Thứ hai, 06/05/2024 00:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/07/2018 14:25

Vụ trẻ 4 tháng tuổi tử vong ở Sơn La: Đình chỉ công tác kíp trực

Liên quan đến vụ việc bé trai 4 tháng tuổi tử vong, BVĐK huyện Mường La đã ra quyết định đình chỉ công tác chuyên môn kíp trực để làm rõ trách nhiệm.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với kíp trực, bao gồm: bác sĩ Cầm Thùy Linh, Phó trưởng khoa Nội tổng hợp và điều dưỡng trưởng khoa Nhi Cà Thị Tiệt, do liên quan đến trường hợp tử vong của cháu Nguyễn Minh P. 4 tháng tuổi khi đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường La, tỉnh Sơn La ngày 19/7.

vov_img_20180725_114241_hhbd

Bệnh viện đa khoa huyện Mường La (tỉnh Sơn La), nơi xảy ra sự việc (Ảnh: VOV)

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ bé trai 4 tuổi chết bất thường tại bệnh viện ở Sơn La

Theo báo cáo của BVĐK huyện Mường La: Kíp trực ngày 19/7 có bác sĩ Tòng Văn Tỉnh, Phó Giám đốc Bệnh viện trực lãnh đạo và trực chung hệ nội là bác sĩ Cầm Thùy Linh, Phó trưởng khoa Nội.

Ngày 19/7, theo phân công của Bệnh viện, người trực tại Khoa Nhi là điều dưỡng Cà Thị Tiệt – Điều dưỡng trưởng Khoa Nhi, nhưng do chị Tiệt đang bị viêm giác mạc mắt nên đã nhờ điều dưỡng Lò Văn Mai trực thay.

Vào 20h ngày 19/7, Bệnh viện tiếp nhận cháu Nguyễn Minh P. trong tình trạng sốt, ho, nôn, bỏ bú, ỉa lỏng. Gia đình bệnh nhi cho biết, 2 ngày trước cháu đã sốt nóng, ho, nôn trớ, đi ngoài phân lỏng, gia đình đã dùng một số thuốc nhưng không đỡ nên đưa bé vào bệnh viện khám và điều trị. Bệnh nhân được nhân viên y tế tiếp nhận khám, đo mạch, đo nhịp thở...

Sau đó, với các thông tin về tình hình của cháu bé, điều dưỡng Mai đã báo cáo với bác sĩ Linh và bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não.

Nhưng vì trùng hợp thời điểm đó bác sĩ Linh đang bận xử trí hai bệnh nhân tại Khoa Nội và Khoa Hồi sức cấp cứu, nên đã chỉ định miệng để điều dưỡng Mai xử trí cho bệnh nhân P. bằng việc truyền dịch qua đường tĩnh mạch và cho bé uống thuốc.

Khoảng 14 phút sau, bác sĩ Linh lên Khoa Nhi kiểm tra thì thấy bệnh nhi đã ổn định nên tiếp tục giao điều dưỡng Mai theo dõi trong đêm.

Đến 5h50' ngày 20/7, cháu bé bị sốt 38,5 độ, miệng ngáp, người mệt lả nên điều dưỡng Mai đã gọi điện mời bác sĩ Linh lên xử trí cấp cứu bệnh nhân.

Bác sĩ Linh nghe máy nhưng chưa kịp đến ngay, nên điều dưỡng Mai đã chườm ấm toàn thân cho bệnh nhi, đồng thời cho dùng thuốc hạ nhiệt nhưng bệnh nhi không uống được.

Sau đó, do bệnh nhân tiếp tục sốt cao, khó thở nhẹ nên điều dưỡng Mai dùng viên đặt hậu môn Efferangan 80mg và chườm ấm toàn thân, thở ô-xy, đồng thời, tiếp tục gọi điện thoại cho bác sĩ.

Do bác sĩ Linh không nghe máy, nên điều dưỡng Lò Văn Mai đã gọi cho điều dưỡng Nguyễn Chi Mai ở Khoa Nội nhờ sang gọi bác sĩ Linh hộ và gọi điều dưỡng Tiệt cùng xử trí bệnh nhi.

6h sáng, bác sĩ Linh lên đến Khoa Nhi. Lúc này bé khó thở, tim đập nhanh, loạn nhịp, cổ cứng và được chẩn đoán bị hội chứng não, màng não, viêm phổi, tiêu chảy mất nước vừa.

Sau khi cho bé P. dùng thuốc, bác sĩ đã giải thích tình trạng nặng cho người nhà bệnh nhi và tiếp tục theo dõi. Nhưng 10 phút sau thì bệnh nhi khó thở liên tục, tim có cơn ngừng đập, nghe rời rạc… nên được tiến hành các biện pháp cấp cứu.

Sau đó, bệnh nhân liên tục có diễn biến nặng nên các nhân viên y tế vừa làm các biện pháp cấp cứu, đồng thời, điều dưỡng đã gọi bác sỹ chuyên khoa cấp I Nguyễn Anh Long, Trưởng khoa Nhi lên hỗ trợ xử trí bệnh nhân. Các bác sĩ đã liên tục thực hiện các biện pháp cấp cứu cho cháu bé nhưng không có kết quả. Bệnh nhi đã tử vong hồi 6h50 phút ngày 20/7/2018.

Nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là do suy hô hấp trụy tim mạch không phục hồi do hội chứng não, màng não/viêm phổi. Hiện đang chờ kết quả giám định của Pháp y Trung ương.

Video: Truy sát kinh hoàng ở Bạc Liêu, hàng chục người thương vong (TTXVN)

T. D (Tổng hợp)  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm