Thứ bảy, 27/04/2024 05:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/09/2023 15:57

Xác định nguồn lây 2 ca mắc đậu mùa khỉ

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng xác định nguồn lây, tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ sau khi Việt Nam ghi nhận thêm các ca mắc.

Ngày 26/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh; Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh; Sở Y tế Đồng Nai và Sở Y tế Bình Dương về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Cục Y tế dự phòng cho biết, theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, ngày 23/9, TP Hồ Chí Minh ghi nhận 1 trường hợp là nam, 25 tuổi, thường trú tại xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), hiện đang tạm trú tại Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Dau-mua-khi01

Việt Nam ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh minh họa)

Một tuần gần đây, người này tiếp xúc với bạn gái tạm trú tại TP Tân Uyên (tỉnh Bình Dương). Đây cũng là trường hợp thứ hai mắc bệnh này. Cả hai không đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài trong 21 ngày kể từ ngày dương tính với đậu mùa khỉ.

Để kịp thời giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế đề nghị Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương tăng cường giám sát phòng chống dịch.

Cục Y tế dự phòng lưu ý cần chủ động phối hợp, khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với ca dương tính đậu mùa khỉ nêu trên để xác định nguồn lây nhiễm nhằm quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch (nếu có) không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Bên cạnh đó thực hiện công tác truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống không để người dân hoang mang lo lắng không cần thiết.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống nhiễm khuẩn bệnh đậu mùa khỉ. Đồng thời, điều trị bệnh nhân, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Cục cũng đề nghị Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời các địa phương, đơn vị trên địa bàn về giám sát, lấy mẫu, chẩn đoán và phòng chống lây nhiễm, xử lý ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, 2 trường hợp trước đây có nguồn gốc nhiễm bệnh từ nước ngoài về, riêng trường hợp 2 ca bệnh này có địa chỉ thường trú tại Đồng Nai và Bình Dương, điều tra dịch tễ học chưa tìm thấy yếu tố liên hệ với nước ngoài, nhiều khả năng đây là các ca bệnh “nội địa”.

PV  
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Đẩy mạnh truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Nghiêm cấm đầu cơ, tăng giá thuốc chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bé gái 2 tháng tuổi mắc ho gà nguy kịch
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Xem thêm