, sẽ triển khai các hoạt động sáng tác nghệ thuật, các hoạt động tham quan, trải nghiệm nhằm giáo dục truyền thống, ý thức bảo tồn di sản, sáng tạo văn hóa trong thế hệ trẻ.

Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây là dịp tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của di tích; cơ hội đẩy mạnh xúc tiến văn hóa du lịch địa phương - đây là nội dung được đưa ra tại Hội nghị thông tin báo chí về Lễ kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822-2022) và xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, do Thị ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức.

Ông Trần Anh Tuấn - Bí thư Thị ủy Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây là sự kiện chính trị, văn hóa lớn của Thị xã nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thế hệ hôm nay với di sản văn hóa ông cha để lại.

Thanh-co00

Năm 1994, Thành cổ Sơn Tây (Hà Nội) được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo của di tích Thành cổ, cũng như tiềm năng phát triển du lịch văn hóa của Sơn Tây đối với bạn bè trong nước và quốc tế; thu hút du khách thập phương về với vùng đất địa linh nhân kiệt, góp phần thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp văn hóa của thị xã. “Đón đầu sự kiện, trước, trong và sau dịp lễ, Thị xã Sơn Tây đã và đang triển khai nhiều hoạt động hấp dẫn, làm nổi bật, lan tỏa ý nghĩa của sự kiện”, ông Trần Anh Tuấn nói.

Cụ thể, Thị xã Sơn Tây sẽ triển khai các hoạt động sáng tác nghệ thuật, các hoạt động tham quan, trải nghiệm nhằm giáo dục truyền thống, ý thức bảo tồn di sản, khơi dậy tiềm năng sáng tạo văn hóa trong thế hệ trẻ. Tổ chức trưng bày ảnh, hiện vật về di tích Thành cổ Sơn Tây, trưng bày sinh vật cảnh, cổ vật, thư pháp, diễn xướng hát văn… tại không gian đi bộ.

Phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, kết nối tour, tuyến nhằm phát triển du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, trải nghiệm ẩm thực…

Thanh-co

Thành Sơn Tây được xây dựng từ năm Minh Mạng thứ ba (1822) với nguyên liệu hoàn toàn bằng đá ong - loại vật liệu đáp ứng được yêu cầu bền chắc của một công trình phòng thủ, lại rất sẵn có ở xứ Đoài.

Đặc biệt, Lễ kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822-2022) và xúc tiến đầu tư phát triển du lịch diễn ra ngày 12/11 tại chính không gian Thành cổ, với chương trình nghệ thuật đặc sắc, quy tụ nhiều gương mặt nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, hứa hẹn mang đến cho nhân dân, du khách những ấn tượng đặc biệt trong không gian cổ kính của Thành cổ và không khí náo nhiệt tại không gian đi bộ.

Nhân dịp này, tại Sân vận động Thị xã Sơn Tây sẽ diễn ra Lễ hội khinh khí cầu lần đầu tiên, bao gồm các hoạt động như “Bay tự do ngắm bình minh Sơn Tây”, “Bay treo trải nghiệm ngắm Thành cổ Sơn Tây”, “Tham quan, trải nghiệm, chụp hình tương tác trực quan với khinh khí cầu”, mang đến cơ hội trải nghiệm cảm xúc mới lạ, độc đáo cho du khách và người dân địa phương.

Thanh-co0

Thành Sơn Tây là vùng “trọng địa” có chức năng che chở, bảo vệ cho đồng bằng và trung du Bắc Kỳ trong lịch sử.

Là một trong 4 trọng trấn của Bắc thành Hà Nội, Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) là hiện thân cho một giai đoạn trong lịch sử đất nước; minh chứng thuyết phục cho sức mạnh, lòng quyết tâm chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Thành Sơn Tây được xây dựng từ năm Minh Mạng thứ ba (1822) với nguyên liệu hoàn toàn bằng đá ong - loại vật liệu đáp ứng được yêu cầu bền chắc của một công trình phòng thủ, lại rất sẵn có ở xứ Đoài.

Những sự kiện lớn của tòa thành liên quan đến cuộc chiến chống thực dân Pháp của triều đình nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam cho thấy, Thành Sơn Tây là vùng “trọng địa” có chức năng che chở, bảo vệ cho đồng bằng và trung du Bắc Kỳ; đồng thời là “bàn đạp”, hậu cứ cho biên cương Tây Bắc.

Với những giá trị độc đáo, năm 1924, Thành cổ Sơn Tây được Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định xếp hạng di tích; năm 1994, được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Thông tin tại hội nghị, ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) cho biết, Thị xã đang xây dựng Dự án tu bổ tổng thể di tích Thành cổ, đồng thời, dự tính xây dựng hồ sơ đề nghị Nhà nước công nhận Thành cổ Sơn Tây là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.

Nam Anh  
Hãng hàng không chỉ phục vụ giới siêu giàu, giá vé lên tới hơn 4.000 USD
Tour du lịch thăm 'Con đường tơ lụa' bay thẳng từ Cam Ranh
Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”
Ninh Bình đón hơn 470.000 lượt du khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Khai mạc Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”
Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ
Lễ hội du lịch Hải Tiến 2024: Biển hát khúc tình ca
Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Ấn tượng Carnaval đầu tiên trên biển
Mẹo giữ đồ có giá trị an toàn khi đi máy bay
5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á, Đà Nẵng
Uống cà phê trên cao ngắm hươu cao cổ, NovaWorld Phan Thiet kỳ vọng hàng ngàn lượt khách dịp 30/4
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Điều đặc biệt trong thuỷ cung không nước đầu tiên tại Việt Nam
Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”
Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4
Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City
K-Town tái định nghĩa phố Hàn tại Việt Nam
Huyền thoại saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức
Xem thêm